Những kiến thức nên đọc về dinh dưỡng cho chó con

Dinh dưỡng cho chó con chính là những thành phần có trong thực phẩm, thức ăn cho chó. Trước khi lựa chọn bất kì loại thức ăn nào cho thú cưng thì đây chính là điều mà chủ nhân quan tâm nhất. Các chất dinh dưỡng cho chó con rất cần cho quá trình trao đổi chất. Ngoài những chất dinh dưỡng cơ thể chó con có thể tự tổng hợp nhưng cũng có chất cơ thể không tự tổng hợp được, phải bổ sung thêm bằng các sảm phẩm dinh dưỡng.

Việc bổ sung dinh dưỡng cho chó con rất quan trọng. Tuy nhiên không phải chủ nhân nào cũng biết những kiến thức cơ bản về vấn đề này. Điều này dẫn tới việc xây dựng chế độ ăn uống cho chó bất hợp lý. Thậm chí, gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Vậy để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra với cún cưng thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Longkhanhpets.com nhé.

Các thành phần dinh dưỡng trong thức ăn tốt cho chó

Nước

Hiện nay, các loại thức ăn dành cho chó thường có thành phần là nước, Protein, chất béo, Carbohydrat, vitamin, muối vô cơ, khoáng chất. Nước đóng vai trò cực kì quan trọng trong quá trình chuyển hóa các chất của cơ thể cún cưng. Chiếm hơn 60% tổng trọng lượng cơ thể cún, nước là nguồn gốc của sự sống. Nước có tác dụng điều chỉnh khả năng bài tiết đồng thời duy trì các tế bào ở trạng thái bình thường.

Nước bốc hơi thông qua các lỗ chân lông trên bề mặt da cũng như thông qua quá trình hô hấp để thoát ra ngoài. Nước còn có khả năng giảm nhiệt độ cơ thể khi thú cưng bị sốt cao, hòa tan các chất dinh dưỡng để cơ thể cún có thể hấp thụ hoàn toàn và đầy đủ các chất đó.

Một chú chó có thể không ăn trong vòng hai ngày nhưng không thể một ngày không có nước, chỉ cần thiếu 20% nước là nguy hiểm đến tính mạng.

Protein

Protein là nền tảng cho sự hoạt động của chó. Thành phần protein chiếm một nửa phần “khô” trọng lượng cơ thể (tức là phần thể trọng ngoài nước ra). Các cơ quan, mô tế bào, enzym, kháng thể tham gia vào các trình chuyển hóa đều là do protein tạo thành. Khi cơ thể cún bị thương, nhu cầu về protein càng tăng lên. Nhằm giúp hồi phục các cơ quan và tế bào.

Thiếu protein có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe của chó. Chúng sẽ có hiện tượng chán ăn, giảm cân, tăng trưởng phát triển chậm. Đồng thời việc suy giảm hàm lượng protein trong máu dễ dẫn đến giảm khả năng miễn dịch, các vấn đề sinh sản cũng như các vấn đề khác.

Chất béo và Carbohydrat

Chất béo cũng là một trong những thành phần dinh dưỡng cho chó con quan trọng. Là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng của cơ thể chó. Chó cần lượng chất béo khoảng 10-20% trọng lượng cơ thể. Chất béo không những là thành phần chính của tế bào, các mô, mà còn là dung môi để làm tan các vitamin. Giúp thúc đấy sự hấp thụ cũng như tác dụng của vitamin.

Lớp mỡ dưới da còn có tác dụng bảo đảm nhiệt độ cơ thể. Khi cún cưng nhà bạn không có đủ lượng chất béo cần thiết sẽ gây rối loạn tiêu hóa, rối loạn chức năng hệ thống thần kinh trung ương. Biểu hiện rõ ràng hơn là mệt mỏi, cơ thể suy nhược, lông xơ rối. Chó không còn ham muốn, tinh hoàn phát triển không bình thường ở chó đực và động dục không bình thường ở chó cái.

Carbohydrat được sử dụng chủ yếu để cung cấp nhiệt lượng cho cơ thể cún. Giúp duy trì nhiệt lượng cơ thể. Đây là một nguồn năng lượng trong các hoạt động thể thao cũng như sự hoạt động các cơ quan của chó. Khi cún cưng nhà bạn không đủ lượng Carbohydrat, phải bổ sung chất béo và protein để cung cấp nhiệt lượng cho cơ thể chó. Nếu không chó sẽ bị gầy yếu, chức năng sinh sản và cơ thể không phát triển bình thường.

Vitamin và muối vô cơ

Có rất nhiều loại vitamin, có thể phân loại thành vitamin tan trong nước và vitamin tan trong chất béo. Mặc dù chỉ chiếm khối lượng nhỏ trong cấu trúc dinh dưỡng cho chó con, nhưng vitamin lại đóng một nhiệm vụ vô cùng quan trọng là điều tiết cơ năng sinh lí.

Vitamin giúp tăng cường chức năng của hệ thần kinh, mạch máu, cơ bắp và các hệ thống khác. Thiếu vitamin, cơ thể chó sẽ không thể tổng hợp được các enzym cần thiết. Từ đó phá bỏ toàn bộ quá trình trao đổi chất. Thiếu vitamin trầm trọng có thể khiến cún cưng bị tử vong.

Muối vô cơ không sản sinh ra năng lượng. Nhưng là một thành phần quan trọng trong các tế bào và đặc biệt là trong xương. Muối vô cơ là chất để duy trì sự cân bằng axit-bazo và áp suất thẩm thấu. Nó cũng là thành phần của nhiều enzym, hormon. Giúp thúc đẩy sự trao đổi chất, đông máu. Điều tiết thần kinh và duy trì hoạt động bình thường của tim. Nếu thiếu muối vô cơ, chó dễ mắc các chứng loạn sản và nhiều bệnh nguy hiểm. Trầm trọng hơn là có thể dẫn đến tử vong.

Bổ sung dinh dưỡng cho chó con có cần thiết không?

Đồ ăn tại nhà thường ít khi đầy đủ và cân bằng về dưỡng chất. Trừ khi được chế biến dựa theo công thức của một chuyên gia dinh dưỡng. Thành phần dinh dưỡng trong bất kỳ một khẩu phần ăn nào đều phụ thuộc vào công thức chế biến. So với các loại thức ăn dinh dưỡng cho chó con được bán tại các Pet shop thì không thể bằng. Vì những sản phẩm này đều được sản xuất dựa trên các tiêu chuẩn về dinh dưỡng cho chó mèo. Đã được kiểm định và chứng minh.

Bên cạnh việc duy trì chế độ ăn hợp lí cho cún cưng, bạn cũng nên bổ sung các thực phẩm chức năng cho chó với liều lượng vừa phải. Tuy nhiên, bạn nên tìm mua các sản phẩm này ở các địa chỉ uy tín như Longkhanhpets.com. Vì thị trường trôi nổi rất nhiêu các sản phẩm không rõ nguồn gốc và kém chất lượng.

Bổ sung canxi sẽ giúp ngăn ngừa bệnh ở xương

Dư thừa canxi là một nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý trong quá trình phát triển định hình xương. Đặc biệt là ở các giống chó khổng lồ. Một thí nghiệm đã cho một lứa chó con dòng Great Dane ăn canxi với tỷ lệ lần lượt là 1%, 2%, 3%. Sau đó chia nhóm có hoặc không bổ sung thêm phốt pho. Những chú chó có khẩu phần trên 3% canxi có tỷ lệ mắc các dị tật về xương nghiêm trọng hơn những chú chó ăn ít hơn 2%.

Các khẩu phần ăn chứa khoảng trên dưới 1% canxi là đủ cho nhu cầu phát triển của cún con. Việc uống bổ sung canxi trong quá trình trưởng thành là không cần thiết. Thậm chí nếu tỷ lệ này cao trên 3% tổng chế độ dinh dưỡng cho chó con, mèo con, nó sẽ có hại đến quá trình định hình xương.

Bổ sung Vitamin rất tốt cho sự phát triển của chó

Vitamin C đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen. Đây là nhân tố hình thành mô tế bào phổ biến nhất trong cơ thể. Tuy nhiên loài chó không có yêu cầu gì đặc biệt về vitamin C trong khẩu phần hàng ngày. Chúng có thể tổng hợp chất này glucose có trong gan. Hay axit béo có thể giúp lông sáng bóng, khỏe mạnh, dầu cá có thể tiêu viêm, chống oxy hóa, vitamin C và E cũng có tác dụng giảm viêm, cải thiện các vấn đề về não bộ, tăng cường trí nhớ cho chó già…

Việc bổ sung dinh dưỡng cho chó con bằng Vitamin đôi khi có thể gây ra những nguy hiểm. Nếu cún cưng của bạn đã có một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học, bạn lại tiếp tục bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất sẽ tạo ra sự dư thừa.

Các chất dư thừa này sẽ không còn tác dụng mà sẽ ảnh hưởng ngược trở lại. Ví dụ quá nhiều canxi sẽ gây ra các vấn đề về xương. Đặc biệt là những chú chó nhỏ. Quá nhiều vitamin A sẽ gây tổn thương huyết quản. Dẫn đến mất nước và đau xương khớp. Quá nhiều vitamin D sẽ khiến chúng chán ăn, cơ thể mệt mỏi, xương bị tổn thương, dần dần dẫn đến teo cơ.

Nếu như cún cưng nhà bạn có các triệu chứng như bệnh viêm khớp, hai chân sau yếu, hoặc có thể gặp vấn đề về hệ thống thần kinh, lông ít và thưa, các bệnh về da, gặp vấn đề trao đổi chất và nội tiết tố, khi đó đừng tự xử lý, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y. Tránh việc tự ý bổ sung các chất dinh dưỡng cho chó con, vì rất có thể những chất dinh dưỡng đó sẽ kháng thuốc.

Cần lưu ý:

  • Nghiên cứu, tìm hiểu các thương hiệu có uy tín
  • Đọc kỹ nhãn mác, tìm kiếm thông tin cần thiết liên quan đến sản phẩm
  • Kiểm tra dấu kiểm soát chất lượng của công ty sản xuất

Thức ăn cho chó và mèo có thành phần dinh dưỡng khác nhau

Sự khác nhau này được phân tích dựa trên nhiều yếu tố:

  1. Do chức năng sinh lý, thói quen, tập tính khác nhau: Mèo thuộc nhóm động vật có tập tính ăn thịt. Chúng cần cung cấp lượng thịt nhiều hơn. Chó thuộc nhóm động vật có tập tính ăn tạp. Lượng thịt cần ít hơn nhưng cần cung cấp thêm thành phần rau và của quả.
  2. Do trọng lượng cơ thể của chó lớn hơn so với mèo: Chó cần được cung cấp nhiều các loại vitamin, axit và khoáng chất thiết yếu. Thức ăn cho chó vì thế thường được bổ sung thêm nhiều loại nguyên liệu khác nhau da dạng hơn so với mèo. Trong thức ăn cho mèo hàm lượng Protein chiếm khoảng 30 – 36%. Nhưng trong thức ăn dành cho chó chỉ chiếm khoảng 24 – 30%. Ngoài ra, trong thức ăn dành cho chó không có chứa axit hữu cơ Taurine.
  3. Do khẩu vị của chó và mèo rất khác nhauThức ăn cho chó và mèo được nghiên cứu và sản xuất dựa trên khẩu vị của chúng. Thông thường thức ăn cho mèo sẽ có vị đậm và nhiều dầu hơn. Trong khi đó, thức ăn cho chó thường không có vị và ở dạng cứng. Việc nhai tốt cho răng của chúng hơn.

Hiện tại, có rất nhiều các loại thức ăn cho chó và mèo khác nhau. Bao gồm cả thức ăn khô dạng hạt và pate, nước sốt. Giá cả mỗi loại có thể dựa vào thành phần nguyên liệu và trọng lượng gói thức ăn. Tuy nhiên, giá thức ăn cho mèo luôn rẻ hơn thức ăn cho chó. Lý do có sự chênh lệch về giá này là do thức ăn của chó chứa nhiều hỗn hợp nguyên liệu hơn. Đồng thời, nó cũng chứa hàm lượng dinh dưỡng nhiều hơn. Đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho chó con.

Vậy nếu để chó và mèo ăn chung thức ăn thì điều gì sẽ xảy ra? Nếu mèo sử dụng thức ăn cho chó lâu ngày sẽ không đủ dinh dưỡng. Có thể khiến chúng bị giảm thị lực nhanh chóng. Ngược lại, nếu những chú chó sử dụng thức ăn cho mèo sẽ nhanh chóng tăng cân và béo phì.

Hướng dẫn sử dụng Gel dinh dưỡng cho chó con

Gel dinh dưỡng cho chó là một loại thức ăn mang lại rất nhiều lợi ích cho thú cưng. Thông thường, để chăm sóc cún cưng thì sử dụng thức ăn thông thường thôi chưa đủ. Bạn cần bổ sung thêm một số thực phẩm chức năng khác để giúp chúng có thể phát triển một cách toàn diện nhất.

Gel dinh dưỡng cho chó con hỗ trợ phát triển chức năng cho toàn bộ cơ thể cún cưng. Thực phẩm chức năng này cung cấp nguồn năng lượng thiết yếu, đồng thời bổ sung vitamin và khoáng chất cho sự phát triển của thú cưng. Đặc biệt là trong những trường hợp sau:

  • Chó nhỏ đang trong quá trình phát triển.
  • Chó sau sinh và cho con bú.
  • Các giống chó lao động, chó săn cần sử dụng nhiều năng lượng.
  • Phục hồi chức năng cho thú cưng thực hiện các tiểu phẫu và sau bệnh.
  • Các trường hợp chó bỏ ăn, biếng ăn
  • Chăm sóc lông và da tốt nhất.

Gel dinh dưỡng cho chó con là một sản phẩm rất dễ sử dụng. Bạn có thể cho thú cưng ăn trực tiếp hoặc trộn đều vào trong thức ăn của chúng. Để cho việc tiếp nhận đồ ăn dễ dàng hơn, hãy cho chú cún tiếp xúc với một lượng nhỏ gel để làm quen. Nếu không có vấn đề gì xảy ra, điều chỉnh liều lượng tăng dần.

Trong trường hợp cún không thích ăn trực tiếp, bạn hãy trộn một chút gel với thức ăn hàng ngày. Sau khi đã quen với khẩu vị này, bạn có thể điều chỉnh liều lượng và tỷ lệ pha trộn cho phù hợp nhất

Gel dinh dưỡng được đóng gói trong tuýp nhỏ nên rất tiện lợi cho việc bảo quản, đảm bảo đồ ăn luôn tươi ngon nhất. Thuốc chưa sử dụng hết cần đậy nắp chặt và cất ở nơi tối, thoáng  mát. Nếu có thể nên giữ trong ngăn mát tủ lạnh.

Thức ăn khô cho chó có tốt hơn thức ăn ướt không?

Quan niệm thức ăn khô có thể giúp thú cưng phòng bệnh răng miệng tốt hơn thức ăn ướt cho chó là hoàn toàn sai lầm. Ngoài kết cấu của đồ ăn, thành phần dinh dưỡng cũng là một nhân tố quan trọng. Một số nhân tố cần xem xét khác bao gồm giống, tuổi tác, tình trạng miễn dịch, hành vi nhai, cấu trúc răng miệng. Mỗi loại thức ăn lại có những chất dinh dưỡng khác nhau. Không nên chỉ sử dụng mỗi thức ăn ướt cho chó hoặc mỗi thức ăn khô. Kết hợp thay đổi để kích thích thú cưng có những bữa ăn ngon miệng.

Nhiều người còn có ý kiến cho rằng, chất bảo quản trong thức ăn cho chó gây ra bệnh tật và ung thư. Tuy nhiên, hiện chưa có một bằng chứng khoa học nào chắc chắn về vấn đề này. Thậm chí thực tế có thể là ngược lại. Chính các chất bảo quản có khả năng ngăn chặn sự hình thành của các tác nhân gây ung thư trong thực phẩm. Nhờ có một số chất bảo quản mà dinh dưỡng cho chó con trong thức ăn không bị biến đổi chất.

Thức ăn cho thú cưng có chứa nhiều chất béo và vitamin tan trong chất béo. Những thành phần này nhanh chóng bị oxi hóa khi tiếp xúc với không khí. Chất béo sau khi bị oxi hóa sẽ tạo ra các peroxit. Đây là loại hợp chất độc hại có khả năng phá vỡ màng tế bào. Các chất bảo quản ngăn ngừa quá trình oxi hóa chất béo vào các vitamin khi đồ ăn tiếp xúc với không khí.

Sai lầm về dinh dưỡng cho chó mèo với việc gặm xương

Việc ăn xương dù là đồ sống hay nấu chín cũng có thể gây thủng ruột và thực quản. Nặng hơn là viêm phúc mạc do nhiễm khuẩn. Thậm chí tử vong với bất kỳ chú chó nào. Theo một nghiên cứu lâm sàng được thực hiện riêng biệt trên 90 trường hợp, xương chiếm tỷ lệ cao nhất (65 – 80%) trong số các dị vật bị tìm thấy mắc ở giữa tim và màng trong thực quản.

Để cứu sống những trường hợp này cần được can thiệp bởi các phương pháp điều trị y tế và phẫu thuật chuyên sâu. Tắc nghẽn trong thực quản có thể còn gây ra hậu quả tồi tệ hơn vì việc phẫu thuật phải thông qua ngực. Trên thực tế việc cho thú cưng ăn xương lại rất phổ biến. Đặc biệt là một số xương gây nguy hiểm như xương gà, lợn… Thay vào đó bạn nên xử dụng xương gặm canxi, kem, gel dinh dưỡng cho chó để đảm bảo an toàn.

Không có bằng chứng nào về dinh dưỡng cho chó con nào cho thấy đồ ăn thô tốt hơn. Tuy nhiên, nguy cơ bệnh tật và tử vong là có thật. Chó dễ bị bệnh khi ăn xương. Chúng có thể chết vì nhiễm trùng. Vi khuẩn, các độc tố, chất ô nhiễm khác có thể gây ra bệnh tật.

Những động vật tự do dạo chơi kiếm ăn hoặc ăn đồ thô có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh. Nôn mửa và tiêu chảy là dấu hiệu đầu tiên dễ nhận biết nhất. Nghiêm trọng hơn là tình trạng rối loạn gan, máu và hệ thống thần kinh. Các tổn thương thận và lở loét trên da cũng có thể xảy ra.

Tìm hiểu sở thích ăn uống kì lạ của thú cưng

Chó thích ăn đồ ngọt và thịt

Mọi chú chó đều có hướng thèm ngọt. Bạn không thể phủ nhận rằng chó ngày càng phát huy sở thích về đồ ngọt. Nó không ngừng chảy dãi khi nhìn thấy bánh rán đường, kem và bánh nướng. Xu hướng thèm ngọt này có thể được giải thích khi bạn nhìn vào lịch sử tiến hóa của loài chó. Trước khi được thuần hóa chúng đã ăn các động vật nhỏ và bất cứ loại hoa quả nào có thể ăn được để tồn tại. Mà trong trái cây thường có độ đường rất là cao.

Chú chó của bạn có thể sống sót với chế độ ăn uống bao gồm thực vật và quả mọng nhưng nó vẫn là một động vật thích ăn thịt. Suy xét điều này trong tự nhiên, hơn 80% chế độ dinh dưỡng cho chó con bao gồm thịt. Điều thú vị là chú chó được bạn nuông chiều có năng khiếu cảm thụ hương vị đặc biệt.

Điều này giải thích lý do tại sao chó dường như mất hết cả tâm trí khi ngửi thấy mùi xúc xích, thịt nướng thơm ngon và gan đông khô. Chính vì vậy mà trong thức ăn cho cho luôn có thành phần của thịt hoặc bột thịt.

Chó thích thức ăn của mèo

Ngoài thức ăn cho chó, chúng còn vô cùng thích thú với đồ ăn của mèo. Bạn cũng đừng quá ngạc nhiên về điều này. Nhiều chú chó hếch mũi lên ngay khi thoáng ngửi thấy mùi đồ ăn quen thuộc. Nhưng đồng thời chúng cũng xem thức ăn cho mèo như một món khoái khẩu. Lý do là bởi thức ăn cho mèo rất giàu protein và chất béo.

Tuy nhiên, bạn không nên mua hoặc cho cún con ăn thức ăn của mèo. Đồ ăn của mèo không thích hợp với hệ tiêu hóa của loài chó. Nếu không kiểm soát vấn đề này rất có thể chú cún của bạn sẽ thường xuyên phải tới gặp bác sĩ thú y.

Thị trường hiên nay, có rất nhiều thức ăn cho chó cho từng giống chó chuyên biệt như Poodle, Chihuahua, Phốc Sóc, Samoyed, Phốc Hươu, Husky, Lạp Xưởng… với nhiều khẩu vị khác nhau để bạn có thể lựa chọn.

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn có thể hiểu hơn về các thành phần dinh dưỡng cho chó con trong thức ăn. Từ đó có thể điều chỉnh lượng thức ăn và bổ sung sản phẩm dinh dưỡng phù hợp. Chúc thú cưng của bạn luôn khỏe mạnh.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài phổ biến

Nhãn

icon zalo