Nhận biết những biểu hiện và dấu hiệu chó sắp chết

Bạn có biết dấu hiệu chó sắp chết sẽ như thế nào hay không? Tuổi thọ của chó rất ngắn, đây là một sự thật mà chúng ta phải chấp nhận dù muốn hay không. Những chú chó không thể gắn bó với cả đời một con người. Dù rằng điều này là rất khó khăn. Rồi sẽ có một ngày, những người bạn bốn chân thân thiết trong gia đình mình rồi sẽ ra đi.

Chó và mèo lớn nhanh, trưởng thành nhanh. Tuổi thọ của chó trung bình chỉ khoảng 10 – 15 năm. Vì thế vòng đời của chúng cũng ngắn hơn chúng ta rất nhiều. Có nhiều lý do khiến thú cưng của bạn qua đời. Nhưng bài viết này chỉ đề cập đến những dấu hiệu chó sắp chết . Hãy cùng Longkhanhpets.com tìm hiểu nhé.

Dấu hiệu chó sắp chết: buồn bã, ngủ nhiều và lờ đờ

Khi tuổi thọ của chó sắp hết, chúng sẽ phải đối mặt với tình trạng sức khỏe giảm sút. Sự mệt mỏi đó sẽ dẫn đến việc thú cưng ngủ rất nhiều, ngủ mê man. Và nếu để ý, bạn có thể thấy hơi thở của chúng rất mệt nhọc. Vừa yếu ớt vừa ngắt quãng.

Khi biết mình sắp chết, chú chó sẽ không hề cảm thấy vui vẻ nữa. Chúng sẽ không hào hứng với việc chơi đùa hay ăn uống. Và thậm chí, chúng cũng sẽ không quanh quẩn bên chủ nuôi như bình thường nữa.

Lúc này, chúng chỉ muốn ở một mình mà thôi. Nếu chú chó không còn vẫy đuôi hay khẽ gừ gừ nhẹ thì có nghĩa là chúng đã sắp tiến tới giới hạn rồi đấy. Đây alf dấu hiệu chó sắp chết mà bạn rất dễ nhìn ra.

Thú cưng hầu như không thấy ngon miệng nữa. Chúng sẽ ăn rất ít và có thể bỏ ăn nếu bạn không “dụ dỗ” chúng ăn. Nhiều chú chó gặp khó khăn khi nhai nuốt thức ăn. Chính tình trạng này sẽ khiến thú cưng bị sụt cân và ngày càng ốm yếu.

Dấu hiệu chó sắp chết là di chuyển khó khăn

Khi tuổi thọ của chó sắp hết, chúng sẽ gặp khó khăn trong việc di chuyển. Có thể chúng sẽ không thể đi lên bậc thang. Hay nhảy lên những nơi có độ cao vừa tầm mà chúng vẫn ưa thích nữa. Thậm chí việc đi lại bình thường của chúng cũng sẽ rất chậm chạp, lờ đờ.

Thường xuyên cần nghỉ ngơi trong khi di chuyển và có thể còn va vào những đồ vật khác nữa. Nhưng nên nhớ rằng, sự suy giảm về khả năng di chuyển không có nghĩa là chúng sắp chết. Nhưng nếu thú cưng của bạn hầu như không thể di chuyển – thì điều này có thể lắm đấy.

Nôn mửa và đi vệ sinh lung tung là dấu hiệu chó sắp chết

Khi đã quá già yếu, không chỉ khẩu vị thú cưng bị giảm mà ngay cả việc ăn uống và tiêu hóa của chúng cũng sẽ trở nên khó khăn hơn. Không có gì lạ khi bạn phát hiện ra thú cưng của mình ăn chưa bao nhiêu đã ói ra hết. Cũng không có gì lạ khi chúng “giải quyết” ngay tại chỗ mình nằm hay ngay cả trong khi ngủ.

Việc di chuyển bây giờ đối với thú cưng là quá mệt nhọc và chúng thật sự không còn khả năng để quan tâm đến vấn đề vệ sinh của mình nữa. Cho nên thú cưng sẽ không cố gắng lết đi giải quyết ở những địa điểm “quen thuộc” của chúng.

Bạn nên cho thú cưng ngủ trên một cái khăn, miếng tã lót dành cho thú con hoặc có thể đeo tã hay mang đai buộc bụng cho chúng để đối phó với vấn đề này. Nếu chó cưng đã già, thì đấy cũng là dấu hiệu chó sắp chết bạn cần để ý tới.

Không phải cứ nôn mửa và không kiểm soát được vấn đề vệ sinh thì có nghĩa là thú cưng của bạn sắp chết. Những dấu hiệu này nếu xảy ra ở những thú cưng tuổi đời còn trẻ hoặc chưa quá già thì có thể chỉ là một số loại bệnh hay ngộ độc thức ăn nào đó. Lúc này, bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y để được hướng dẫn kĩ càng hơn.

Dấu hiệu chó sắp chết: trốn ở một nơi kín đáo

Chắc bạn cũng đã từng nghe rằng khi loài chó sắp chết, chúng thường tìm một nơi kín đáo nhưng lại rất gần chủ nuôi để trốn. Vì chúng không muốn chủ buồn bã khi mình đã ra đi nhưng vẫn có thể bảo vệ được ngôi nhà của mình.

Đây là một câu chuyện rất cảm động. Và xét về mặt tình cảm, chúng ta vẫn luôn muốn tin rằng những người bạn trung thành thật sự vẫn dành những gì tốt đẹp nhất cho chúng ta trong những giây phút cuối cùng.

Tuy nhiên, xét về mặt khoa học thì có một cách giải thích rằng. Đây chính là bản năng của loài vật khi chúng đã quá yếu ớt và không còn sức chống đỡ lại bất kì xâm hại nào từ bên ngoài.

Như vậy, dấu hiệu chó sắp chết là tìm một nơi an toàn và kín đáo để trốn tránh cho việc có thể bị làm phiền và càng bị tổn thương hay đau đớn nhiều hơn.

Hành vi khác thường cũng là dấu hiệu chó sắp chết

Thú cưng sắp qua đời có thể có những hành vi rất khác lạ. Chúng có thể thấy hoang mang và cáu kỉnh. Thậm chí chúng cũng có thể cắn chủ nuôi của mình. Đừng trách chúng vì đây chẳng qua chỉ là những bản năng tự nhiên mà thôi.

Đơn giản vì chúng đang rất mệt mỏi và đau đớn. Chúng có thể không màng đến ăn uống và chăm sóc bản thân. Nếu trong gia đình có nuôi những thú cưng khác thì có thể chúng sẽ bắt đầu “bắt nạt” chú chó sắp qua đời đấy.

Khi nào nên đưa chó đi gặp bác sĩ thú y?

Tuổi thọ của chó rất ngắn và qua đời khi quá già là một chuyện tự nhiên. Tuy nhiên, bạn cũng nên xem xét đến vấn đề gặp bác sĩ thú y nếu như để ý thấy tình trạng thú cưng của bạn trở nên quá tồi tệ.

Ví dụ như: thú cưng không thể đứng dậy, vô cùng mệt mỏi và đau đớn và có những biểu hiện bất thường. Những giống chó lớn như Alaska, Husky, Becgie… thường gặp nhiều vấn đề sức khỏe khi về già. Trong khi đó, các giống chó nhỏ như chó Phốc Sóc , Nhật, chó cỏ, Phú Quốc… thường ổn định hơn.

Khi trao đổi với bác sĩ, bạn sẽ biết được phương pháp chăm sóc thú cưng. Hoặc đơn giản là có nên cho thú cưng của bạn được an tử với cái chết nhân đạo ít đau đớn hơn hay không? Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ liên lạc với bác sĩ để chắc chắn rằng bạn đã hiểu những cách chăm sóc chó sắp qua đời một cách rõ ràng nhất.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài phổ biến

Nhãn