Huấn luyện chó ngồi xe máy và không đuổi theo xe

Việc chó ngồi xe máy sẽ rất thuận tiện nếu bạn muốn di chuyển xa. Như khi đưa chó về quê, đi du lịch, đi gặp bác sĩ thú y, đi dạo phố, đi spa, tắm cắt tỉa lông chó . Có nhiều cách để dạy huấn luyện chó ngồi xe máy, nhưng dưới đây là cách phổ biến nhất và được nhiều người áp dụng nhất. Đồng thời cũng là cách mà chó cưng có thể học nhanh nhất. Hãy cùng Longkhanhpets.com tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Đảm bảo chó cưng phù hợp với chiếc xe máy

Trước khi huấn luyện chó ngồi xe máy, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y để đảm bảo rằng chú chó của bạn đủ sức khỏe để đi xe máy. Các tiêu chí thường được xem xét dựa vào kích thước, trọng lượng, giống và tính cách của cún con.

Ví dụ một chú chó giống chó Toy Poodle có thể ngồi được xe máy, nhưng Standard Poodle thì chắc chắn là không rồi. Đồng thời bạn cũng cần tìm hiểu những quy định về việc chở thú cưng trên xe để đảm bảo không vi phạm luật an toàn giao thông.

Huấn luyện chó giữ thăng bằng tốt

Trước khi huấn luyện chó ngồi xe máy, bạn cần phải cho chú chó tập giữ thăng bằng trên xe. Đồng thời cho chó cưng làm quen với việc ngồi trên yên xe máy. Nhưng bạn cần chắc chắn mối quan hệ của bạn với chó cưng. Mối quan hệ này phải thật sự thân thiết thì bài học mới có kết quả.

Khi mới tập bạn không nên mang chó lên xe và cho chạy luôn. Như thế là bạn đang đốt cháy giai đoạn rồi đấy. Tưởng chừng như sẽ nhanh hơn nhưng thực chất là ngược lại. Đầu tiên bạn hãy dựng đứng chiếc xe máy nhà mình lên và ngồi lên yên xe. Đồng thời bạn để chó đứng hoặc ngồi trên yên xe ở ngay trước mặt mình. Một tay bạn có thể giữ chặt chúng để chó không thể lao xuống dưới đất.

Việc chó nhảy xuống khi xe chạy sẽ gây nguy hiểm cho hệ cơ xương khớp của chó. Chưa kể trường hợp chó bị xe đâm. Gây tai nạn cho cả chó và người đi đường. Bạn đừng nóng vội nhé, hãy cứ làm đi làm lại như thế cho khi nào bạn cảm thấy chó quen. Và khi thành thục với động tác dạy chó ngồi xe máy như thế rồi thì hãy nghĩ đến các tình huống huấn luyện tiếp theo.

Cách huấn luyện chó ngồi xe máy

Ở giai đoạn đầu, bạn phải bế chó lên ngồi trên yên xe. Tới bước này, bạn làm như sau:

  1. Không bế chó lên yên xe máy nữa mà mỗi lần như thế, hãy đập đập ra hiệu cho chó chỉ vào yên xe.
  2. Cầm dây xích kéo cổ chúng lên theo hướng phi lên yên xe.
  3. Làm đi làm lại như thế sau nhiều lần chó sẽ quen.
  4. Nhớ là mỗi bước trong khi dạy chó ngồi xe máy, bạn nên thưởng cho chúng bằng những mẩu thức ăn mà chó đặc biệt yêu thích nhé.

Cho chó ngồi xe máy và di chuyển

Nếu bạn đã huấn luyện chó 2 bước trên thành thục rồi thì đến bước này bạn hoàn toàn có thể tự tin mang chúng ra ngoài đường. Lúc này, dạy chó ngồi xe máy sẽ rất đơn giản. Bạn chỉ nên đi chậm thôi. Tránh tình trạng chó đang ngồi trên xe, gặp trường hợp bị kích động mạnh có thể lao và chạy ra khỏi xe. Rất dễ gây nguy hiểm cho người đi đường cũng như là chú chó nhà mình.

Tốt nhất nên tập ở quãng đường vắng hoặc khu vực sân rộng trước. Sau khi chó cưng bình tĩnh và tự tin ngồi xe máy thì có thể cho chó đi trên đường bình thường. Trong trường hợp chó con nghịch ngợm, bạn có thể thiết kế một chiếc ghế ngồi xe máy cho chó tương tự như chiếc ghế ngồi của trẻ em. Nhằm cố định và đảm bảo an toàn cho chúng. Tới khi nào chúng quen với việc di chuyển trên xe thì thôi.

Bạn có thể bễ dàng cho chó ngồi xe máy trên những chuyến đi ngắn, chậm quanh khu phố. Sau đó dần dần tăng tốc tới một tốc độ và khoảng cách an toàn trước khi thực hiện một chuyến đi đường dài. Hãy huấn luyện chú chó của bạn cảm thấy thoải mái khi có tiếng ồn lớn của xe đi đường và gió thổi vào mặt.

Chó ngồi xe máy bao lâu thì nên nghỉ ngơi?

Những chuyến đi dài sẽ cần nhiều điểm dừng, vì vậy hãy đảm bảo bạn có đủ thời gian để đến điểm cuối cùng. Bạn sẽ phải nghỉ ngơi sau 15 – 20 phút đi đường để cho thú cưng của bạn uống nước và duỗi chân. Nó cũng có thể bị say xe. Lúc này sẽ cần nghỉ lâu hơn để hồi phục.

Chính vì vậy, trước khi cho chó ngồi xe máy đi xa cùng với bạn, hãy cân nhắc kĩ tới vấn đề này. Cần đảm bảo về sức khỏe và sự thích nghi của cún cưng. Đảm bảo cả 2 có thể tận hưởng một chuyến đi thoải mái và vui vẻ.

Làm thế nào để sửa thói quen chó đuổi theo xe

Chó đuổi theo xe hay những vật chuyển động như xe ô tô, xe máy có vẻ như trở thành sở thích của chúng. Chúng sẽ lập tức đuổi theo khi nhìn thấy một chiếc xe đang chạy trong khoảng cách nhất định. Còn có một vài chú chó thích nằm đợi xe. Đợi khi xe đến sẽ lập tức xông lên.

Như vậy sẽ rất nguy hiểm. Khi đột ngột xông lên như vậy sẽ không để ý có xe khác trên đường. Thậm chí nếu chó có dây xích chó sẽ càng nguy hiểm hơn, khi chó dùng sức quá mạnh sẽ lôi theo chủ nhân trên đường. Do đó, hành vi chó đuổi theo xe là một hành động rất nguy hiểm. Nếu chó nhà bạn có ham muốn mạnh, cần phải tìm chuyên gia tiến hành huấn luyện.

Ngăn chặn hành vi của chó đuổi theo xe

Nếu bạn phát hiện chó con bắt đầu có hứng thú với ô tô, bạn cần chuyển hướng chú ý của nó lên người bạn. Ví dụ, bạn có thể mang ra một vài đồ chơi cho chó , thức ăn vặt. Khi chó đang nhìn vào xe, gọi tên nó và cho nó ăn đồ ăn. Nếu gọi nó mà không thấy phản ứng gì, lấy đồ chơi hoặc đồ ăn vặt lắc lắc thu hút nó. Khi cún có phản ứng với những thứ đó, làm liên tục như vậy, đến khi nó không còn hứng thú với ô tô nữa.

Có một vài chú chó bị vây trong thanh chắn cũng có hứng thú với ô tô chạy bên ngoài. Thậm chí, còn có hứng thú với người chạy bộ qua hoặc người đi xe qua. Điều này rất nguy hiểm, nếu chúng nhảy hoặc chạy ra ngoài, rất dễ bị thanh chắn làm bị thương.

Cách phòng ngừa tốt nhất là bạn cần để ý chú chó của bạn mọi lúc. Hoặc là đặt nó trong phòng, vây quanh thanh chắn cao hơn một chút để nó không nhìn được những vật chuyển động bên ngoài. Nếu bạn chọn cách đặt nó ở bên ngoài, bạn cần lưu ý hai việc:

  • Không được đặt chó con ở ngoài quá 15 – 20 phút.
  • Cung cấp cho nó nhiều đồ chơi thú vị để nó không có thời gian để ý đến những đối tượng khác.

Xóa bỏ thói quen chó đuổi theo xe

Khi chó đuổi theo xe đã trở thành thói quen, bạn nên có những biện pháp dứt khoát hơn. Dưới đây là một số cách bạn có thể sử dụng:

  • Quây chú chó trong thanh chắn không để nó chạy ra ngoài.
  • Nếu bạn buông dây xích để nó chạy nhảy, đảm bảo rằng đó không phải ở bên ven đường.
  • Nên huấn luyện chó có phản ứng khi được gọi tên.
  • Tốt nhất là nên huấn luyện ở nơi xa đường cái, để nó biết gọi nó là vì có đồ vật thú vị đang đợi. Sau đó, đợi khi nó đã quen thuộc lại sẽ đến huấn luyện bên đường. Lưu ý là sẽ cần sử dụng tới dây xích. Khi chó con phấn khích sẽ không biết bạn gọi nó. Vì thế, trước khi nó chưa đuổi theo xe phải ngăn hành động đó lại.

Khi chó đuổi theo xe không nên làm điều này

Có thể bạn sẽ cảm thấy bực bội và khó chịu vì hành động của chú chó. Một cảm giác bất lực khi chúng không nghe lời. Tuy nhiên, bạn cần phải ghi nhớ điều được nhắc ở dưới đây. Nếu vi phạm, chắc chắn mọi chuyện sẽ trở lên tồi tệ hơn.

Không được đánh chó của bạn. Đây là hành động thiếu nhân văn ngay cả khi nó học được sẽ không đuổi theo xe nữa khi có bạn bên cạnh. Nhưng khi bạn không ở bên cạnh, nó vẫn có khả năng làm ra việc tương tự. Hơn nữa, việc này sẽ làm tổn thương chú chó. Thậm chí, chúng có thể hoang mang sợ hãi và quay ra sợ chủ của mình.

Hiện nay, có rất nhiều thứ phân tán sự chú ý của chó con như xịt nước mạnh hay dùng một vài thứ làm nó đau. Nhưng những thứ này rất không nhân đạo. Vì vậy, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ thú y và chuyên gia huấn luyện chó. Luôn nhớ rằng nơi huấn luyện phải không giống nhau, không cùng đường, hoặc xe mới có hiệu quả.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài phổ biến

Nhãn