Giống chó Bull Terrier

Giống chó Bull Terrier hay chó sục bò mắt híp. Là giống chó chuyên phục vụ làm chó bảo vệ. Chúng có khuôn mặt ngộ ngộ, cái đầu lớn hình quả trứng và tính cách đáng yêu. Chúng cũng rất thông minh, hòa nhã, thân thiện với con người. Mặc dù vậy, Bull Terrier là giống chó đặc biệt mạnh mẽ, khả năng sát thủ cực nhạy bén khiến Bull Terrier là một giống chó nguy hiểm đối với những động vật nhỏ hơn. Hãy cùng Longkhanhpets.com tìm hiểu về giống chó này nhé.

Nguồn gốc của giống chó Bull Terrier

Chó Bull terrier cũng là một giống chó được con người lai tạo từ rất lâu rồi. Chính xác là giống chó này được xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1830 tại Anh. Đây là sản phẩm của sự lai tạo giữa 2 loại chó đó là Chó Bulldog Anh và Terrier Anh trắng. Tuy nhiên, ngày nay thì giống Terrier đã bị tuyệt chủng.

Cha đẻ của giống chó Bull Terrier đó là James Hinks có ý định là tạo ra một giống chó chiến với sức mạnh. Sự cơ bắp được chọn lọc từ 2 dòng chó Bulldog Anh và Terrier. Nhưng đúng là những sản phẩm của sự lai tạo này không thực sự làm họ thỏa mãn với mục đích chính là dùng để thi đấu. Chính vì thế, giống chó này đã được nuôi trông giữ nhà cửa, chăn gia súc vào thời gian đó.

Loại chó này được tầng lớp quý tộc Anh rất yêu thích. Sau này, các nhà lai tạo giống đã chỏa phiên bản giống chó Mini Bull Terrier. Đây cũng là giống chó có hình thể và tính cách khá giống với người Anh của chúng nhưng chỉ có điều là chúng nhỏ bé.

Đặc điểm nổi bật chó Bull Terrier

Chó Bull Terrier là giống chó có vẻ bề ngoài nhìn khá là ngỗ nghĩnh. Nhưng chính cái vẻ mặt ấy lại là nguồn cảm hứng sáng tác trong những tác phẩm nghệ thuật của nhà thiết kế thời trang hay họa sĩ. Chú chó này sở hữu cái đầu nhìn rất ngộ.

Với cái trán phẳng lỳ từ trên đỉnh đầu xuống đến mũi. Mắt của chúng nhỏ, đôi khi gần như ti hí, có màu sẫm. Thân của chúng tròn trịa và khá đầy đặn. Đôi vai cường tráng cuồn cuộn cơ bắp. Đuôi nhỏ và hầu như luôn luôn ở trạng thái ngang với mặt đất. Là loài chó có hình thể cân đối, cơ bắp chắc nịch. Bộ lông ngắn, dày với các màu trắng, đen, đỏ, nâu, đốm vằn vện.

Theo đúng tiêu chuẩn chó Bull Terrier, chó có chiều cao từ 51 – 56 cm. Cân nặng giao đọng trong khoảng từ 20 – 27 kg. Còn riêng đối với dòng chó Mini Bull Terrier có chiều cao khoảng 25 – 33 cm. Cân nặng từ 11 – 13 kg. Chó có tuổi thọ từ 10 – 12 năm.

Tính cách của chó Bull Terrier

Chó Bull Terrier đã được sử dụng làm chó chăn cừu. Cũng có nhiều người huấn luyện chúng là một chú chó bảo vệ. Với mục đích chính là tạo ra giống chó chiến. Tuy nhiên nó không thực sự thành công trong khoản này. Nó luôn sẵn sàng bảo vệ chủ nhân của chúng khi gặp nguy hiểm. Ngày nay, tính cách của một chú chó Bull Terrier cũng rất khác. Rất dũng cảm hay bắng nhắng, thích đùa nghịch là những đặc điểm tính cách nổi bật nhất.

Thông thường chúng rất quyến luyến với chủ nhân. Bull Terrier phát triển toàn diện nhất khi được sống trong lòng yêu thương và sự quan tâm của gia chủ. Chúng rất thích được làm một việc gì đó và thực hiện các công việc được chủ giao phó. Đặc biệt là chúng rất thích sự hiện diện của chủ nhân bên cạnh. Vì vậy không nên để chúng ở một mình trong thời gian nhiều hơn 8 giờ mỗi ngày. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến tâm lý của chúng.

Nó cũng dễ dàng tìm được tiếng nói chung với trẻ nhỏ. Nhưng bạn cần để ý đến chúng vì đôi khi chúng có thể trở nên đùa nghịch quá quá đà và làm ngã trẻ. Chúng không quen với các kiểu chòng ghẹo quá mức của trẻ con. Vì vậy cần dạy cho lũ trẻ không quấy rầy chó. Đôi khi nó cũng tỏ ra rất ngang bướng và khó bảo. Hãy tạo điều kiện cho chúng được hoà đồng với các loại súc vật khác khi còn nhỏ.

Chăm sóc chó Bull Terrier

Hằng ngày, hãy dành thời gian để “vuốt ve” bộ lông mượt mà của Bull Terrier bởi chúng rất thích bạn làm điều đó. Ngoài ra đối với những chú Bull Terrier mini bạn cũng nên chải lông cho chúng hàng tuần. Bạn cũng nên tắm cho chúng định kỳ bằng sữa tắm cho chó chuyên dụng.

Ví dụ như khi mới đi huấn luyện hay đào bới đất ở đâu đó về. Đảm bảo không để chúng bị xâm nhập bởi vi khuẩn ngoài môi trường. Bên cạnh đó cũng cần chú ý vệ sinh mắt, tai cho chúng. Đặc biệt là tai. Đây là bộ phận chứa nhiều vi khuẩn, bụi bẩn nhất của giống chó này. Là một chú chó ưa thích hoạt động, Bull Terrier thích chạy, nhưng chỉ nên được phép làm như vậy ở một nơi an toàn.

Chúng cũng không kén ăn. Có thể kết hợp thức ăn cho chó dạng hạt và thức ăn ướt cho chúng. Ngoài ra, cần bổ sung thêm các dưỡng chất có trong thịt động vật, vitamin, chất xơ từ rau, củ quả… Đảm bảo chúng có thể phát triển bình thường và khỏe mạnh.

Dạy chó Bull Terrier học cách im lặng

Khi chờ đợi huấn luyện bạn nên nắm vững những nguyên tắc ngồi nhiều ít cắn. Chỉ cần kiên trì nguyên tắc này, khi chó con đến một nơi nào đó, mới không xuất hiện trạng thái phấn khích bất thường rồi xông lên cắn lung tung. Khi huấn luyện chó nên tìm vài người giúp đỡ, để làm bớt sự phấn khích khi ở môi trường khác của chó con, thay đổi thói quen xấu sủa lung tung của chúng.

Sử dụng cách huấn luyện phản xạ có điều kiện của chó để chúng yên lặng. Phương pháp thông thường là đánh nhẹ vào miệng của chúng. Những đồ để ngậm trong miệng để di chuyển sự chú ý của chó con, làm dịu sự phấn khích của Bull Terier. Từ đó dần dần tạo thành phản xạ “yên lặng” có điều kiện.

Cách huấn luyện chó Bull Terrier bảo vệ chủ nhân

Huấn luyện bảo vệ chủ phải thực hiện từ khả năng nhảy lên cắn của chúng. Khi sự an toàn của chủ nhân bị uy hiếp, chúng có thể chủ động giúp chủ nhân tấn công tối phương. Huấn luyện Bull Terrier bảo vệ chủ như sau:

  • Chủ nhân gắn chú chó Bull Terrier vào một vật cố định. Sau đó đứng cách khoảng 2 mét.
  • Để người giúp đỡ đi đến giả động tác đánh chủ nhân. Lúc này, nếu chú chó Bull Terrier chủ động sủa đe dọa người đang định đánh chủ nhân, người giúp đỡ phải giả bộ sợ hãi rồi bỏ chạy để làm tưng sự tự tin của chúng. Chủ nhân cũng phải tiến lên khen ngợi chó yêu của mình. Khi cần thiết có thể thả chó ra để nó nhảy lên cắn người giúp đỡ. Lưu ý cần phải mặc quần áo bảo vệ bên trong trước.
  • Chó Bull Terrier không có phản ứng gì với động tác đánh chủ nhân và người giúp đỡ, người giúp đỡ nên dừng động tác lại, rồi thay đổi là giả đánh chó.
  • Khi chó chống lại động tác đánh giả, sẽ có tiếng sủa lớn và muốn nhảy lên cắn. Lúc này, người giúp đỡ phải giả bộ sợ hãi rồi bỏ chạy. Chủ nhân lập tức tiến lên khen ngợi nó. Khi cần thiết cũng có thể thả chúng ra để thực hiện như trên.
  • Lặp lại huấn luyện như vậy, Bull Terrier sẽ hiểu được người khác đánh chủ nhân của nó cũng sẽ đánh nó. Vì thế, khi chó nhìn thấy chủ nhân bị người khác tấn công, sẽ chủ động nhảy lên cắn đối phương.

Khi chú chó Bull Terrier có khả năng như trên, có thể chuyển sang tiến hành huấn luyện dưới trạng thái tự do. Tuy nhiên phải được đeo rọ mõm. Tránh dẫn đến trường hợp nó cắn người giúp đỡ bị thương.

Hướng dẫn chó Bull Terrier không cắn người

Chó cắn người bị thương là một việc rất nguy hiểm. Vì thế nên cảnh cáo chúng từ khi còn nhỏ rằng cắn người là một việc không được phép. Để nó hiểu chủ nhân là người mạnh mẽ, huấn luyện nó biết phục tùng nghe lời. Có thể tiến hành dưới hai tình huống dưới đây:

Tình huống cắn chủ nhân phải nghiêm khắc trách mắng chú chó Bull Terrier. Khi quở trách xong, chó bị sợ hãi sẽ yên lặng, lúc này nên khen ngợi nó. Tình huống cắn người lạ, đầu tiên dưới sự giúp đỡ của bạn bè. Việc này để loại bỏ tâm lý sợ người lạ. Để bạn bè cho chó ăn thức ăn. Phải để chó Bull Terrier nhìn thấy thức ăn là từ chủ nhân chuyển cho bạn bè.

Như vậy có thể khiến nó hiểu người này được chủ nhân tín nhiệm, không phải người nguy hiểm. Sau đó đồng thời khen ngợi nó. Sau khi ăn thức ăn bạn bè đưa cho, hai người cùng khen ngợi nó. Như vậy có thể khiến nó dần dần có thói quen tiếp xúc với người lạ.

Chó Bull Terrier giá bao nhiêu?

Hiện nay, chó Bull Terrier rất được yêu thích. Bạn có thể dễ dàng mua bán chúng theo các dòng lớn mini khác nhau thông qua các shop và trại chó tại Hà Nội, TP.HCM. Tuy nhiên giá chó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn gốc, màu sắc, giới tính…

  • Giá chó Bull Terrier tại Việt Nam: có giá khá cao. Một chú chó sinh sản tại Việt Nam không giấy, thuần chủng có giá từ 12 – 15 triệu.
  • Chó nhập từ Thái Lan: được huấn luyện đầy đủ, giấy tờ chứng nhận, gia phả có giá từ 35 – 45 triệu.
  • Chó nhập khẩu từ châu Âu: chất lượng cao, đảm bảo. Phần lớn để được nhân giống sinh sản có giá từ 100 -150 triệu.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài phổ biến

Nhãn