Cách sử dụng thuốc điều trị bệnh giun tim ở chó

Bệnh giun tim ở chó là bệnh do Dirofilaria immitis ký sinh ở động mạch phổi, động mạch chủ tim của chĩ. Bệnh cần có sự tham gia của vật trung gian như muỗi, ve, bọ chét. Thông qua việc hút máu, Dirofilaria và Malpighi sau 10 ngày trở thành ấu trùng cảm nhiễm L3. Sau đó chuyển qua máu của muỗi. Khi hút máu gia súc, Dirofilaria xâm nhập vào vật chủ, di chuyển về tim và động mạch phổi sau 85 – 120 ngày. Sự phát triển thành giun trưởng thành trong động mạch mất khoảng từ 8 – 9 tháng. Bài viết này Longkhanhpets.com sẽ giúp bạn hiểu kĩ hơn về loài kí sinh trùng cực kỳ nguy hiểm này.

Triệu chứng bệnh giun tim ở chó

Bệnh giun tim ở chó rất nguy hiểm. Nó có thể chứa hàng trăm con giun ký sinh trong mạch máu và tim. Con trưởng thành sống trong cơ thể cún con 5  – 7 năm. Khi nhiễm nặng chó con sẽ cảm thấy khó thở, kiệt sức, thiếu máu, viêm thận, viêm bàng quang, nước tiểu có máu, ho khạc khi vận động. Tâm nhĩ phải nở to, viêm cơ tim, gây tắc mạch và nứt mạch máu. Thành của tâm thất phải bị rách. Da viêm, những chỗ có ấu trùng bị xơ hóa. Có nhiều cách để chẩn đoán giun tim. Tuy nhiên, hiện nay có 3 phương pháp chấn đoán được sử dụng nhiều nhất. Bao gồm:

  1. Dùng test nhanh.
  2. Dùng phương pháp soi tươi.
  3. Dùng X quang chụp vùng tim.

Mèo cũng có thể bị nhiễm giun tim nhưng tỉ lễ nhiễm là thấp khoảng 1-5%. Chó có thể bị nhiễm nhiều hơn 10 con giun trong tim. Còn mèo có thể bị nhiễm khoảng 2-5 con giun. Việc phát hiện sớm bệnh giun kim ở chó sẽ giúp bạn có phương pháp điều trị và tẩy giun cho chó kịp thời. Tránh những rủi ro không may có thể xảy ra.

Điều trị bệnh giun tim ở chó

Đối với ấu trùng cảm nhiễm trung gian, do muỗi truyền sang bạn có thể sử dụng Ivermectin 0,5 mg/kg P tiêm dưới da. Hoặc levamisol 10 mg/kg P ngày 1 lần. Cho uống liên tục trong 6 – 10 ngày. Đối với giun tim trưởng thành, bạn có thể áp dụng cách điều trị sau:

  1. Dùng Aspirin 500 mg/viên liều 20 mg/kg P/10 ngày. Thuốc có tác dụng làm giãn mạch máu nhằm tránh tắc mạch. Dùng levamisol và liên tục 10 ngày sau khi dứt liệu trình điều trị sẽ giúp hỗ trợ chống tắc mạch
  2. Sử dụng levamisol HCl đường uống liều 25 – 30 mg/kg P/ngày. Liệu trình kéo dài trong 15 – 20 ngày. Hoặc dùng Immidicide (Melarsomine), bệnh nhẹ sử dụng liều 2,5 mg/kg P (tiêm bắp), chia 2 lần cách nhau 24 giờ. Sau đó 4 tháng nhắc lại. Bệnh nặng dùng 2,5 mg/kg P (tim bắp), 1 tháng sau lặp lại.
  3. Ngoài ra người ta có thể dùng phương pháp giải phẫu để gắp giun tim. Tuy nhiên phương pháp này khá phức tạp.

Phòng tránh bệnh giun tim ở chó

Bệnh giun kim ở chó rất nguy hiểm. Chúng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của thú cưng. Chính vì vậy, để chăm sóc sức khỏe tốt nhất bạn nên có những cách phòng tánh kịp thời.

  1. Diệt muỗi và vật trung gian
  2. Diệt ấu trùng cảm nhiễm
  3. Heartgard (Ivermectin, Pyrantel) 1 tháng uống 1 lần
  4. Ivermectin: 1,6 mg/kg P (chích mỗi tháng một lần)

Thuốc trị giun tim cho chó bé MERIAL Heartgad Plus

Được xếp hạng 0 5 sao

105.000 

Thuốc trị giun tim cho chó nhỡ MERIAL Heartgad Plus

Được xếp hạng 0 5 sao

125.000 

Thuốc trị giun tim cho chó lớn MERIAL Heartgad Plus

Được xếp hạng 0 5 sao

145.000 

Ngoài ra, chế ăn độ ăn cho chó cũng rất quan trọng. Hạn chế cho chó ăn thức ăn sống chưa được nấu chín. Các vi khuẩn, ký sinh trùng có thể ở ngay trong thức ăn của cún cưng. Vệ sinh chỗ ở sạch sẽ không cho ấu trùng và muỗi có nơi ẩn náu. Phát quang bụi rậm và dọn sạch rác quanh chỗ ở.

Tẩy giun cho chó và những điều bạn cần phải biết
Tẩy giun cho chó và những điều bạn cần phải biết

Những câu hỏi thường gặp về bệnh giun tim ở chó

Nếu một trong những con chó của tôi bị nhiễm giun tim, nó có thể lây cho những con chó khác của tôi không? Và chủ chó có thể bị lây giun tim từ những con chó của họ không? Giun tim có lây truyền từ chó mẹ sang con của nó không?

Như đã nói ở trên, bệnh giun tim ở chó không thể truyền từ con này sang con khác mà không qua vật trung gian là muỗi. Điều này có nghĩa rằng nếu không do muỗi lây truyền, chú chó bị nhiễm giun tim của bạn không thể lây giun tim cho những chú chó khác và chó mẹ cũng không thể lây giun tim cho đám con của nó. Tuy nhiên, vì Việt Nam là một đất nước nhiệt đới với muỗi ở khắp mọi nơi. Vì vậy, nếu một trong những con chó của bạn bị nhiễm giun tim, những con chó khác cũng có thể bị nhiễm bệnh do cùng một con muỗi.

Ở Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực phía Nam, do thời tiết nóng và ẩm ướt khiến muỗi sản sinh rất nhiều, làm thế nào để ngăn ngừa chú chó của bạn bị nhiễm giun tim?

Chúng ta nên hạn chế tối đa các vết muỗi cắn để giúp chú chó ở nhà chúng ta và hàng xóm ngăn ngừa giun tim bởi những gợi ý sau đây: Khử trùng để diệt muỗi, Nuôi cá trong ao hồ để diệt ấu trùng muỗi., Loại bỏ bất kỳ vũng nước ứ đọng nào trong vườn của bạn, nơi mà muỗi có thể đẻ trứng.

May mắn là hiện nay có thuốc phòng ngừa bệnh giun tim ở chó. Thuốc phòng ngừa giun tim có tác dụng mạnh, và nếu thường xuyên dùng thuốc ngừa, bạn có thể bảo vệ hơn 99% chó và mèo không bị giun tim. Chúng tôi có các sản phẩm phòng ngừa giun tim như Heartgard, Iverhart, Intercepeptor, Advantage và Revolution.

Ở Việt Nam, tôi đã thấy rất nhiều chó nhập khẩu từ vùng khí hậu lạnh hơn nơi muỗi thường bị chết và các mối đe dọa về giun tim cũng ít nghiêm trọng hơn. Tại Canada và Mỹ, việc phòng ngừa có thể thực hiện trong 6 tháng và ngưng 6 tháng. Tại các vùng nhiệt độ luôn ở mức trên 14°C quanh năm như Sài Gòn và miền nam Việt Nam, một lịch trình phòng chống giun tim liên tục được khuyến khích.

Nhiều chủ sở hữu thú cưng nhận nuôi chó và trạm cứu hộ động vật có chó bị nhiễm giun tim bởi vì họ không có khả năng điều trị, vì vậy có ổn không khi nhận nuôi một chú chó bị nhiễm giun tim? Có đề nghị gì nếu người nhận nuôi chó không biết lịch sử của chú chó?

Chắc chắn rằng những chú chó bị nhiễm giun tim được nhận nuôi sẽ hạnh phúc hơn và sống lâu hơn dù có được điều trị hay không. Một bài kiểm tra giun tim để nhận biết chú chó âm tính hay dương tính với giun tim trước khi nhận nuôi. Sau đó, người nhận nuôi có thể quyết định việc nhận nuôi và điều trị nếu cần thiết.

Nếu chú chó của tôi bị nhiễm giun tim, việc điều trị như thế nào? Chi phí hết bao nhiêu?

Việc điều trị bệnh giun tim ở chó rất phức tạp và tốn kém. Chúng ta đều muốn loại bỏ giun ra khỏi tim chó, nhưng điều này không phải là dễ dàng. Những con giun tim sống khỏe mạnh có thể làm giãn tim và tạo ra suy tim cũng như rối loạn đường hô hấp. Trong khi đó những con giun tim đã chết có thể thoát khỏi tim và đi vào phổi, có khả năng gây suy hô hấp và tử vong.

Do đó trước khi những con giun tim bị tiêu diệt, chú chó phải được kiểm tra về chức năng tim, gan, thận và đánh giá mức độ rủi ro của việc điều trị. Thông thường, những con giun trưởng thành sẽ bị giết chết bởi một hợp chất asen. Có thể sử dụng limmiticide để điều trị giun tim cho chó. Loại thuốc này không phải là rẻ, giá khoảng 280 Euro. Việc điều trị giun tim có thể mất vài tuần. Nếu xét nghiệm giun tim là âm tính đối với chú chó của bạn sau khi điều trị, bạn đã thành công.

Nếu chú chó của tôi bị nhiễm giun tim và đã được điều trị khỏi bệnh, nó có thể bị nhiễm trở lại không? Nếu tôi không điều trị bệnh giun tim cho chó của tôi, nó sẽ lan truyền bệnh giun tim cho những con chó khác?

Đúng vậy, chó của bạn có thể lại bị nhiễm giun tim lần nữa trừ khi muỗi ghét nó và không bao giờ chích nó một lần nữa. Nếu chú chó của bạn bị nhiễm giun tim và bạn không điều trị cho nó, khi đó nó có thể làm một vật mang mầm bệnh và là nguồn bệnh giun tim cho những con chó khác.

Nên bắt đầu điều trị ngừa giun tim ở lứa tuổi nào của chó con? Làm thế thế nào để phòng bệnh giun tim cho mèo lớn và mèo con?

Muỗi có thể cắn chó con và mèo con của bạn khi chúng vừa được sinh ra. Tuy nhiên, giun tim trưởng thành chỉ có thể trú ngụ trong tim chó và tim mèo khi chúng được 6 tháng tuổi sau khi giun kim phát triển trong cơ thể. Chúng ta có thể ngăn chặn sự phát triển của giun kim khi chó/mèo của chúng ta khoảng 3 tháng tuổi bằng cách tiêm cho chúng liều thuốc phòng chống giun tim đầu tiên.

Sử dụng loại chương trình phòng ngừa nào?

Đây là một câu hỏi thú vị. Nếu bạn có một bé chó con mới, chúng ta có thể bắt đầu phòng ngừa khoảng 3 tháng tuổi sau khi tiêm phòng đầy đủ. Bạn nên xét nghiệm giun tim hàng năm dành cho các chủ sở hữu vật nuôi – những ai chọn lịch trình định lượng tối thiểu hoặc quên phòng ngừa. Nếu bạn mang chó/mèo của bạn quay trở lại vùng khí hậu lạnh hơn nơi không có giun tim, bạn có thể ngừng chương trình phòng ngừa.

Những phản ứng phụ sau khi tẩy giun cho chó con
Những phản ứng phụ sau khi tẩy giun cho chó con

Địa chỉ bán thuốc tẩy giun tim cho chó

Longkhanhpets.com tại Hà Nội

  • 3 Đại Cồ Việt, Phường Cầu Dền, Quận Hai Bà Trưng
  • 476 Minh Khai, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng
  • 83 Nghi Tàm, Phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ
  • 206 Kim Mã, Phường Kim Mã, Quận Ba Đình
  • 18 Chả Cá, Phường Hàng Đào, Quận Hoàn Kiếm
  • 242 Nguyễn Trãi, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân
  • 290 Nguyễn Văn Cừ, Phường Bồ Đề, Quận Long Biên
  • Villa E10 Đỗ Đình Thiện, Phường Mỹ Đình, Quận Nam Từ Liêm
  • 81 Quang Trung, Phường Quang Trung, Quận Hà Đông

Longkhanhpets.com tại Đà Nẵng

  • 151 Nguyễn Văn Linh, Phường Nam Dương, Quận Hải Châu

Longkhanhpets.com tại Hải Phòng

  • 129 Tô Hiệu, Phường Trại Cau, Quận Lê Chân

Longkhanhpets.com tại TP. Hồ Chí Minh

  • 116 Ba Tháng Hai, Phường 12, Quận 10
  • 341 Nguyễn Trãi, Phường 7, Quận 5
  • 244 Khánh Hội, Phường 6, Quận 4
  • 312 Quang Trung, Phường 10, Quận Gò Vấp
  • 892 Cách Mạng Tháng 8, Phường 5, Quận Tân Bình
  • 222 Phan Đăng Lưu, Phường 3, Quận Phú Nhuận
  • 180 Hậu Giang, Phường 6, Quận 6
  • 179 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 17, Quận Bình Thạnh
  • 359 Lũy Bán Bích, Phường Hiệp Tân, Quận Tân Phú
  • 167 Lê Đại Hành, Phường 13, Quận 11
  • 266 Võ Văn Ngân, Phường Bình Thọ, Quận Thủ Đức
  • 14P Quốc Hương, Phường Thảo Điền, Quận 2

Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp ích được cho bạn trong cách phòng chống và điều trị bệnh giun tim ở chó mèo.

4.9/5 – (35 bình chọn)

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài phổ biến

Nhãn

icon zalo