Tìm hiểu lái buôn nhập chó Trung Quốc về Việt Nam

Lâu nay thiên hạ đồn các thương buôn Việt Nam nhập chó Trung Quốc về bán. Mà Chó Tàu toàn tiêm thuốc, chợ chó Trung Quốc toàn chó bệnh, chó Tàu toàn chó đểu, chó rẻ, chó thải đem về. Nên kể cả chó Tàu không có bệnh về Việt Nam cũng sẽ bệnh. Âu cũng chẳng phải người ta nói sai, nhưng cũng không đúng hoàn toàn. Đọc ngay bài viết dưới đây tổng hợp từ Longkhanhpets.com để hiểu rõ sự tình.

Tìm hiểu phiên chợ chó mèo Quảng Đông, Quảng Tây

Các giống chó Trung Quốc được các buôn lái thu mua về Việt Nam. Tại Trung Quốc có chợ Hoa Điểu (chợ chuyên bán sinh vật cảnh). Tiếng Trung Quốc gọi là “”花鸟市场””. Thường thì các thành phố lớn nào cũng có một vài chợ như thế. Nhưng chủ yếu các lái buôn hay lấy ở các chợ chó mèo Quảng Đông, Quảng Châu Phật Sơn, Nam Ninh và Côn Minh… Trong chợ bán chủ yếu là: cây, cối, chó, mèo, chim, cá… các loại động thực vật rất đa dạng.

Chợ họp vào các ngày cuối tuần thứ 7 và chủ nhật. Theo thói quen đấy thì cứ những ngày cuối tuần là tất cả các loại đồ vật linh tinh từ đồ cũ đến những món đồ fake, vô giá trị đến có giá trị không chỉ riêng chó mèo sẽ đều đổ đến đấy.

Các cách nhập chó từ Trung Quốc

Chó tại cửa hàng trong chợ Nam Ninh, Đông Hưng Trung Quốc

Thường thì cửa hàng đấy cũng có nuôi. Tiếp là cũng đi nhặt lại của dân nuôi. Cao cấp hơn tí thì lấy lại của trại và cũng đi nhặt lại cũng chợ Hoa Điểu khác ở thành phố khác… Gọi chung là chó chợ.

Chó nhập Trung Quốc loại này thường sẽ chết vì trong chợ lúc nào cũng có vi khuẩn gây bệnh. Ví dụ chó ở cửa hàng đấy mới lấy về 1 – 2 ngày, đến mua luôn thì có khả năng sẽ sống. Còn không thì cũng sẽ như đặc điểm chung mà bác sĩ thú y đề cập phía trên.

Chó từ các nhà dân nuôi

Thường thì loại chó này cũng rất ít. Các hộ gia đình nuôi người ta rất ít tự mình mang ra đây bán. Các hộ dân cũng sẽ đưa cho mấy chủ cửa hàng trong chợ bán giúp, không thì sẽ có một người chuyên đi nhặt lại của hộ dân cứ đến cuối tuần mang ra đứng xung quanh chợ.

Nhập chó Trung Quốc từ nhà dân sẽ có khả năng sống cao hơn chó tại cửa hàng trong chợ. Tuy nhiên, phải với điều kiện mua tại nhà dân chứ không phải mua tại chợ chó. Nguyên nhân là do 1 khi chó đã được mang ra chợ thì thường ít chăm sóc, không tiêm phòng đủ và kết quả chó được bán giá tốt vì không phải tiêm phòng.

Chó trại

Nhìn chung thì cũng giống như chó nhà dân. Khác 1 cái là chó trại ít nhờ cửa hàng bán dùm hơn. Thường sẽ đánh 1 xe ba gác điện hoặc 1 xe oto mà Trung Quốc gọi là xe bánh mì đến trước cổng chợ bán.

Khi nhập chó Trung Quốc loại này có thể khả quan hơn vì trại thường sẽ tiêm phòng cho chó . Tuy nhiên sẽ gặp rất nhiều trường hợp 20% chó bị lỗi. Thường chó lỗi trại mới thải ra giá với giá rẻ.

Chó trộm

Là cho bắt trộm rồi mang ra chợ bán cho của hàng hoặc tự đứng đường bán. Thường thì chó trộm thuộc hàng “tứ xứ”, không xác định được nguồn gốc rõ ràng. Người bán nói sao thì biết vậy. Thậm chí người bán cũng không rõ chúng được sinh ra ở đâu. Loại này thì hên xui. Rất dễ gặp được chó tốt mà giá rẻ. Tuy nhiên, chó ốm yếu nhanh chết cũng không ít.

Đặc điểm chung khi nhập chó Trung Quốc

Những giống chó Trung Quốc từ các nguồn trên có 30% là chó chưa tiêm phòng đủ 2 mũi. Đồng nghĩa với việc chưa về Việt Nam chó đã bị bệnh sẵn trong cơ thể. Sau khi về đến Việt Nam giao vào tay khách hàng thì tầm 3 ngày – 1 tuần tỉ lệ chó phát bệnh và chết là 90%.

Có 40% là chó đã tiêm phòng được 1 mũi. Những chú chó nhập Trung Quốc này ở mức độ nhẹ hơn, tỉ lệ nhiễm bệnh của chó là 50 : 50. Và khi về đến Việt Nam giao vào tay khách hàng thì 80% chết và 20% có khả năng sống. Bên cạnh đó là tình trạng chó nhập Trung Quốc bị lỗi tới 20%. Ví dụ:

  • Dị tật.
  • Không thuần chủng.
  • Không đẻ được.
  • Không sủa được.
  • Thần kinh không ổn định.
  • Chó nhập Trung Quốc bị tự kỉ…

Còn lại là 10% là chó không vấn đề gì, chó khôn, chó đẹp… Nhưng khi vận chuyển về phải quen cách nuôi dưỡng và chăm sóc mới có thể sống được. Nếu không thì cũng sẽ bị bệnh nhưng tỉ lệ sống sót lên tới 90%.

Nhập chó Trung Quốc giá bao nhiêu?

Tất cả các giống chó nhập Trung Quốc đều có giá rất tốt, rất rẻ. Nếu đi mua bạn bị người ta nói giá cao thì cũng là nói thách. Thương lái chó ở Việt Nam nhập chó Trung Quốc về đều lựa những con chó giá thật tốt và đem về tỉ lệ nghịch với chất lượng chó. Thường chó dưới 4 tháng tuổi thì sẽ chết 80%.

 Nhập chó Trung Quốc có đảm bảo không?

Chó Trung Quốc cũng như chó mình. Cũng có nơi xấu, nơi tốt, có trại, có chợ, có khỏe, có yếu, có đẹp, có xấu, có đắt, có rẻ. Người chơi chó ở Việt Nam ai cũng biết 80 – 90% chó ở nước ta hiện nay có xuất xứ từ Trung Quốc.

Kể cả những trại lớn, trại có tiếng, mấy ai dám khẳng định chưa hề nhập một con chó nào ở Trung Quốc về. Có chăng thì cũng nhập nhưng không dám phô. Những giống chó Poodle , Rottweiler, Alaska, Pug… đươc gắn cái mác Thái Lan, Mỹ, Úc, Mexico gì đó cho oai. Hoặc nếu không còn đường nào giấu nữa thì thôi nói chó nhập Bắc Kinh nghe cho sang miệng. Cuối cùng cũng là nhập chó Trung Quốc cả.

Mà nào phải chó Trung quốc rẻ quá nên người ta mới nhập. Chó đẹp thì các bạn đừng hy vọng được vào với cái giá chó đẻ ở Việt Nam nhé. Dù nó cũng không giấy tờ, không gia phả, không giải gì nó cũng có cái giá cao ngất ngưởng. Muốn mua cũng còn khó.

Tại sao nhập chó Trung Quốc hay mang tiếng là chó bệnh?

Chó nhập Trung Quốc là chó bệnh, cứ về Việt Nam là chết. Thực ra cái này sai hoàn toàn, trừ phi lấy hàng thải, hàng kém chất lượng. Giống như chó ngoài Lê Hồng Phong HCM hoặc Hồng Mai (Hà Nội) thì không nói làm gì. Còn nếu đã là chó hàng chọn thì sức khỏe cũng cực kì tốt. Chó mập mạp, khỏe mạnh, không thua gì bất cứ con nào đang sống ở Việt Nam. Nhưng chó nó cũng như con người, nay khỏe mai ốm, nay sống mai chết, không nói trước được điều gì.

Hơn nữa, nó còn phải vượt một quãng đường xa từ nước này qua nước khác. Cũng như con người, có ai vừa đi xa mà vẫn chạy hùng hục, ăn như heo, khỏe như trâu được không? Nếu được chăm sóc kĩ lưỡng, làm công tác chuyển vùng đầy đủ thì đảm bảo con chó khỏe mạnh. Không có vấn đề gì hết.

Mà làm ăn kiểu vô trách nhiệm như những thương lái bán chó bây giờ nhận chó về là giao thẳng tay khách, không cần chăm ngày nào. Giao xong, nhận tiền xong là coi như hết trách nhiệm. Bảo sao khi khách không biết chăm, thương quá cưng quá, cho ăn vô tội vạ, chỗ ăn ở không hợp lý, chó mới đổ bệnh ra, cứu không kịp, chữa không xong là đôi bên lại quay ra trách nhau. Không ai chịu nhường ai, chửi bới nhau khắp các mạng xã hội. Để rồi cuối cùng lại chốt hạ một câu “Đó! Ai bảo mua chó Trung Quốc! Chết là phải”.

Nên mua chó Tàu hay chó nhà đẻ tại Việt Nam?

Nếu đã so sánh chó Tàu với chó nhà đẻ Việt Nam thì xin thưa, chó nhà đẻ cũng chết hàng loạt, chết suốt ngày. Chẳng qua chó nhà chăm, đẻ ra chết, ai cũng xót, ai cũng thương, chẳng ai muốn khoe ra thôi. Nên mới không ai biết, chẳng ai hay.

Nhất là cái thời tiết như hiện giờ, chó chết, chó ốm hàng ngày, hàng giờ. Từ chó lớn tới chó nhỏ. Cứ thử ngồi ở các phòng khám lớn một ngày để xem có bao nhiêu chú chó phải cấp cứu. Bao nhiêu chú chó bị sốc nhiệt , bao nhiêu con bỏ ăn, ốm yếu. Đó là chó nhà đẻ cả đấy, mà còn bệnh ầm ầm. Chó nhà mình 100% nhập Trung Quốc, vẫn khỏe mạnh, vẫn chơi đùa, ăn uống ầm ầm. Vậy thử hỏi là con nào khỏe hơn con nào đây?

Kết luận

Chốt hạ lại, chó Tàu hay cũng như người Trung Quốc cũng có tốt, có xấu. Đừng quy chụp, chụp mũ toàn bộ nếu thực sự bạn chẳng hiểu bản chất của nó. Người bán chó cũng vậy, làm ơn làm ăn có đức, có trách nhiệm tí chứ đừng để mang tiếng hết toàn bộ những người bán chó khác.

Con chó con mèo nó cũng là một sinh mệnh, cũng đáng quý, đáng trân trọng lắm. Đừng quá coi rẻ nó, đừng chỉ coi nó như máy in tiền. Nếu tận tâm chăm sóc, yêu thương nó thì chẳng có một con chó nào bỗng nhiên đang khỏe thành yếu, đang sống lại chết được.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài phổ biến

Nhãn