Phân loại 8 nhóm chó cảnh hiện có trên thế giới

Hiện nay, có rất nhiều các nhóm chó cảnh khác nhau. Điều này cho thấy sự đa dạng của các giống chó trên thế giới. Sự đa dạng này nhiều người nuôi và nhân giống chó cảm thấy đau đầu. Vì họ không thể nhớ hết được các giống chó cảnh ấy.

Chính vì vậy, người ta đã chia các giống chó ra thành các nhóm chó cảnh nhỏ. Dựa trên những đặc tính chung của chúng để có thể dễ dàng nghiên cứu cũng như ghi nhớ. Trong bài viết này Longkhanhpets.com xin giới thiệu đến các bạn 8 nhóm chó cảnh thường gặp nhất. Hãy cùng tìm hiểu và ghi nhơ ngay nhé

Nhóm chó thể thao (Sporting Group)

Các nhóm chó cảnh thể thao bao gồm những giống chó săn có kích thước lớn:

  • Chó săn chỉ điểm (Pointer)
  • chó săn lông xù (Setter)
  • Chó tha mồi (Retriever)
  • Chó Spaniel

Nhóm chó cảnh này chiếm số lượng đông đảo nhất trong các giống thuần chủng trên thế giới. Trong đó chó Labrador Retriever và Golden Retriever chiếm đến ¼ trong số một triệu con chó được đăng ký với AKC (American Kennel Club) hằng năm.

Chó thuộc nhóm này thường có lớp lông dày, không thấm nước. Lông có thể ngắn, trung bình, dài, thẳng hay xoăn. Để có thể bảo vệ chúng trong những điều kiện thời tiết khác nhau. Thân hình chúng thường săn chắc và trông rất khỏe khoắn.

Chúng có các ưu điểm như năng động, cảnh giác và thông minh và là trợ thủ đắc lực số một cho các thợ săn. Các nhóm chó thể thao có bản tính hiền lành và thân thiện, là nhóm chó gia đình tuyệt nhất. Chúng còn được sử dụng để làm chó hỗ trợ người khuyết tật hoặc an ninh. Các giống chó điển hình trong nhóm này: Labrador, Golden, Cocker Spaniel , Finnish Spitz, German Shorthaired Pointer…

Các nhóm chó cảnh phi thể thao (Non-Sporting Group)

Nhóm chó này tổng hợp những giống chó mà không thể xếp chúng vào những nhóm khác. Các con chó trong nhóm này có những đặc điểm là không phù hợp với thể thao cũng như lao động nặng nhọc. Ngoài ra, tính cách, hình dáng của chúng khá khác biệt tùy theo giống.

Các giống chó điển hình trong nhóm này: Bull Anh, Bull Pháp, Bichon Frise, chó Đốm, Chow Chow, Sharpei, chó Poodle … Chúng được nuôi để làm cảnh trong gia đình. Nhóm chó này cũng chiếm số lượng rất lớn trên thế giới.

Nhóm chó chăn nuôi (Herding Group)

Các giống chó trong nhóm này được phát triển để kiểm soát được một đàn vật nuôi với số lượng lớn một cách vô cùng khéo léo. Chúng có thể chủ động lùa vật nuôi hoặc đứng yên để trông chừng.

Năng động, thông minh, trung thành, nghiêm túc. Nhóm chó cảnh này cực kỳ thích hợp với các hộ gia đình. Chúng thích cùng cả nhà ở chung một phòng và được mọi người để ý tới. Đến ngày nay, chúng vẫn giữ được những năng lực tuyệt vời đó mặc dù không được tiếp xúc với vật nuôi nữa.

Các giống chó này có tính bảo hộ cao đối với con người và của cải. Chính vì vậy chúng giữ nhà siêu giỏi. Chủ của nhóm này nên có khả năng huấn luyện thật tốt. Để giao những “công việc” phù hợp cho chúng để chúng phát triển.

Nhóm chó cảnh này bao gồm các giống chó điển như: Border Collie, German Shepherd Dog, Icelandic Sheepdog, Appenzeller Sennenhunde, Rough Collie, Entlebucher Mountain Dog…

Nhóm chó săn (Hound Group)

Các nhóm chó săn chia làm 2 loại: Chó săn bằng mắt và chó săn theo mùi. Là những giống chó xuất  hiện sớm nhất trong lịch sử. Chó săn bằng mắt có vóc dáng đẹp và tốc độ nhanh. Chó săn theo mùi thì dẻo dai và trầm tĩnh hơn.

Cả hai loại này đều được lai giống để làm việc độc lập, và không dễ dàng nghe theo lệnh người khác. Chúng cần có không gian để phát triển và được kiểm soát chặt chẽ. Nhóm chó săn có nhiều kiểu lông, từ ngắn đến dài, từ thẳng đến xoăn tùy theo giống. Vóc dáng của chúng cũng rất đa dạng, có thể là cao gầy, thanh mảnh. Hoặc thấp lùn có một mẩu với đôi chân ngắn.

Các giống chó điển hình trong nhóm này: American Foxhound, English Foxhound, Bloodhound, Greyhound, Dachshund, Basset, Afghan Hound, Borzoi…

Nhóm chó lao động (Working Group)

Các nhóm chó cảnh lao động được lai giống để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Từ trông coi con người, của cải, gia súc cho đến kéo xe ngựa hay xe trượt tuyết. Nhìn chung, chúng đều rất khỏe mạnh, thông minh, can đảm, vui nhộn và tình cảm. Các giống này thường có kích thước lớn.

Chúng cần có một chủ nuôi lãnh đạo giỏi và có thể rèn luyện cho chúng thường xuyên. Không thích hợp với những người chưa có kinh nghiệm. Vì nếu không được rèn luyện thích hợp, chúng sẽ rất khó kiểm soát và còn có thể gây ra nguy hiểm.

Một vài giống chó trong đây có bộ lông mềm mại và dễ chăm sóc. Nhưng phần lớn đều có lớp lông rất dày. Đặc biệt là giống chó trên núi hay chó vùng Bắc Cực. Hầu hết chó lao động đều rất năng động.

Nhóm chó cảnh này bao gồm các giống chó điển hình: Akita, Komondor, Alaskan Malamute, Samoyed, chó Siberian Husky , Saint Bernard…

Nhóm chó sục (Terrier Group)

Nhóm chó sục được coi như là “những kẻ bất lương” trong thế giới loài chó. Cái tên Terrier lấy từ chữ La-tinh là Terra, nghĩa là Trái Đất nhằm ám chỉ đến sở thích sục sạo đào đất của chúng. Các nhóm chó cảnh này thường được nuôi để săn chuột và các loài sống dưới mặt đất.

Nhóm chó sục đa số có kích thước nhỏ, với hình dáng khác nhau. Chúng đều có chung nét tính cách đó là nghịch ngợm, hăng hái và sôi nổi. Chúng rất dễ huấn luyện, khá thông minh. Có tính bảo vệ lãnh thổ rất cao, rất hay sủa và sủa dai. Hầu hết các giống chó trong nhóm này đều có lớp lông cứng và khô. Cần chăm sóc khá kĩ lưỡng nếu không muốn lông bị rối và xơ.

Nhóm chó cảnh này bao gồm các giống chó điển hình như: Australian Terrier, Cairn Terrier, Norwich Terrier, Norfolk Terrier…

Các nhóm chó cảnh đồ chơi (Toy Group)

Những chú chó thuộc nhóm này sinh ra chỉ để cưng nựng và thương yêu mà thôi. Chúng có kích cỡ rất nhỏ, tinh nghịch và dễ thương. Chính vì kích cỡ nhỏ bé, hình dáng đáng yêu, tính cách dễ chịu, chúng rất thích hợp với các gia đình hiện nay vì không chiếm quá nhiều diện tích.

Chó đồ chơi rất thích hợp với những chủ nuôi chưa có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, nếu trong nhà có trẻ nhỏ nên cân nhắc khi muốn nuôi giống chó này. Vì trẻ con thường chưa kiểm soát được hành vi của mình và có thể gây hại cho những chú chó vốn bé bỏng và khá yếu ớt này.

Chó thuộc nhóm này rất thích được chú ý. Chúng cũng rất trung thành và thông minh, học những trò vặt khá giỏi, sẽ cực kỳ ngoan ngoãn nếu được rèn luyện đúng cách. Với bản tính tò mò và tinh nghịch, tốt nhất bạn nên huấn luyện chó từ nhỏ để chúng biết ngoan ngoãn và nghe lời.

Nhóm chó cảnh này bao gồm các giống chó điển hình: chó Chihuahua , Pug, Pomeranian, Miniature Pinscher…

Nhóm chó lai (Mixed Breed)

Giống chó nổi tiếng nhất trên thế giới này chính là không thuộc giống nào cả. Phần này chiếm số lượng lớn nhất trong tất cả các nhóm chó cảnh trên toàn thế giới. Có nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa Mixed breed và Crossbreed. Cả hai đều chỉ chó lai, nhưng Crossbreed thì có gốc gác rõ ràng hơn.

Bạn có thể biết được chúng có nguồn gốc từ đâu từ đời cha mẹ của chúng. Hầu hết chúng đều do những người lai giống chủ động lai để tạo ra một giống chó khác với những đặc tính tổng hợp từ cả hai giống bố và mẹ. Nhóm chó cảnh này thuộc các thành phần tự do. Không cần có tiêu chuẩn cụ thể như các nhóm chó cảnh khác.

Một số dòng chó điển hình trong nhóm Crossbreed: Goldendoodle, Cockapoo, Labradoodle, Dorgi, Pomski… Tất cả chúng đều chưa được công nhận.

Với các nhóm chó cảnh này, bạn có thể dễ dàng nhận biết và phân biệt các giống chó trên thế giới. Nếu bạn cảm thấy bài viết này hữu ích thì đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài phổ biến

Nhãn