Hướng dẫn cách huấn luyện chó nhặt đồ về cho chủ

Có rất nhiều cách huấn luyện chó nhặt đồ về cho chủ nhân. Bạn có thể sử dụng những đồ chơi quen thuộc của cún làm công cụ để huấn luyện. Dưới đây là những cách dạy chó nhặt đồ siêu dễ dành cho bạn và cún cưng.

Huấn luyện chó nhặt đồ đơn giản bằng phản xạ

Khi huấn luyện chó tha đồ về cho chủ bạn nên mang cho chó đồ chơi như là con nhím, cục xương… Cho chó con chơi quen với đồ chơi một lúc. Sau đó cướp đồ chơi của cún để nó chạy theo đòi lại. Sau khi quen với cách đùa như vậy bạn thử tung đồ chơi đi xa độ 2m. Tiếp tục chạy lại cướp đồ của chó con.

Theo phản xạ chú chó sẽ tranh nhau nhặt đồ với bạn. Hãy để chó cún nhặt được đồ giúp bạn. Tuy nhiên, cũng cần túm lại đồ chơi và hô “Nhả”. Đồng thời tay trái bóp nhẹ vào hàm dưới của chú chó. Cảm giác đau sẽ khiến chúng tự nhả đồ.

Khi đã quen dần với bài học, kết hợp tung đồ đi xa tăng dần cự ly hô “Càm” hoặc “Tìm”. Chú chó sẽ chạy đi nhặt đồ. Khi chó đã nhặt ngậm đồ bạn hô lệnh “Lại” và vẫy tay cho chó chạy lại. Khi chó tha lại đồ hãy khen “Tốt”, “Giỏi”. Kết hợp tập huấn luyện chó nhặt đồ tại ngõ, ngách, hành lang ngay đầu là tốt nhất. Khi đó chú chó sẽ chỉ có một đường đi nhặt và mang đồ về. Sau này thành thạo sẽ đến chỗ rộng hơn tập. Bài học chó tha đồ mang nhiều tính chất chơi hơn là học.

Các bước dạy chó nhặt đồ bằng Clicker

  1. Làm quen với đồ: Đưa đồ vật đến trước mặt cún, sát vào mõm. Bấm Clicker ngày khi cún dí mũi hoặc liếm vào, rồi thưởng đồ ăn. Lặp lại vài lần như vậy. Tiếp theo, lại đưa đồ vật đến trước mũi cún như trước nhưng lần này không bấm Clicker ngay mà đợi đến khi nào nó há miệng ra ngậm vào thì mới bấm Clicker và thưởng.
  2. Giữ đồ trong miệng: Lặp lại bước trên nhưng lần này cứ để nguyên cún giữ đồ trong miệng 1 lát rồi mới bấm Clicker và thưởng. Bấm Clicker trước khi cún nhả đồ rơi xuống đất rồi thưởng đồ ăn.
  3. Nhặt đồ: Đặt đồ dưới sàn. Nếu cún cúi xuống nhặt thì bấm Clicker và thưởng đồ ăn ngay. Nếu không, thực hành lại bước 2 ở trên vài lần nữa. Khi cún đã quen với việc tự nhặt đồ dưới sàn lên để được thưởng thì bắt đầu tập để đồ ra xa 1 chút.
  4. Khen thưởng: Lần này cún lại chạy ra ngoạm đồ. Đợi khi cún ngậm đồ rồi hướng về phía bạn thì bấm Clicker và thưởng. Cún sẽ có xu hướng bỏ luôn đồ xuống để chạy lại chỗ bạn để nhận thưởng, hãy kệ nó. Hãy đợi đến khi cún quay lại nhặt đồ rồi quay về phía bạn thì mới bấm Clicker và thưởng. Thực hành như vậy nhiều lần cho cún quen.
  5. Lặp lại nhiều lần: Lặp lại như bước 4 nhưng từ từ tăng dần khoảng cách để đồ ở gần bạn. Khi cún đã quen với việc chạy ra nhặt đồ rồi quay về phía bạn. Thì ta tập tiếp cho nó mang hẳn về chỗ bạn rồi mới bấm Clicker và thưởng. Cún đã nhuần nhuyễn việc chạy ra nhặt đồ mang lại thì áp dụng khẩu lệnh “Nhặt” trước khi quăng đồ ra xa.
  6. Tập nhặt đồ với lệnh nhặt: Cuối cùng dạy cún ngậm đồ mang lại rồi nhả ra đưa bạn bằng cách đợi khi cún chạy lại gần. Bạn bấm Clicker và đưa thức ăn ra. Cún sẽ nhả đồ ra để lấy đồ ăn. Thực hành nhiều lần bạn sẽ huấn luyện được cún chạy đi nhặt đồ khi bạn ném đi và hô khẩu lệnh “Nhặt” xong rồi đem về thả trước mặt bạn.

Hướng dẫn huấn luyện chó nhặt dây dắt, dây xích

  1. Làm quen với dây xích: Đặt dây xích trên sàn nhà. Nói cho chú chó tới nhặt nó và chờ đợi nó cầm lại cho bạn. Bấm Clicker và thưởng ngay.
  2. Ném dây xích ra xa: Khi bạn tới cửa. Hãy ném xích ra chỗ con chó và bảo nó, mang lại cho bạn, và thả nó trong tay của bạn. Bấm Clicker và thưởng.
  3. Hô lệnh tìm xích: Lặp lại nhiều lần và hô khẩu lệnh “Tìm xích” Và khi nó nhặt xích và đặt trong tay của bạn. Bạn bấm clicker và thưởng.
  4. Dắt chó ra ngoài bằng dây xích: Sau khi huấn luyện được lệnh, bạn chỉ cần thưởng nó bằng cách cho nó ra ngoài và đi chơi cùng bạn. Thì nó sẽ không bao giờ quên lệnh này. Chỉ cần bảo lấy xích là nó sẽ tìm đúng vị trí chúng ta để. Sau đó mang nó đến cho bạn. Đây là một lệnh cực kỳ thú vị. Khi bạn thấy con chó mặt rất hưng phấn vì nó thèm muốn được đi chơi.

Bài học này phải mất vài buổi tập huấn để dạy. Hãy bắt đầu bài học bằng cách đặt dây xích trên sàn nhà. Hô lệnh “nhặt nó” giống như đang chơi với nó cùng bóng vậy. Khi cún nhặt dây dắt, bấm vào clicker và thưởng cho nó.

Mỗi lần nó làm tốt là một lần bấm Clicker và thưởng, kết hợp với lệnh “Tìm xích!”. Khi cún đã quen vói bài tập và mang đồ thả nó vào tay bạn hãy đưa nó ra bên ngoài như một phần thưởng thay vì bấm Clicker. Ngay sau đó, chú chó đã có thể mang lại cho bạn dây xích bất cứ khi nào bạn ra lệnh. Và sẵn sàng lấy dây dắt cho bạn khi bạn có ý định dắt chó đi dạo .

Nếu chú chó không thả dây xích trong tay bạn nó sẽ không được đi ra ngoài, hoặc bạn sẽ không bấm Clicker. Nếu chú chó ngậm dây xích mang lại cho bạn và rơi nó trên sàn nhà, hãy nói cho chú chó lấy lại và thả nó trong tay của bạn. Bạn có thể lại gần nó và hướng dẫn nó nhặt lên và đưa cho bạn. Ngay lập tức bấm và khen thưởng khi nó thả nó vào bàn tay của bạn.

Các bước dạy chó nhặt bóng cực chuẩn

  1. Cầm bóng đưa vào miệng của chú chó. Giữ cho nó ngậm chặt bóng trong miệng vài giây rồi lấy bóng ra. Ngay sau đó, bấm clicker và thưởng đồ ăn ngay.
  2. Lặp đi lặp lại 10 – 20 lần bước 1.
  3. Thả bóng xuống đất nếu nó ngậm bóng, bấm clicker ngay và thưởng đồ ăn.
  4. Lặp đi lặp lại 20 lần bước 3.
  5. Thả bóng ra xa cách chỗ mình khoảng ngắn 1m. Nếu chú chó ngậm và đưa về chỗ mình thì bấm clicker tiếp và thưởng đồ ăn.
  6. Làm liên tục khi chú chó đã quen thì đẩy bóng ra xa. Bạn nhớ hô to lệnh “nhặt” cho đến khi chú chó quen lệnh thì dừng lại. Hãy nhớ ôn luyện hàng ngày, nó sẽ nhanh quen lệnh hơn. Tiếp theo bạn chỉ  cần chọn một không gian đủ rộng để vui chơi.

Đầu tiên, bạn nên ném bóng thả trên sàn và hô “nhặt”. Khi chú chó ngậm bóng và nhìn bạn, hãy làm động tác vỗ tay tạo chú ý và khuyến khích nó chạy đến. Khi chú chó bước vài bước chạy về phía bạn, ngay lập tức bấm Clicker (đúng) và thưởng đồ ăn. Hãy làm điều này nhiều lần, mỗi khi chú chó đang ở gần với bạn.

Nếu nó đến với bạn mà không có đồ chơi, hãy phớt lờ đi. Bằng cách này, bạn đã dùng ngôn ngữ cơ thể dạy cho nó hiểu phải mang bóng lại cho bạn, thì mới được chú ý. Nhanh tay bấm clicker và thưởng khi nó thực hiện lệnh “Nhặt lấy” và mang đồ chơi về. Khoảng vài lần là nó có thể hiểu được lệnh của bạn. Nó có thể mang về những món đồ chơi bất kỳ mỗi khi bạn ra lệnh. Bài huấn luyện chó nhặt đồ coi như thành công.

Đồ dùng huấn luyện chó nhặt đồ

Cách huấn luyện chó nhặt đồ tuy đơn giản nhưng bạn phải là một người chủ yêu chó. Có sự kiên trì và không được nóng vội. Thật thú vị khi chú chó của bạn biết nhặt đồ giúp bạn mỗi khi bạn ra lệnh cho chúng. Có những cách dạy chó nhặt đồ thật đơn giản nhưng rất hiệu quả. Nếu bạn chịu khó tập cho chúng từ 1 đến 2 tuần là chó nhà bạn sẽ làm được.

Dụng cụ huấn luyện chó nhặt đồ rất đơn giản thôi, không có gì là cầu kỳ cả. Trước tiên là bạn cần có một bãi đất rộng. Nơi mà chó có thể chạy nhảy một cách thoải mái. Bên cạnh đó, bạn cần có 1 túi nhỏ thức ăn cho chó . Có thể là loại thức ăn hạt hoặc đồ ăn vặt, bánh thưởng mà mà chó yêu thích. Nhưng nên là loại thức ăn khô, sạch sẽ.

Mang theo một thứ đồ chơi cho chó như quả bóng tennis, một khúc xương giả, đĩa bay… hay bất kỳ một vật nào đó chó hay tha gặm. Vật đó không được quá to, chỉ nho nhỏ thôi. Để thuận tiện trong quá trình huấn luyện chó nhặt đồ nhé. Đừng quên mang theo cả Clicker nữa nhé. Bạn có thể tham khảo một số đồ dùng huấn luyện, đồ chơi cho chó tại đây:

Đồ chơi huấn luyện chó

Sau khi đã xác định được khoảng sân tập, bạn hãy lên thời gian biểu cho mình và chú chó. Nên tập vào thời gian nào cho thuận lợi nhất. Nhiều người có kinh nghiệm thường cho chó tập vào buổi chiều mát. Và những buổi tập sau cũng thế, bạn nên cho chó tập đúng vào thời gian như thế.

Bài học như một môn thể dục giúp cún cưng khỏe mạnh và nhanh nhẹn hơn. Mỗi lần đi nhặt đồ về là một lần tập luyện. Các khớp xương vận động linh hoạt hơn. Tuy nhiên, bạn cần xây dựng thời gian tập luyện khoa học. Tránh cho chú cưng cảm giác mệt mỏi.

Một số lưu ý trong huấn luyện chó nhặt đồ

Trong thời gian đầu tiên, khoảng 1 – 2 ngày đầu, cho chó tập vờn và cảm thấy thích thú với trái bóng. Bạn có thể cùng chơi, nô đùa, và tranh cướp trái bóng đó với chó. Việc này giúp cho người và chó gần gũi nhau hơn, không có khoảng cách nữa. Và quan trọng là làm cho chó phải ham đồ. Ngày tiếp theo, bạn hãy huấn luyện chó nhặt đồ ở khoảng cách 1 – 2m.

Trong một vài ngày đầu, các bạn hãy làm đi làm lại như thế với khoảng cách ném bóng ở gần. Sau khi chó đã thành thục động tác nhặt đồ ở cự ly gần, bạn có thể ném bóng xa hơn. Và cũng làm đi làm lại các động tác như thế.

Khi chú chó quay lại với bạn nhưng không có đồ chơi thì tuyệt đối không bấm clicker. Đó không phải là cách huấn luyện chó nhặt đồ đúng đắn. Điều bạn mong muốn là chúng phải mang theo đồ chơi về. Lúc này, hãy đưa nó đến gần với đồ chơi. Nếu nó ngậm đồ chơi vào miệng thì lập tức bấm clicker. Ngay sau đó chú chó của bạn sẽ hiểu điều bạn muốn nó làm là gì.

Cách dạy chó lấy đồ ở dưới nước với các bước thực hiện tương tự như thế. Nhưng tất nhiên là chó nhà bạn đã được dạy bơi và tiếp xúc với nước thường xuyên rồi. Bạn phải thật kiễn nhẫn để dạy cún. Có thể lúc đầu cún sẽ không nghe lời bạn ngay. Lưu ý, bài tập thích hợp với những chú chó Poodle, Becgie, Pug, Corgi… khoảng 8 tháng tuổi trở lên.

Bạn hãy nhẹ nhàng vuốt ve chúng để chúng nghe lời. Chúng là những con vật cực kỳ ưa nịnh. Dù thế nào cũng không được lớn tiếng với chúng. Không nên quát mắng làm chúng sợ, như thế chúng sẽ càng khó bảo hơn đấy!

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài phổ biến

Nhãn