Cách tính tuổi thọ trung bình của chó so với người

Con người có tuổi thọ có thể lên tới hơn 100 tuổi, còn tuổi thọ trung bình của chó thì sao? Cũng như con người, những chú chó cũng có quy luật sinh – lão – bệnh – tử. Tuy nhiên, thời gian của chúng lại ngắn hơn rất nhiều. Nhiều người nuôi chó vẫn cho rằng mỗi năm của chó tương đương 7 tuổi ở người. Trong thực tế, chó lão hóa nhanh hơn rất nhiều trong 2 năm đầu của cuộc đời. Hãy cùng Longkhanhpets.com tìm hiểu về điều này nhé.

Số liệu sinh lý chó cơ bản

Dưới đây là một số chỉ số sinh lý cơ bản của chó cưng.

Những chú chó có thân nhiệt cao hơn so với con người. Chính vì vậy, sự cảm nhận về nhiệt giữa chó con và con người hoàn toàn khác nhau. Đó là lý do bạn không nên quy chuẩn nhiệt độ của mình để áp vào chó chó cưng. Đặc biệt là vào những hôm thời tiết nắng nóng, nhiệt độ lên cao.

  • Thân nhiệt của chó: ở khoảng (Trực tràng) 38°C – 39°C.
  • Nhịp thở: từ 10 – 40 lần/phút.
  • Nhịp tim: 70 – 130 lần/phút đối với chó trưởng thành và 200 – 220 lần/phút đối với chó con.

Quy tắc về tuổi thọ trung bình của chó

Tuổi thọ trung bình của chó được quy định bởi nhiều điều kiện khác nhau. Có thể là do giống loài, giới tính, hình dáng, điều kiện chăm sóc, khả năng vận động…

Trên thực tế cho thấy, chó lai có tuổi thọ cao hơn chó thuần chủng. Giống chó đực cao hơn giống cái. Những chú chó có thân hình nhỏ có tuổi thọ 12 – 15 năm. Sống lâu hơn so với những chú chó có kích thước to lớn. Những chú chó to lớn có tuổi thọ từ 9 – 12 năm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cũng có một số chú chó có tuổi thọ lên tới 20 năm. Lâu nhất là 34 năm tuổi.

Thông thường, những chú chó bắt đầu “lớn” từ 2 – 5 tuổi. Tới 7 năm tuổi coi như thời kỳ ” trung niên”. Sau 10 năm trở đi, những chú chó bắt đầu có dấu hiệu của tuổi già. Việc chăm sóc chó rất có ảnh hưởng tới tới tuổi thọ của chúng. Những chú chó được nuôi trong nhà ưa thích vận động thường có tuổi thọ cao hơn những chú chó được nuôi bên ngoài. Rất nhiều trường hợp do bệnh tật mà tuổi thọ trung bình của chó được rút ngắn.

Xác định tuổi đời của chó bằng lược đồ

Cách tính tuổi thọ trung bình của chó bắt đầu từ ngày chúng chào đời. Chú chó 1 tuổi tương ứng với người 17 tuổi. Khi chó 2 tuổi tương đương với người ở tuổi 23. Tiếp đến, khi chúng được 3 tuổi sẽ tương ứng với người ở tuổi 28. Sau khi chó được 4 tuổi, mỗi năm tuổi chó sẽ bằng 4 năm tuổi của con người. Cho tới khi chúng ta được 10 tuổi thì chó cưng đã ở ngưỡng tuổi 55.

Như hình trên các bạn thấy có vẽ 3 loại chó, chó màu cam đậm ghi “s/m” là chó kích thước nhỏ. Tiếp đến ở giữa là chó cỡ vừa và con cuối cùng màu nâu đậm là chó cỡ lớn. Trên lược đồ có 3 màu tương ứng với tuổi của 3 lọai chó. Vòng cung trong cùng gần 3 lọai chó nhất có ghi “two months” “six month”… là vòng cung biểu thị cho từng tuổi thực của chó. Với mỗi ô tương ứng với tuổi của chó sẽ là tuổi tương ứng với con người.

Hiện nay, tuổi thọ trung bình của chó có thể được kéo dài hơn do sử dụng thức ăn cho chó phù hợp. Số tuổi có thể kéo dài ra 20 năm. Tùy vào từng giống loài mà có cách chăm sóc và kéo dài tuổi thọ khác nhau. Khác với con người, dù đã già nhưng chúng vẫn sống khỏe mạnh và dẻo dai.

Dựa vào cách tính tương quan với tuổi của con người bạn có thể dễ dàng tính được tuổi của cún cưng:

  • 18 tháng – 20 năm
  • 20 tháng – 21 năm
  • 22 tháng – 22 năm
  • 2 tuổi – 24 năm
  • 3 tuổi – 28 năm
  • 4 tuổi – 32 năm
  • 5 tuổi – 36 năm
  • 6 tuổi – 40 năm
  • 7 tuổi – 44 năm
  • 8 tuổi – 48 năm
  • 9 tuổi – 52 năm
  • 10 tuổi – 56 năm
  • 11 tuổi – 60 năm
  • 12 tuổi – 64 năm
  • 13 tuổi – 68 năm
  • 14 tuổi – 72 năm
  • 15 tuổi – 76 năm
  • 17 tuổi – 84 năm
  • 19 tuổi – 92 năm
  • 20 tuổi – 100 năm

Như vậy, chúng ta có thể hiểu là đối với chú chó sống được 18 tháng theo lịch của con người thì nó đã được 20 tuổi. Tương tự, chú chó sống được 2 năm theo lịch con người thì có nghĩa chú cún đã được 24 tuổi.

Xác định tuổi đời của chó khi nhìn vào răng

Chó trưởng thành có bốn loại cơ bản: Răng cửa, răng nanh, răng tiền hàm và răng hàm. Cả hai hàm răng trên và dưới được gọi tên giống nhau. Chó con thường có khoảng 28 răng. Chó trưởng thành sẽ có khoảng 42 chiếc răng.

  • Răng cửa là răng nhỏ chạy dọc theo mặt trước của miệng. Chó có tám răng cửa, bốn răng ở hàm trên và bốn ở phía hàm dưới.
  • Răng nanh là hai răng ở phía sau răng cửa, mỗi bên hàm 1 cái, tổng số bốn.
  • Răng tiền hàm đến ở phía sau răng nanh.
  • Trong cùng là răng hàm.

Dấu hiệu bất thường ở răng chó

Giai đoạn chó được khoảng 3 tuổi, 80% số chó sẽ có các dấu hiệu của bệnh răng miệng. Điều này có thể được nhìn thấy trong sự tích tụ của màu vàng và màu nâu cao răng. Lợi bị viêm, và hơi thở có mùi nặng. Bệnh răng miệng phổ biến hơn ở các giống chó nhỏ.

Mòn răng ở chó là một dấu hiệu tự nhiên, nhưng có thể bị gia tăng nếu chó có những thói quen xấu. Một trong số đó là việc gặm cắn những đồ chơi không phù hợp. Bóng tennis được sử dụng phổ biến như một một món đồ chơi cho chó. Nhưng lại có khả năng mài mòn cao nếu sử dụng lâu dài.

Đồ chơi hoặc xương quá cứng cũng có thể làm tăng độ mài mòn. Một số trường hợp có thể bị vỡ răng. Răng bị mòn quá nhiều có thể làm hỏng chân răng. Răng yếu sẽ dễ bị gãy, làm giảm tuổi thọ trung bình của chó.

Bắt tuổi đời của chó qua răng

Tuổi thọ trung bình của chó được đánh dấu bằng sự phát triển răng. Răng phát triển nhanh nhất ở giai đoạn đầu đời của chó con. Do đó đây là thời gian chính xác nhất để có thể xác định chú chó của bạn được bao nhiêu tuổi.

Trong giai đoạn 2-4 tuần đầu tiên, chó con vẫn chưa mọc răng. Răng nanh sữa bắt đầu mọc ở tuần 3-4. Răng cửa và răng tiền hàm non bắt đầu mọc sau 4-6 tuần.

Khi chó con được 8 tuần tuổi, chúng đã mọc đủ tất cả răng sữa. Trong ba tháng tiếp theo, sẽ không có thay đổi. Sau năm tháng, răng vĩnh viễn sẽ bắt đầu mọc. Thông thường răng nanh và răng hàm sẽ mọc đầu tiên. Sau bảy tháng, chó con sẽ mọc đủ tất cả các răng vĩnh viễn.

Sau khi chó bước vào tuổi trưởng thành, có thể xác định tuổi thọ trung bình của chó qua độ mài mòn ở răng của chó. Trong năm đầu tiên, răng có màu trắng và sạch sẽ. Đến cuối năm thứ hai, màu trắng sẽ mờ đục và cao răng sẽ bắt đầu xuất hiện. Bắt đầu xuất hiện ố vàng trên răng. Sau 3-5 năm, màu vàng sẽ tăng lên và được xuất hiện trên tất cả các răng. Răng sẽ mòn đáng kể.

So sánh tuổi đời của chó

Trong 2 năm đầu tiên, sự phát triển và lão hóa diễn ra rất nhanh. Tỷ lệ này so với con người là 5:1 với giống chó nhỏ. 6:1 với giống chó vừa vừa và 7:1 với giống chó lớn. Do vậy, một chú Chihuahua 10 tuổi thì chắc chắn sẽ trẻ hơn là một chú chó bự (ví dụ giống chó Great Dane).

Nếu bạn không biết chính xác tuổi thọ trung bình của chó bất kỳ thì 4 dấu hiệu sau đây có thể giúp bạn xác định được tuổi của nó một cách tương đối:

Răng

Chó bắt đầu có đầy đủ răng vào lúc 7 tháng tuổi. Do vậy nếu bạn nhìn thấy một con chó có hàm răng trắng nhởn thì có nghĩa rằng nó mới chỉ khoảng 1 tuổi. Nếu răng bị vàng thì chó sẽ khoảng từ 1-2 tuổi và tiếp theo nữa nếu xỉn thì là khoảng 3-5 tuổi. Nếu bị mất răng thì đương nhiên là nó đã bắt đầu bước vào quá trình lão hóa.

Cơ bắp

Đương nhiên những con chó còn trẻ sẽ săn chắc, cơ bắp và ưa hoạt động hơn những chú chó già.

Lông

Lông của những con cún con sẽ mượt mà trong khi những chú chó trưởng thành và già sẽ có bộ lông cứng cáp hơn rất nhiều.

Mắt

Mắt sáng, trong và không có rỉ mắt nhiều thường chỉ có ở những chú chó trẻ. Những chú chó già hơn thường sẽ có cặp mắt đục hơn.

Nhưng lưu ý khi chó có dấu hiệu của tuổi già

Nếu trong lúc đi dạo, bạn phát hiện chú chó già của mình vô tình vấp phải vật gì đó ở khoảng cách rất gần, có thể chúng đã bị những vấn đề liên quan tới mắt. Những chú chó già thường hay bị mắc bệnh đục thủy tinh thể. Hãy đưa chú chó tới bác sĩ thú y để kiểm tra, một số loại thuốc nhỏ mắt có thể tốt cho chúng.

Chó khi về già, rất dễ khó để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Nên chú ý môi trường xung quanh hơn để điều hòa nhiệt độ. Đặc biệt là cần giữ ấm trong lúc chúng nhủ. Nên mua nhà, thảm và nệm ấm cho chó cưng. Hoặc có thể mặc quần áo ấm cho chó cưng.

Vào mùa hè, cần chú ý đến các bệnh như cảm nắng, sốc nhiệt. Thể chất của chúng lúc này rất yếu. Không nên để chúng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng quá lâu. Hãy đưa chúng vào những nơi râm mát. Khi thời tiết quá nắng nóng, không nên cho chúng ra ngoài đường.

Cuộc sống ngắn ngủi tuổi thọ trung bình của chó chỉ kéo dài trên dưới 10 năm. Cuộc sống của con người sở hữu rất nhiều thứ, nhưng đối với những chú chó chỉ có duy nhất mình bạn. Nhờ có tình yêu thương của bạn mà chúng sống cuộc đời vui vẻ, hạnh phúc. Chính vì vậy, đừng chỉ vì tuổi già mà thiếu sự quan tâm tới chúng.

Kéo dài tuổi thọ trung bình của chó

Một trong những cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ trung bình của chó là chế độ ăn phù hợp cho từng lứa tuổi. Chó lớn tuổi ít có nhu cầu vận động nên cần ít calo hơn. Nếu không chúng sẽ rất dễ bị béo phì và nhiều bệnh khác.

Nhiều người lại vẫn giữ nguyên lượng calo trong bữa ăn từ hồi nhỏ của chúng. Điều này hoàn toàn không tốt. Chó lớn tuổi khả năng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng cũng suy giảm. Vì vậy chúng ta cần chọn lựa những loại thực phẩm cao cấp cho chúng.

Việc thừa quá nhiều protein, phốt pho, natri và có thể làm trầm trọng thêm thận và các vấn đề về tim mạch cho chó khi về già. Mặt khác, mức độ vitamin, kẽm, axit béo, và chất xơ, cần được tăng lên. Chó là người bạn thân thiết nhất của con người, hãy cùng chăm sóc chúng thật tốt các bạn nhé.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài phổ biến

Nhãn

icon zalo