Cách huấn luyện chó Labrador đánh hơi và tìm đồ

Labrador thường được gọi với tên thân thuộc là Lab. Đây là giống chó săn phổ biến. Không những thế, chúng còn rất hiền lành, dễ gần và thích ở gần con người. Chúng năng động, đáng tin cậy, đáng yêu và dễ huấn luyện. Cách huấn luyện chó Labrador đánh hơi và tìm đồ cho chủ nhân là một trong những bài huấn luyện khá thú vị.

Tuy nhiên, bài học yêu cầu người huấn luyện chó Lab cần phải có cách huấn luyện phù hợp và khoa học. Đồng thời cũng cần chủ phải kiên trì thực hiện theo từng bước. Không được đốt cháy giai đoạn khi chúng chưa làm được để sau chúng có thể thực hiện được các bước làm đơn giản nhất. Bạn có thể áp dụng cách huấn luyện chó Labrador đánh hơi tìm đồ vật theo những bước cơ bản mà petmart.vn giới thiệu tới bạn đọc như sau:

Cách huấn luyện chó Labrador như thế nào?

Huấn luyện chó Lab đánh hơi cần kiên nhẫn hơn mọi bài huấn luyện khác. Giả dụ sử dụng lệnh “ngửi” và “tìm” để yêu cầu chó ” tiếp nhận nguồn hơi” và ” truy tìm nguồn hơi”. Hãy dùng vật mồi là một vật mà chúng quen thuộc và thích chơi đùa.

Huấn luyện chó Labrador đánh hơi và tìm đồ cơ bản

Bước 1 : Yêu cầu chú chó Lab ngồi yên. Đưa vật cho chúng ngửi và ra lệnh ngửi. Cầm nhẹ mõm chúng để không gây khó chịu. Giữ vật trước mũi chúng đủ sát, không chạm sát để chúng ngửi thấy mùi hơi. Sau đó lập tức dùng lệnh “tìm” và dùng vật kích thích chúng hưng phấn rồi thưởng bằng chính vật đó. Thao tác này giúp cún hứng thú với lệnh tìm kiếm dù địa điểm tập có thể ở bất cứ nơi đâu.

Huấn luyện chó Labrador đánh hơi và tìm đồ cơ bản

Bước 2 : Lặp lại như trên, cho Lab ngồi yên. Bạn ra lệnh ngửi, thao tác giúp chúng ngửi đồ vật. Không làm quá lâu gây sự khó chịu cho chú chó Lab. Chỉ 2 – 3 nhịp đếm. Che đồ vật bằng tấm vải hoặc để trong hộp rồi để ngay trước mặt chúng.

Bước 3 : Lặp lại như trên trong phòng kín. Yêu cầu chú chó Lab ngồi ngoài phòng để không nhìn được chỗ giấu đồ. Có thể sử dụng phòng của bạn, trong nhà hoặc chỗ quen thuộc với chúng để tập phần này.

Dắt cún từ ngoài phòng vào sau khi đã cho ngửi và đã giấu đồ. Phải làm thật nhanh vì chúng chưa nhớ mùi được lâu. Dùng tay chỉ dẫn một vài điểm, tăng dần số điểm khi chúng đã thành thạo. Hãy quan sát phản ứng của chú cún Lab. Khi nó ngửi nhầm, bạn nên lơ đi và tiếp tục chỉ điểm. Bằng mọi giá phải giúp cún ngửi được và yêu cầu chúng kiên trì ngửi tại điểm đã giấu đồ. Không dùng mắt cho tới khi chúng phát hiện ra vật.

Cách huấn luyện chó Labrador tìm đồ nâng cao

Bước 4 : Sau khi chú chó Lab đánh hơi thành thục ở các vị trí trong căn phòng quen thuộc, có thể lặp lại các thao tác trên đối với từ hai căn phòng trở lên… Luôn luôn chỉ điểm ngửi cho cún bằng tay. Vừa giúp chú chó Lab biết tập theo chỉ định, vừa giúp chúng hào hứng hơn.

Cách huấn luyện chó Labrador tìm đồ nâng cao

Bước 5 : Bài tập nâng cao được thược hiện bên ngoài. Khởi đầu cho tìm kiếm bên ngoài, tốt nhất là ở những bãi cỏ rộng. Có ít kích thích lạ và tập vào đêm khi sương ướt hoặc sau cơn mưa là thuận lợi nhất. Hơi nước trong không khí sẽ mang nguồn hơi tập trung hơn và giúp chó dễ phát hiện hơn. Yêu cầu chú chó Lab nhà bạn ngồi yên và ra lệnh ngửi vật. Che mắt và giữ chúng, sau đó cầm vật ném về hướng chúng, không cho nhìn thấy. Sau đó ra lệnh “Tìm”… Hoàn thành bước này, nghĩa là chú chó Lab của bạn đã biết cách sử dụng chiếc mũi của mình.

Bước 6 : Phần này dạy cho chó biết cách tự truy tìm nguồn hơi. Bãi tập tốt nhất nên là một bãi cỏ và có hai người cùng dạy. Trong đó một người là chủ ra lệnh và một người trợ giúp giữ cún. Người giúp giữ chú chó Lab ngồi yên và che mắt chúng. Bạn thao tác tạo dấu vết trên đường đi bằng cách để lại mùi trên nền cỏ và giấu vật ở nơi dễ nhận biết. Yêu cầu cún đánh hơi trên nền cỏ. Tăng dần độ khó về khoảng cách, mùi phức tạp hơn và nơi giấu đồ khó hơn .

Chú ý trong cách huấn luyện chó Labrador đánh hơi tìm đồ

Chú ý trong cách huấn luyện chó Labrador đánh hơi tìm đồ

  • Các bước huấn luyện về sau cơ bản lặp lại quy trình như nhau nhưng gia tăng về diện tích đánh hơi, thời gian chờ đợi. Nguồn hơi và sự chỉ dẫn cũng giảm dần theo sự tiến bộ của chúng.
  • Luôn kiểm soát chúng bằng dây dắt và hướng dẫn bằng lệnh. Chỉ dẫn bằng tay những nơi cần chú chó Lab ngửi.
  • Khen thưởng và động viên chúng bằng đồ ăn khi chúng thực hiện tốt. Nhưng với mức độ vừa phải, nếu không sẽ tạo thói quen xấu cho Lab.

Cuối cùng, bác sĩ thú y chúc bạn huấn luyện chú chó đáng yêu của mình thành công!

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài phổ biến

Nhãn

icon zalo