Cách cắt móng chân cho chó mèo không chảy máu

Việc cắt móng chân cho chó và mèo tưởng chừng như đơn giản. Nhưng có rất nhiều bạn lúng túng. Và không dám cắt nữa, vì đã cắt nhầm vào tuỷ móng khiến bé cưng chảy máu, đau đớn. Longkhanhpets.com sẽ hướng dẫn các bạn cách cắt móng chân sau khi spa cho chó mèo rất đơn giản như sau:

Xác định tính chất móng chân của chó mèo

  1. Móng có cấu tạo trong suốt, móng trắng, bình thường những con chó, mèo có màu lông trắng, hoặc màu sáng hay có cấu tạo móng kiểu này, bạn nhìn bên ngoài cũng thấy được cấu tạo tuỷ bên trong. Việc cắt móng chân cho chó mèo kiểu này khá đơn giản. Các bạn hãy dựa theo như hình để cắt.
  2. Móng có cấu tạo màu đen, hoặc tối màu. Không quan sát được cấu tạo bên trong. Chúng ta cần chia móng ra thành các phần A, B, C như hình vẽ. Điểm A (cực kỳ nguy hiểm) , Điểm B (nguy hiểm). Điểm C (an toàn). Chúng ta cần xác định điểm C một cách chính xác để cắt. Vậy làm thế nào để xác định điểm C?

Điểm C nằm ở chỗ đoạn móng bắt đầu cong xuống nhìn theo hình. Điểm C nằm ở đoạn móng bắt đầu chia ra làm 2 nếu nhìn phía dưới móng.

Các bước cắt móng chân cho chó mèo

  1. Bạn có thể sử dụng một chiếc kéo nhỏ hoặc kìm bấm móng chuyên dụng cho chó. Có nhiều loại kìm cắt móng chân cho chó mèo, nhưng hãy lựa chọn loại có kích thước vừa đủ để cầm thoải mái trong tay bạn. Kích thước kìm cắt móng cần phù hợp với chú chó.
  2. Giữ chân chú chó của bạn cố định một chỗ nhưng nhẹ nhàng. Khen ngợi và trò chuyện với chó để giữ chúng bình tĩnh. Nhẹ nhàng kẹp kìm vào móng chân và bấm từng chút một. Chú ý không được làm vội vàng, hoặc trong lúc chó chưa đứng yên.
  3. Khi xác định được điểm C chúng ta cắt phía trước nó khoảng 1 đoạn ngắn. Nếu vẫn thấy dài nên cắt thêm ít một, nếu lỡ tay cắt vào tuỷ thì nó sẽ không bị đau và máu chảy ít. Chỉ cần lấy bông giữ khoảng vài phút sẽ cầm được máu.
  4. Tránh cắt một cách nhanh chóng, bởi bạn có thể cắt phải phần thịt trong móng. Đó là khu vực màu hồng ở gốc móng chân, chứa các dây thần kinh và mạch máu. Không cắt móng trở nên cùn quá, hãy duy trì độ cong hiện có của móng.

Tai nạn có thể xảy ra khi cắt móng chân

Nếu bạn cắt móng chân cho chó quá nhanh có thể khiến chó cảm thấy sợ hãi. Chúng sẽ sủa nhiều hoặc giãy giụa. Một số chú chó rất sợ hãi hoặc hung hăng khi bị cắt tỉa lông hoặc móng. Hãy theo dõi cẩn thận các dấu hiệu của sự xuống sức như thở hổn hển, run rẩy, tê cứng, cụp đuôi, rên ầm ừ, gầm thét hoặc sủa nhiều.

Hãy chuẩn bị sẵn một lọ bột cầm máu hoặc viên thuốc kháng sinh con nhộng, trong trường hợp bạn cắt nhầm phải phần lõi móng khiến thú cưng bị chảy máu. Để xử lý vấn đề này, bạn chỉ cần bôi một chút bột kháng sinh (lấy ra từ trong viên thuốc kháng sinh con nhộng) hoặc bột cầm máu vào phần móng bị thương để cầm máu và tránh nhiễm trùng. Nếu vẫn chảy máu, cần lập tức thông báo bác sĩ thú y của bạn. Một số vết thương nếu không được xử lý kịp thời có thể gây nhiễm trùng, hoại tử…

Ngay cả với hầu hết các chú chó khác, có chú chó dường như không thể vượt qua nỗi sợ cắt móng chân cho chúng. Nếu chó của bạn rơi vào trường hợp này, không ép buộc chúng phải cắt. Hãy nhờ sự trợ giúp của bác sĩ thú y của mình hoặc đưa thú cưng đến các dịch vụ spa cho thú cưng chuyên môn để thực hiện việc cắt móng chân cho chó mèo thật an toàn.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài phổ biến

Nhãn