Bệnh rối loạn nhận thức Alzheimer ở chó già

Chó già rất hay bị triệu chứng của bệnh rối loạn nhận thức. Sau một quãng thời gian chơi đùa “hết mình” và năng động “hết năng suất”, cơ thể chó cưng sẽ dần dần xuất hiện các dấu hiệu lão hóa. Đôi tai của chúng có thể không còn thính như xưa, mõm xám lạ. Bộ lông xinh đẹp ngày nào giờ đã mỏng và xơ xác đi nhiều. Đôi chân di chuyển chậm chạp và không còn nhanh nhạy như xưa.

Quá trình lão hóa sẽ thay đổi diện mạo cho chó yêu. Làm chúng giảm linh động, các giác quan kém nhạy hơn. Chúng có thể đi quên đường về, đi vệ sinh bừa bãi, cắn sủa ầm ĩ ngay cả với chủ nhân. Rất có thể chúng thực sự đã bị rối loạn nhận thức. Vậy chó bị bệnh Alzheimer có những triệu chứng gì? Cách xử lý khi chó già bị Alzheimer như thế nào? Bài viết sau đây Longkhanhpets.com sẽ hướng dẫn bạn cụ thể và chi tiết nhất.

Thế nào được gọi là chó già?

Thế nào được gọi là chó già? Vốn dĩ tuổi thọ trung bình của các giống chó khác nhau thì tuổi được gọi là chó già ở mỗi giống sẽ khác nhau. Vậy chó sống được bao nhiêu năm thì được cho là đã già. Chó già là những chú chó đang sống trong 1/3 những năm cuối trong vòng đời của chúng.

Ví dụ vòng đời trung bình của giống chó cỡ lớn là 9 năm. Thì chó từ 6 – 9 tuổi được xem là chó già. Hay giống chó cỡ nhỏ chó sẽ là năm 10 – 15 tuổi. Vì vòng đời trung bình của Poodle là 15 năm. Tượng tự bạn có thể tính được tuổi già của chó Becgie, Rottweiler…

Tìm hiểu về bệnh rối loạn nhận thức ở chó già

Giống như bệnh Alzheimer – thoái hóa não ở người lớn tuổi, rối loạn nhận thức bắt nguồn từ những biến đổi về sinh lí trong não và chất truyền dẫn. Những tổn thương ở não chó giống như ở người người mắc bệnh Alzheimer. Những thay đổi trong não dẫn đến việc thoái hóa các chức năng suy nghĩ, học hỏi và nhớ. Đồng thời, chó sẽ thay đổi hành vi, ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng và chủ nuôi.

Chó già có tiến trình lão hóa bất thường không phải là trường hợp hiếm. Nhưng nếu chó già có những biểu hiện bất thường chủ nhân cần quan sát và theo dõi sát sao. Những thông tin này cần cung cấp ngay cho bác sĩ thú y để được tư vấn kịp thời.

Dấu hiệu của bệnh Alzheimer ở chó già

Bệnh có nhiều giai đoạn với các triệu chứng khác nhau. Dưới đây là một số dấu hiệu thường hay gặp nhất ở chó già. Và khi đó nhất định phải đưa chú chó tới gặp bác sĩ thú y nhé.

  • Không chào đón thân thiện khi khách hoặc người quen đến nhà.
  • Tính khí thất thường, bắt đầu nóng nảy, thường giận dữ.
  • Ngủ ngày lâu hơn, buổi tối ngủ ít đi, thói quen và tư thế ngủ cũng thay đổi.
  • Bị mắc kẹt giữa những đồ nội thất quen thuộc hay trong góc phòng.
  • Gặp vấn đề với việc tìm kiếm, sử dụng cửa hay đường lên xuống cầu thang.
  • Không có phản ứng khi gọi tên hay nghe những mệnh lệnh quen thuộc.
  • Hay bị giật mình bởi thành viên trong gia đình hoặc các món đồ chơi quen thuộc.
  • Thường xuyên run sợ khi đang đứng hoặc ngồi.
  • Không làm những hành động thu hút sự chú ý của người khác.
  • Lặp đi lặp lại những động tác giống nhau, không có tính mục đích.
  • Đi xung quanh một vật không có mục đích.
  • Dần dần quên những thói quen sinh hoạt trước đó. Không nhớ được bình thường mình làm gì.
  • Chó già có biểu hiện kém ăn, mỗi bữa ăn rất ít. Thậm chí giảm bớt số lượng bữa ăn.
  • Hay lui vào một góc, không muốn chơi, đi dạo hay đi ra ngoài. Thường nằm cuộn tròn trong góc tường, dưới bàn… ánh mắt bối rối, mờ mịt.
  • Chó già hay nhầm lẫn phương hướng, không biết mình đang ở đâu. Bị lạc ở những nơi quen thuộc gần nhà hay sân sau.
  • Năng lực hoạt động của tứ chi giảm xuống. Thường thích nằm, không thích chạy nhảy, thời gian nghỉ ngơi luôn dài hơn thời gian hoạt động.

Thông qua các dấu hiệu bác sĩ thú y sẽ xem lại lịch sử bệnh và hành vi của chú chó già. Sau đó sẽ tiến hành kiểm tra sinh lí và thần kinh. Rất nhiều triệu chứng của bệnh rối loạn nhận thức là dấu hiệu của những bệnh nghiêm trọng khác. Ví dụ như bệnh viêm khớp nặng, mất thị lực, thính giác cấp tính. Tiểu tiện lung tung là triệu chứng của bệnh thận, nhiễm trùng đường tiểu.

Phương pháp điều trị bệnh rối loạn nhận thức ở chó già

Hiện tại vẫn chưa có thuốc chữa bệnh rối loạn nhận thức ở chó hiệu quả. Nhưng đã có loại thuốc hạn chế triệu chứng và cải thiện đời sống sức khỏe cho chó cưng. Thuốc Selegiline hoặc L- deprenyl (Anipryl) gia tăng lượng Dopamine trong não của chó. Dopamine là loại chất hóa học dẫn truyền xung động thần kinh trong não. Nó giúp cho não nhạy bén hơn, ghi nhớ tốt hơn. Giúp cải thiện đời sống của chó già. Tuy nhiên, cũng như những loại thuốc khác, Anipryl cũng có tác dụng phụ. Chúng có thể tương tác với các loại thuốc khác gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Chúng ta có thể tăng cường hoạt động não cho chó. Làm chậm lại sự tiến triển của bệnh rối loạn nhận thức. Theo những nghiên cứu khoa học mới nhất, hoạt động thể lực thường xuyên với đồ chơi tương tác sẽ kích thích trí não. Chế độ ăn uống giàu chất chống oxi hóa sẽ giúp duy trì sức khỏe tinh thần của chó già. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y trước khi thay đổi chế độ dinh dưỡng hay luyện tập.

Ngoài ra, môi trường sinh sống xung quanh cần phải ổn định. Điều quan trọng nhất vẫn là bạn, người chăm sóc và bên cạnh chúng khi về già. Chó của bạn đang trải qua thời kỳ lão hóa với nhiều thay đổi, hãy yêu thương chúng nhiều hơn. Bạn hãy cho chúng hiểu là dù chúng có ốm yếu hay già đi thì tình cảm của bạn dành cho chúng vẫn không hề thay đổi.

Chế độ dinh dưỡng cho chó già

Cũng giống như sức khỏe của người, những chú chó già rất cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Việc sử dụng thuốc bổ sung dinh dưỡng cho chó già là cần thiết. Khi lớn tuổi, chó thường hay mắc các bệnh về khớp xương. Vì thế, hãy liên hệ với bác sỹ thú y để lên kế hoạch nâng cao sức khỏe cho người bạn già này.

Các hoạt chất như Glucosamine và Chondroitin cực kỳ quan trọng cho sức khỏe của khớp xương. Vì thế, hãy tích cực bổ sung lượng dinh dưỡng cho chó già này kết hợp với chế độ vận động phù hợp. Đồng thời kiểm soát cân nặng để xương khớp vận động linh hoạt hơn.

Thuốc bổ sung Vitamin và chất khoáng được khuyến khích dùng nếu thức ăn chưa đáp ứng hết nhu cầu dinh dưỡng. Điều này có nghĩa là, nguồn dinh dưỡng cho chó thiếu cân bằng về các lượng chất. Việc bổ sung gel dinh dưỡng có tác dụng tốt cho chó già.

Vì chúng thường hấp thu kém các Vitamin, chất khoáng và chất điện giải qua đường ruột. Những vitamin thiết yếu như Vitamin A, E và C đóng vai trò trong việc làm chậm quá trình lão hóa. Vì vậy, hãy cho chó sử dụng viên bổ sung dinh dưỡng khi thích hợp.

Chọn thức ăn cho chó chứa thành phần có lợi cho trí não

Chú ý khi cho chó ăn, không nên cho chó ăn quá no. Chỉ cần chó chịu ăn, muốn ăn bao nhiêu, chủ nhân đều cung cấp bấy nhiêu thì thật sai lầm. Cách này không chỉ khiến chó dễ bị béo phì, còn làm tăng nguy cơ chó bị bệnh Alzheimer. Cách chính xác là: mỗi lần cho chó ăn 2 – 3 bữa. Phải khống chế lượng thức ăn cho chó già ăn. Duy trì hứng thú ăn uống của chúng. Tránh bỏ bữa.

Khi mua thức ăn cho chó , ngoài việc lựa chọn thức ăn phù hợp với kích thước cơ thể chúng. Cần dựa vào bảng công thức DHA (Docosahexaenoic Acid). Đây là một loại axit béo không bão hòa giúp tăng trưởng và duy trì thần kinh tế bào hệ thống. Thành phần từ cá biển sâu, các Axit béo không bão hòa có trong thức ăn thường rất tốt. Một số sản phẩm được các bác sĩ thú y khuyên dùng như:

  • Thức ăn cho chó Royal Canin.
  • Thức ăn cho chó JerHigh.
  • Thức ăn cho chó MOSHM.
  • Thức ăn cho chó ANF.
  • Thức ăn cho chó MEC.

Chó trưởng thành và chó già có nhu cầu ăn khác nhau vì cơ thể và lối sống của chúng đang thay đổi. Chúng thường ít hoạt động hơn. Chính vì vậy mà một chế độ ăn uống có lượng Protein cao và lượng calo thấp sẽ giúp duy trì khối lượng cơ. Chúng cũng cần có axit béo Omega-3 giúp kháng viêm và giảm đau khớp. Ngoài ra, khẩu phần ăn lý tưởng của những chú chó này cần có đầy đủ vitamin C, E, Beta-carotene giúp bổ sung những chất chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch.

Chơi với chó có thể giảm tỷ lệ bệnh Alzheimer

Để giúp những chú chó già luôn mạnh khỏe và tinh thần luôn vui vẻ, bạn nên dành thời gian cho cún cưng. Đây là căn bệnh đặc trưng khác hẳn với các bệnh hay gặp khi chó còn nhỏ như: đường ruột, Care, Pravo, dại, bỏ ăn… Thông thường những căn bệnh nguy hiểm này chỉ xuất hiện khi chó còn “trẻ”. Chính vì vậy, bạn cần dành cho cún cưng nhiều thời gian hơn để chơi đùa với chúng. Có thể kết hợp việc cho chúng ăn để vận động nhẹ nhàng.

Khi cho chó ăn đồ ăn nhẹ, không trực tiếp đưa cho nó. Nên chơi hoặc huấn luyện nó hoàn thành nhiệm vụ chủ nhân giao cho. Sau đó coi đồ ăn nhẹ là phần thưởng. Để chó già vận động nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn. Như vậy sẽ tốt cho sức khỏe của cún cưng.

Bạn có thể sử dụng 1 số món đồ chơi cho chó để giúp chúng vui vẻ hơn, tích cực hoạt động hơn khi không có bạn ở nhà. Có thể là 1 trái bóng chuông, 1 con gà đồ chơi, thú nhồi bông, dây thừng… Điều này giúp những chú chó già có những nguồn năng lượng mới tích cực hơn. Thêm yêu đời và cuộc sống hơn. Bạn có thể mua các đồ chơi này tại tất cả các cửa hàng thú cưng Longkhanhpets.com.

Một số bệnh khác thường gặp ở chó già

Chó già hay bị bệnh thoái hóa khớp

Cũng như người, chó già cũng bị thoái hóa khớp, thường gặp ở các khớp chịu lực như khớp háng, khớp gối, khớp vai, khớp cùi chỏ. Thoái hóa làm mất chất nhờn khớp, mòn lớp sụn và xương phát triển bất thường dẫn đến hậu quả là gây đau, cứng khớp và hạn chế chuyển động của khớp. Bệnh xương khớp là bệnh mãn tính, sẽ nặng dần theo thời gian, không có thuốc đặc trị. Việc điều trị chỉ làm chậm quá trình và giảm đau đớn.

Chó bị bệnh về thận

Bệnh thận mãn tính thường là một quá trình diễn ra từ từ, bắt đầu từ suy thận nhẹ đến suy thận hoàn toàn. Bệnh tuy không có thuốc đặc trị nhưng có nhiều phương pháp giúp kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng sống. Càng phát hiện bệnh thận sớm, càng làm chậm tiến trình bệnh.

Những thay đổi ở thận có thể được phát hiện sớm qua xét nghiệm máu. Vì vậy, việc kiểm tra tổng quát mỗi 6 tháng là rất quan trọng. Các dấu hiệu của bệnh thận thường là uống nước nhiều và/hoặc tiểu nhiều, kém ăn, buồn nôn và lừ đừ.

Răng miệng ở chó

Các bệnh về răng miệng là một trong những dấu hiệu rõ nhất về lão hóa ở chó. Và cũng là vấn đề về sức khỏe cần được đặc biệt quan tâm. Thông thường chó ít khi có hơi thở thơm tho nhưng nếu mắc bệnh về răng miệng chúng sẽ có mùi đặc biệt nặng. Chỉ cần chơi với chó hàng ngày bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác lạ trong hơi thở của chúng.

Các bênh về tai và mắt ở chó già

Thị lực của những chú chó già sẽ giảm sút theo tuổi của chúng. Đây thường là những thay đổi dần dần của mắt nhưng cũng có thể gây ra bởi bệnh mắt như cườm. Chó bị đục thủy tinh thể  rất phổ biến ở chó già. Tầm nhìn bị hạn chế. Thạm chí có thể dẫn tới mù lòa.

Khi bạn nghĩ thú cưng bị giảm thị lực, việc đầu tiên là đến bác sĩ thú y khám. Nếu nguyên nhân là do tuổi già thì không cần can thiệp. Bạn nhớ luôn giữ dây dắt chó khi ra ngoài và hạn chế di chuyển đồ đạc trong nhà nhé. Khi đã quen, chú chó già có thể tự di chuyển mà không cần tới sự giúp đỡ của bạn.

Chó già bị ung thư

Ung thư là bệnh khá phổ biến trên chó, đặc biệt là khi chó già tuổi. Các bệnh ung thư khác nhau gây ra các triệu chứng khác nhau. Bệnh ung thư có thể sớm phát hiện khi chó được kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ, khám lâm sàng kết hợp với các phương pháp xét nghiệm. Một số bệnh ung thư có thể được điều trị nếu phát hiện sớm.

Chó già hay bị béo phì

Béo phì là tình trạng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất khi về già. Béo phì sẽ đi kèm với các bệnh lý khác như viêm khớp, bệnh tim và tiểu đường. Để phòng ngừa, bé nên được cân đối khẩu phần ăn phù hợp, luyện tập thường xuyên, có thể bằng cách đi bộ cự li ngắn nhiều lần trong ngày.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài phổ biến

Nhãn