15 hãng thức ăn hạt cho chó tốt nhất có trên thị trường

Thức ăn hạt cho chó là cụm từ mà khi mới nghe tới chúng ta đã nghĩ tới các sản phẩm được chế biến sẵn. Gồm hỗn hợp các thành phần như ngũ cốc, thịt và các sản phẩm phụ của thịt, chất béo, khoáng chất và vitamin. Được các nhà sản xuất tính toán cân bằng hàm lượng dinh dưỡng phù hợp với các loại thú cảnh và lứa tuổi khác nhau.

Nên mua thức ăn cho chó thế nào, loại thức ăn nào mới phù hợp với chó cưng? Rất nhiều người nuôi chó cảnh đều không nắm rõ vấn đề này. Chúng ta thường lựa chọn các loại Thức ăn cho chó dựa trên cảm nhận chủ quan. Đôi khi là chọn mua theo giá thành, theo tư vấn của bạn bè. Tóm lại là không dựa trên căn cứ khoa học. Hãy cùng Longkhanhpets.com tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Sự ra đời của thức ăn khô cho chó mèo

Ở nước ngoài, để nuôi một con chó hay một con mèo, người ta thực sự rất cân nhắc. Vì khi đã nuôi đồng nghĩa với việc đón thêm một thành viên mới trong gia đình. Vì thế không nên để cho chó ăn đồ thừa sau mỗi bữa ăn. Người ta sẽ cho rằng bạn đang “thiếu tôn trọng” đối với “thành viên trong gia đình” ấy. Chính vì lý do đó mà các hãng bắt đầu sản xuất thức ăn khô cho chó mèo (kibble). Loại đồ ăn đóng gói sẵn cho chó mèo ra đời.

Và vào năm 1964, nhà máy thức ăn khô chó mèo của PFI, đã chi ra số tiền khủng cho việc marketing. Họ tạo ra một làn sóng mới về khẩu hiệu: “Hãy bỏ những đồ ăn thừa ra khỏi cơ thể thú cưng của bạn”. Nhờ truyền thông mạnh mẽ, sau hơn 50 năm, người nuôi thú cưng nào cũng mặc định chó mèo là phải ăn đồ ăn khô. Họ tỏ ra e ngại đối với các sản phẩm không có nhãn mác “pet food”.

Thức ăn hạt cho chó được chế biến như thế nào?

Thức ăn hạt cho chó được tổng hợp từ các hạt ngũ cốc, thịt, hương vị các loại thịt, vitamin và khoáng chất. Chúng thường được sản xuất theo quy trình khép kín theo các tiêu chuẩn quốc tế. Mỗi thương hiệu lại có những công thức chế biến khác nhau mang lại những giá trị dinh dưỡng khác biệt. Phù hợp với từng giai đoạn phát triển của chó mèo.

Thông thường, thức ăn khô cho chó con còn được cung cấp tăng cường thêm hương vị sữa và bổ sung canxi và DHA. Điều này giúp cún con làm quen với thức ăn nhanh hơn vì có hương vị giống với sữa mẹ. Canxi và DHA tăng cường nhằm thúc đẩy sự phát triển của xương và răng chắc khỏe.

  1. Các nguyên liêu được nghiền thành bột: Dựa trên tỉ lệ, nguyên liệu được chế biến thêm một lần nữa. Việc xay thành bột giúp các thành phần phối hợp tốt hơn. Giúp hệ tiêu hóa của chó hấp thu dinh dưỡng hiệu quả.
  2. Trộn lẫn với nước: Làm cho các thành phần kết dính với nhau. Xử lý ở nhiệt độ cao cho đến khi màu sắc trở thành nâu sẫm. Sau đó hỗn hợp được nén chặt, dàn mỏng và cắt thành viên nhỏ.
  3. Hạt thức ăn được xử lý để gia tăng kích thước: Tạo độ xốp, giòn nhưng vẫn duy trì hàm lượng dinh dưỡng. Công đoạn này giúp thức ăn dễ tiêu hóa hơn. Có lợi cho sự chuyển hóa của chó.
  4. Gia giảm hương liệu: Sau khi được xử lý, thức ăn được phủ một lớp dầu ăn. Có tác dụng kích thích khẩu vị của chó.

Thức ăn hạt cho chó cần đảm bảo các thành phần nào?

Chất xơ, carbonhydrate và vitamin

Đây là những thành phần quan trọng trong thức ăn cho chó sẽ giúp chú cún nhà bạn phát triển khỏe mạnh. Những chất này có nhiều trong rau củ quả, cơm, bánh, bột gạo, bột ngô… Tuy nhiên thường thì các giống chó không thích ăn những thứ này. Do đó, bạn nên chọn các loại thức ăn cho chó xay nhuyễn và trộn đều với thịt, trứng để chúng phải ăn hết.

Protein và lipit

Cũng như con người, những chú chó xinh xắn và đáng yêu cũng cần một lượng protein và lipit nhất định cần thiết cho sự phát triển của chúng. Thức ăn cho chó buộc phải có các loại thịt. Tốt nhất là thịt bò, rồi đến thịt gà, cá, thịt lợn nạc. Bạn cũng có thể cho chúng ăn thức ăn có các loại nội tạng như gan, phổi, lòng…hay tim, óc. Ngoài ra, chó cũng khá thích trứng.

Ưu điểm khi sử dụng thức ăn khô cho chó

Thức ăn bán sẵn cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo và tuyệt vời của bạn. Đây là các loại thức ăn cho chó được nhiều người lựa chọn vì nhanh, sạch, đảm bảo đủ dinh dưỡng và có hương vị. Bạn sẽ tiếp kiệm được thời gian khâu nấu nướng, chuẩn bị bữa ăn các các cục cưng của mình.

Đồ ăn cho chó sẽ hạn chế các bệnh về đường ruột hay mắc phải như giun, sán. Thậm chí còn giúp “đóng khuôn sản phẩm đầu ra” của các em cún tránh gây mất vệ sinh. Ở 1 số quốc gia họ chỉ cho phép bán và sử dụng thức ăn hạt cho chó cũng 1 phần là vì lý do này.

Vì đã được tính toán kĩ về hàm lượng dinh dưỡng từng loại chó, từng lứa tuổi nên bạn không cần phải quá quan tâm đến chuyện khâu phần ăn của các em cún trong các bữa ăn. Nhưng với điều kiện là bạn chọn đúng loại thức ăn thích hợp. Khi chọn mua thức ăn cho chó, bạn phải xem thành phần dinh dưỡng ghi trên bao bì. Tỉ lệ phải đảm bảo: Protein > 20%, lipit > 10%, chất độn < 10%, còn lại là các vitamin, xơ và khoáng chất.

Nên mua thức ăn hạt cho chó của hãng nào?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thức ăn hạt cho chó các hãng khác nhau. Nhưng lựa chọn hãng nào đầy đủ dinh dưỡng nhất mới là điều quan trọng và chúng ta cần phải quan tâm. Chứ không phải vấn đề thức ăn đó nguồn gốc từ đâu và giá cả như thế nào. Nếu bạn thực sự quan tâm và muốn những điều tốt nhất cho thú cưng của mình. Hiện nay tại thị trường Việt Nam đã có rất nhiều nhãn hiệu, thương hiệu nổi tiếng để các bạn tham khảo như: MOSHM, MEC, ANF, Earthborn Holistic, Jerhigh, Royal Canin, Pedigree, Fitmin, Josera, Farmina, Morando, Ganador, Nutrience, Nutrisource, Smart Heart…

Thương hiệu MOSHM

Thức ăn cho chó mẹ và chó con MKB Moshm Babydog & Mother

Được xếp hạng 0 5 sao

485.000 

Thương hiệu Royal Canin

Thương hiệu ANF

Thức ăn hạt cho chó được chế biến nguyên liệu tự nhiên phù hợp với nhiều giống: Toy Poodle, Samoyed, Alaskan, Golden, Phốc sóc, Husky, Corgi, Bulldog, Bull pháp, Chihuahua, Nhật, Bắc Kinh, Béc giê, Phốc hươu, Pug, Phú Quốc, Lạp xưởng, Labrado, Đốm… Trong tất cả các độ tuổi cung cấp tất cả các thành phần dinh dưỡng cần thiết. Mà gần như không cần phải bổ sung thêm các thực phẩm hỗ trợ khác. Không mất thời gian chế biến. Mà giúp quá trình nuôi chó trở nên đơn giản và yên tâm hơn rất nhiều.

Thức ăn hạt cám khô nào tốt nhất cho chó?

Chọn thức ăn nào tốt nhất cho chó không phải là đơn giản. Bạn đã từng đọc các thành phần của các sản phẩm thức ăn khô. Bạn sẽ nhận thấy rằng đã bỏ lỡ thông tin quan trọng. Cụ thể như có bao nhiêu thành phần trong thức ăn hạt nào tốt cho chó. Cụ thể tỉ lệ phần trăm của từng loại ra sao.

Phần lớn các thực phẩm khô trên thị trường, có nguồn protein cơ sở là hạt và các nguồn thực vật khác. Nhưng chó và mèo lại cần chọn một chế độ ăn uống bao gồm chủ yếu là thịt. Ngũ cốc cũng chứa protein – nhưng nó ít nhiều không tốt cho tiêu hóa cho chó và mèo. Vì nó không có các enzym tiêu hóa cần thiết để tiêu hóa thực vật. Protein có nguồn gốc từ thịt chất lượng cao hơn nhiều. Dinh dưỡng cho vật nuôi hơn protein thực vật.

Bạn có thể tham khảo tiêu chí cho một sản phẩm thức ăn khô sau với lượng Protein đầy đủ từ các thành phần thức ăn. Thông qua việc xem thành phần bạn sẽ trả lời được câu hỏi: Thức ăn cho chó hãng nào tốt? Hãy tự mình kiểm định.

  • Lòng trắng trứng -100%
  • Thịt phi lê (cá, thịt gà) – 92%
  • Bộ phận nội tạng (thận, gan) – 90%
  • Sữa, pho mát – 89%
  • Lúa mì – 64%
  • Ngô – 54%

Theo các bác sĩ thú y

  1. Hàm lượng protein không nên quá 28%, chất béo không quá 18%, canxi không quá 2%. Đảm bảo chó không bị béo phì và không lớn quá nhanh đến mức bộ xương không phát triển kịp để hỗ trợ cơ thể.
  2. Những thành phần thức ăn cho chó được liệt kê đầu tiên trong danh sách thành phần nên là cá loại thịt chứ không phải ngũ cốc như ngô, gạo… vì chó là loài ăn thịt nên điều này sẽ đảm bảo phần lớn lượng protein trong thức ăn này là đến từ thịt.
  3. Không nên chọn những thức ăn có ghi by-product bởi đó là những phần vứt đi của động vật mà con người không ăn được như chân, nội tạng, óc… Chúng không có giá trị dinh dưỡng cao và có giá thành rất thấp.
  4. Không nên chọn những thức ăn không ghi rõ tên loại thịt như thịt lợn, thịt bò… Mà chỉ ghi chung chung là thịt động vật hay thịt gia cầm. Bởi đó có thể là thịt của những con vật bị chết do tai nạn hoặc bệnh tật.
  5. Nên chọn những khẩu phần thức ăn cho chó có ghi meat meal bởi chúng được ninh nhừ, làm bốc hơi hết nước và sấy khô nên sẽ có lượng protein tập trung cao nhất.
  6. Thức ăn càng chất lượng thì chất thải của chó sẽ càng ít, có lẽ tiêu chuẩn đó sẽ giúp bạn biết loại thức ăn nào là tốt cho cún yêu của mình.

Mua thức ăn hạt cho chó cần chú ý màu sắc

Bạn đã bao giờ quan tâm đến màu sắc của hạt thức ăn? Thông thường, thức ăn khô cho chó mèo có màu nâu sẫm. Tương tự như màu đất. Nếu loại thức ăn bạn thường dùng có màu sắc rực rỡ. Nghĩa là trong thành phần có chứa chất tạo màu.

Quan sát bề ngoài hạt thức ăn, có đốm màu lấm tấm hay không? Theo các bác sĩ thú y, hạt thức ăn nên có màu sắc đồng đều. Không có chỗ đậm chỗ nhạt. Màu sắc trong ngoài tương ứng, nghĩa là thực phẩm được chế biến với công nghệ tiên tiến.

Với thực phẩm có chất tạo màu, nếu sử dụng phẩm màu thực phẩm thì không ảnh hưởng đến sức khỏe của chó mèo. Tuy nhiên nhiều nhà sản xuất vì tiết kiệm chi phí đã sử dụng phẩm màu công nghiệp. Người tiêu dùng nên thận trọng.

Hương vị và cảm nhận bên ngoài thức ăn hạt

Hạt khô cho chó thông thường đều có một lớp dầu bên ngoài. Nhiều người nuôi chó cho rằng lớp dầu này càng nhiều càng tốt. Thức ăn hạt cho chó có càng nhiều dầu, chứng tỏ chất lượng tốt. Dinh dưỡng càng cao. Sự thật không phải là như thế. Thức ăn cho chó chất lượng tốt không nên có quá nhiều dầu. Ngược lại dầu phân bố đều cả bên trong và bên ngoài hạt thức ăn. Nếu lượng dầu quá cao, có thể trong quá trình sản xuất tồn tại vấn đề.

Nhiều người có xu hướng chọn mua thức ăn cho chó có mùi hương hấp dẫn. Tuy nhiên có thông tin cho thấy nhiều nhà sản xuất đã cho thêm hương liệu vào thức ăn. Khiến chúng có mùi hương thơm hơn. Mục đích là để thu hút người nuôi chó (mà không phải chó) lựa chọn.

Khi kiểm tra chất lượng của thực phẩm, các nhà khoa học đều tiến hành ngâm thức ăn vào nước. Nhằm xác định tỉ lệ nổi của hạt. Một loại thức ăn có chất lượng cao, tỉ lệ này phải cao hơn 70%. Nghĩa là khi bỏ 10 hạt thức ăn vào nước, khi không có sự tác động thì phải có ít nhất 7 hạt nổi lên.

Chó không ăn thức ăn hạt vì sao?

Chó không chịu ăn hạt do không thấy đói

Khi bạn sử dụng thức ăn cho chó dạng hạt mà chú cún cảm thấy không hứng thú. Nguyên nhân có thể do cún con không cảm thấy đói. Giống như con người, bạn sẽ không sẵn sàng ăn khi bụng đầy. Khi thấy đầy bụng, sự quan tâm đến thức ăn sẽ giảm đi rất nhiều. Vì vậy việc không ăn thức ăn cho chó là điều bình thường.

Chó không chịu ăn hạt do đồ bị biến chất

Chó không chịu ăn hạt, pate, xúc xích… Bao gồm tất cả các loại không ăn thức ăn cho chó có thể là do chất lượng thức ăn không được tốt. Ví dụ, thức ăn cho chó đã hết hạn, thối rữa hoặc có mùi. Chú cún chắc chắn không thích ăn. Để cún con ăn được bình thường, bạn cũng nên chuẩn bị thức ăn tươi thơm ngon cho nó.

Thức ăn đó không phải khẩu vị của cún

Để tạo sự thu hút về ăn uống cho chó tốt hơn, thức ăn cho chó cũng sẽ phát triển rất nhiều hương vị khác nhau. Chủ nhân có thể chọn thức ăn cho chó phù hợp nhất. Do đó, để chúng ăn thức ăn cho chó, vẫn nên mua thức ăn theo sở thích và khẩu vị của nó. Tránh việc chó không chịu ăn hạt và biếng ăn.

Đối với chó 2 tháng tuổi, bạn nên chọn thức ăn ướt. Tất nhiên, để không lãng phí thức ăn, bạn có thể sử dụng thức ăn cho chó trộn sữa. Vì thông thường sữa sẽ rất hấp dẫn với cún con trong độ tuổi này. Hiện nay, thức ăn có rất nhiều các khẩu vị khác nhau. Bạn có thể tham khảo tại chi nhánh các cửa hàng thú cưng Longkhanhpets.com.

Do có vấn đề về đường tiêu hóa

Dưới ảnh hưởng của bệnh, cún con có thể bị khó tiêu. Có thể là bệnh viêm dạ dày ruột hoặc 1 căn bệnh nào đó kèm theo triệu chứng thèm ăn. Trong trường hợp này, bạn cũng nên điều trị bệnh cho chó trước. Sau đó sẽ quyết vấn đề chó không chịu ăn hạt.

Ngoài những nguyên nhân liệt kê trên, chó có thể bị nhiễm các bệnh ảnh hưởng của ký sinh trùng. Điều này khiến cún con không thèm ăn. Đặc biệt là trong 2 tháng đầu chó cần tẩy giun định kỳ để đảm bảo cho sức khỏe. Ngoài ra, cần chủ nuôi kiên trì tìm kiếm cách chăm sóc, nuôi dưỡng một cách cẩn thận.

Những lưu ý khi trộn thức ăn hạt cho chó

Trộn lẫn các loại có hình dạng, cách chế biến và hương vị khác nhau. Vẻ ngoài cũng như mùi vị hấp dẫn là yếu tố quan trọng kích thích khẩu vị của cún. Thay vì cho cún ăn từng lại, hãy thử trộn đều cúng lên.

Các loại thức ăn hạt cho chó đều được chế biến với công thức phù hợp. Cho từng giai đoạn, phù hợp với điều kiện sức khỏe và lối sống của cún. Việc kết hợp không hợp lý sẽ gây tình trạng béo phì. Hay thiếu hoặc thừa vitamin, khoáng chất, gây nên tình trạng bệnh lý. Vậy nên hãy tìm hiểu thêm ý kiến của các chuyên gia trước khi thực hiện.

Thêm nước vào thức ăn hạt cho chó

Có rất nhiều chú chó rất thích thức ăn hạt. Nhưng nếu bạn thấy chúng chán ăn hoặc khó ăn thử thêm nước vào thức ăn hàng ngày. Hãy tham khảo xem việc thêm nước có ảnh hưởng tới chất lượng thức ăn hạt cho chó không? Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần thêm nước vào phía trên bát của thức ăn nước ngấm dần xuống. Thêm vừa đủ đừng cho quá nhiều nước.

Kết hợp cám hạt với pate đóng hộp

Trộn lẫn với thức ăn đóng hộp hay còn gọi là pate cho chó cũng là các làm tăng hương vị thức ăn. Ngoài ra nó còn giúp bạn đa dạng hóa thức đơn. Nên tìm hiểu cặn kẽ tỷ lệ giữa 2 loại thức ăn để có sự kết hợp hoàn hảo.

Không tự trộn với thức ăn có chức năng chữa bệnh

Các chế độ dinh dưỡng cho chó được thiết kế chuyên biệt, giúp phòng tránh hoặc là chậm lại sự xuất hiện giai đoạn đầu của nhiều bệnh lý khác nhau. Khi áp dụng chế độ này, tránh trộn thức ăn thường. Sự kết hợp không đúng các có thể là giảm tác dụng của chế độ ăn. Đôi khi gây ra hậu quả ngược lại.

Khẩu phần thức ăn hạt cho chó tham khảo

Cho chó con từ 2 – 4 tháng

Cho ăn 4 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 4-5 giờ.

  • Sáng: Hạt ngâm nước hoặc sữa khoảng 15-30 giây.
  • Trưa: Ăn cơm. Có thể mua men tiêu hóa của người trộn vào. 1 ngày 1 gói, 1 gói chia ra làm 2 lần ăn. Luôn phải có rau trong khẩu phần ăn của cún.
  • Chiều: Ăn cơm như trên hoặc đầu gà đã được ninh thật mềm.
  • Tối: Hạt khô nước khoảng 15-30 giây. Có thể mua thịt gà xay và đầu gà cắt mỏ rồi hầm cho nhừ rồi trộn cơm cho chó ăn.

Chó con 1 năm đầu mới phát triển nên cho ăn bằng thức ăn hạt cho chó để bổ sung canxi cho chó , khoáng và vitamin. Đôi khi đối với những chú chó có bộ lông đẹp như Samoyed, Husky, Alaskan… Thì ta có thể cho chúng ăn trứng Vịt lộn bổ sung Đạm, khoáng Canxi và Vitamin E. Nhưng muốn cho ăn hột vịt lộn thì cún phải quen với thực đơn nêu trên.

Cho chó từ 5 tháng – 1 tuổi

Ăn ngày 2 bữa. Có thể mua thịt gà xay + đầu gà cắt mỏ rồi hầm nhừ rồi trộn với cơm.

  • Trưa: Hạt khô ngâm nước hoặc sữa khoảng 15-30 giây hoặc ăn cơm . Có thể mua men tiêu hóa của người trộn vào bát ăn cho chó. 1 ngày 1 gói, 1 gói chia ra làm 2 lần ăn. Luôn phải có rau trong khẩu phần ăn của cún.
  • Tối: Hạt khô ngâm nước khoảng 15-30 giây.

Khi chó ăn lựa đồ hoặc bỏ mứa cơm thì ta dùng cách sau: Để phần ăn vào máng rồi cho chúng ăn, đến khi còn ½ thì lấy khay ra. Chờ khoảng 4-5 phút rồi để vào lại. Tập đến khi nó ăn sạch chén thì thôi. Nhưng nhớ tùy dòng mà cho ăn vừa thôi, nhiều quá thì chúng ăn không hết.

Lưu ý: Khi ăn, nếu thấy bụng chó tròn lên thấy rõ thì bớt đồ ăn lại vì như vậy không tốt với hệ tiêu hóa của chó. Trước khi ăn, phải nghỉ 10-15 phút. Sau khi ăn cũng không hoạt động tầm 30-60 phút nhé.

4.7/5 – (18 bình chọn)

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài phổ biến

Nhãn