Giống chó Boxer: chó võ sĩ dũng mãnh nhất thế giới

Chó võ sĩ (Boxer) mặc dù có vẻ ngoài dữ tợn, hầm hố và khả năng chiến đấu đáng nể, nhưng chó chúng lại là những chú chó đồng hành tuyệt vời. Chúng rất điềm tĩnh, thân thiện nếu được hòa đồng với xã hội từ nhỏ. Giống chó Boxer mới được du nhập vào Việt Nam thời gian gần đây. Được đánh giá là một giống chó đẹp, Boxer đang dần khẳng định được vị trí trong giới chơi chó cảnh nước ta.

Giới thiệu về chó võ sĩ (Boxer)

Giống chó Boxer có đặc điểm là cơ thể dẻo dai, cơ bắp, tư thế rất tự tin và vô cùng dũng mãnh. Tuy có bề ngoài rất hung hãn, nhưng thực tế chúng lại rất hiền hòa. Chó Boxer rất thích gần gũi với con người, đặc biệt là trẻ em. Chúng rất thông minh, dễ huấn luyện, có thể nuôi làm chó nghiệp vụ, bảo vệ, hỗ trợ người khuyết tật. Chúng tuyệt đối tuân lệnh chủ nhân, là một trong những giống chó đồng hành đáng tin cậy nhất.

Nguồn gốc giống chó võ sĩ Boxer

Chó Boxer thuộc nhóm chó Molloser, là một nhóm bao gồm những giống chó cỡ lớn, có tính chiến đấu cao, tất cả đều xuất phát từ cùng một tổ tiên chung có tên gọi Molossus. Tên gọi Boxer của chúng đến từ thói quen sử dụng hai chân trước khi tấn công, giống như những võ sĩ quyền anh.

Chó võ sĩ Boxer là con lai của chó Bull Anh cổ và chó Bull Đức (đã tuyệt chủng). Chúng được phát triển ở Đức từ thế kỉ 19, tại thành phố Munich. Chó Bull Đức (Bullenbeisser) được nuôi để săn bắt lợn rừng, bò rừng và hươu, những loài thú lớn. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, chó Boxer có nguồn gốc từ Đức. Chúng là kết quả lại tạo giữa hai giống chó là Bullenbeiszer và Barenbeiszer. Giống chó này tuyệt chủng không phải do suy giảm số lượng, mà do việc lai tạp với nhiều giống chó khác, trong đó có Bull Anh.

Con lai của Bull Anh và Bull Đức vẫn giữ nguyên vóc dáng to lớn và tràn đầy năng lượng, tính cảnh giác cao nhưng lại không hung dữ như tổ tiên chúng. Chúng có thể dễ dàng huấn luyện để tấn công khi có lệnh. Nhờ đó giống chó này nhanh chóng được ưa thích và phổ biến trên toàn châu Âu. Giống chó Boxer được triển lãm lần đầu tiên ở hội chợ Munich năm 1896.

Việc lai tạo diễn ra tương đối bừa bãi cho đến tận năm 1904, khi mà chuẩn mực của giống chó này được đặt ra. Mặc dù có nguồn gốc từ nước Đức, nhưng tên gọi của chúng bắt nguồn từ cách sử dụng đôi chân trước như các võ sĩ quyền anh khi thượng đài. Chúng được AKC công nhận chính thức.

Tiêu chuẩn chó võ sĩ thuần chủng

  1. Chó võ sĩ Boxer có cái đầu vuông vức, tương đối nặng, đường nét rõ ràng nhưng vẫn cân đối với phần còn lại của cơ thể. Bộ khung đầy đặn, săn chắc nhưng không tạo cảm giác nặng nề, thô kệch. Cơ bắp và xương rất phát triển, chó đực có cơ thể vạm vỡ hơn chó cái.
  2. Chiều dài mõm bằng 1/3 chiều dài từ gáy đến chóp mũi, chiều rộng bằng 2/3 chiều rộng hộp sọ. Đỉnh đầu hình vòm, không phẳng cũng không tròn. Trán và mũi có một vài nếp nhăn nhẹ. Mũi rộng, màu đen, hơi hếch. Mắt màu nâu sẫm, kích thước vừa phải. Tai nằm ở vị trí cao, cụp xuống hai bên mặt, khi cảnh giác tai sẽ dựng thẳng. Tai đôi khi bị cắt gọn để tạo dáng đứng thẳng.
  3. Thân tròn và đầy đặn, da dẻ săn chắc, không có da lỏng. Ngực nở, rất rộng và sâu, có thể sâu tới ngang khuỷu chân trước. Xương sườn ôm cơ thể, không tạo cảm giác nặng nề. Thắt lưng ngắn, tròn, bụng thon gọn vừa phải. Lưng thẳng và rộng, hơi dốc về phía đuôi.
  4. Bốn chân cao và thẳng, đùi dày, chắc chắn. Chân không được cong hoặc gấp khúc. Mông bằng phẳng, hơi dốc, xương chậu tương đối rộng. Đuôi nằm ở vị trí cao, thường bị cắt ngắn khi chó con được 3-5 ngày tuổi. Tuy nhiên điều này đã bị cấm ở nhiều quốc gia. Do đó ngày càng nhiều chó Boxer với cái đuôi và tai tự nhiên xuất hiện.
  5. Lông giống chó Boxer rất ngắn, mượt và sáng bóng, mọc sát cơ thể. Màu sắc chủ yếu là nâu vàng với vùng ngực trắng. Vằn vện rất hiếm nhưng cũng được chấp nhận, với điều kiện không được bao trùm toàn thân. Màu trắng chiếm khoảng 20% số chó con được sinh ra, nhưng có tỉ lệ mắc ung thư da cao hơn hẳn so với các màu còn lại.

Ngoại hình tổng thể

  1. Chiều cao: Chó võ sĩ đực trưởng thành khoảng 57,15cm – 63,5cm. Chó cái khoảng 53,34cm – 59,69cm. Con đực không thể thấp hơn chiều cao vai tối thiểu. Con cái không thể cao hơn chiều cao vai tối đa. Nhưng vì chiều cao vai không phải là giới hạn của việc không đủ tiêu chuẩn. Nên tỷ lệ và chất lượng tổng thể là quan trọng nhất.
  2. Ngoại hình lý tưởng: lưng ngắn, tứ chi khỏe mạnh, kích thước trung bình. Tỷ lệ cơ thể vuông vắn và chắc nịch. Lớp lông ngắn, dán sát với cơ thể. Cơ bắp phát triển, đường nét rõ ràng. Da căng mịn, không có nếp nhăn.
  3. Tỷ lệ cơ thể: nhìn từ bên cạnh, bộ khung cơ thể tạo thành hình vuông. Khoảng cách từ cổ xuống đất bằng chiều ngang từ ngực trước đến xương chân. Ngoài ra, xương của giống chó Boxer đực lớn hơn con cái.

Tỉ lệ phần đầu

  1. Phần đầu của chó Boxer mang lại một ấn tượng độc đáo. Đầu cân đối với cơ thể. Mõm rộng là đặc điểm lớn nhất của nó. Quan trọng nhất mõm là có vị trí thích hợp và tỷ lệ cân đối với toàn bộ đầu. Chiều dài mõm bằng 1/3 chiều dài đầu. Chiều rộng là hai phần ba của đầu.
  2. Đầu gọn gàng và không có nếp nhăn quá sâu. Khi tai dựng đứng lên, các nếp nhăn trên trán mở rộng. Các nếp nhăn kéo dài đến hai bên mõm của chó. Chiều rộng của hàm trên tương đương với chiều rộng của đầu. Mõm hơi hẹp dần về phía mũi.
  3. Môi trên dày và rủ xuống che hàm dưới, nhưng không được trùm kín cằm. Có thể nhìn thấy cằm giống chó Boxer từ phía trước và phía bên.

Các bộ phận trên khuôn mặt

  1. Nhìn tổng thể, chó võ sĩ Boxer toát lên sự thông minh và cảnh giác. Mắt màu nâu sẫm, không được quá nhỏ, quá lồi hoặc quá lõm. Mắt tròn nhỏ vừa phải, hình dạng như quả chanh. Sự kết hợp của các nếp nhăn trên trán tạo cho giống chó Boxer một biểu cảm độc đáo.
  2. Tai nằm ở đỉnh đầu, rủ xuống hai bên mặt. Thường được cắt ngắn để tạo dáng đứng thẳng. Tai sẽ hướng về phía trước khi nó cảnh giác. Đỉnh đầu hơi cong, không tròn hoặc phẳng và không quá rộng. Khoảng giữa hai mắt hơi lõm xuống, có một điểm gãy rõ rệt ở giữa trán và mõm.
  3. Má tương đối bằng phẳng, không nhô ra, hơi hẹp về phía mõm. Sống mũi thẳng, gần như song song với mặt đất. Không được dốc xuống hoặc bị lõm. Tuy nhiên chóp mũi nên cao hơn điểm giao giữa mõm và trán.

Dáng cổ, lưng

  1. Chó võ sĩ Boxer có phần cổ hình vòng cung. Chiều dài vừa phải, cơ bắp phát triển. Cổ và vai tạo thành một vòng cung đặc biệt, thanh lịch. Vai hơi nghiêng. Chuyển tiếp với lưng một cách nhịp nhàng với đường nét kiên cố, chắc chắn.
  2. Ngực giống chó Boxer khá rộng, tương đối sâu. Ngực nở và có thể quan sát từ bên cạnh. Các xương sườn kéo dài về phía sau. Khung sườn nở nhưng vẫn gọn gàng, không có cảm giác cồng kềnh.
  3. Lưng ngắn, thẳng và cơ bắp phát triển. Vòng eo ngắn và đầy cơ bắp. Bụng hơi hóp, hướng lên trên. Tạo thành một đường cong tuyệt đẹp. Phần hông hơi dốc và rộng. Đuôi chó Boxer nằm ở vị trí cao, chó thường được cắt đuôi để luôn dựng lên. Xương chậu của chó cái thường dài và rất rộng.

Bốn chân & dáng đi

  1. Cẳng chân dài và tiếp nối với xương bả vai thành góc 90°. Khuỷu chân không quá gần hay quá xa ngực. Nhìn từ phía trước, các chi trước dài, thẳng và cơ bắp, song song với nhau. Mắt cá chân khỏe. Khi đứng gần như tạo thành góc 90° với mặt đất. Bàn chân nhỏ gọn, các ngón chân khép lại.
  2. Thân sau chắc khỏe, đầy cơ bắp và cân bằng với thân trước. Đùi rộng và cong vừa phải. Cơ mông rất săn chắc. Phần đùi dài hơn so với cẳng chân. Chân sau thẳng, nhìn từ bên cạnh, xương cẳng chân vuông góc với mặt đất. Hơi nghiêng về phía sau có thể được chấp nhận.
  3. Các lỗi không được chấp nhận: Cẳng chân gấp khúc quá mức, chân sau quá nhẹ hoặc quá nặng. Phần thân sau hạ thấp hoặc quá dốc. Huyền đề ở chân sau của giống chó Boxer được khuyến khích cắt bỏ.
  4. Dáng đi: vững chãi, giàu sức bật, sải bước mạnh mẽ, thể hiện sự kiêu hãnh. Có thể được sử dụng như một chú chó bảo vệ, chó làm việc, chó đồng hành. Chúng là sự kết hợp giữa sức mạnh, sự nhanh nhẹn và thanh lịch.

Màu lông

  1. Giống chó Boxer có bộ lông rất ngắn và mịn. Mọc sát thân thể. Màu sắc của phổ biến là màu nâu hoặc vằn vện. Phạm vi màu nâu có thể từ màu nâu nhạt đến nâu đen. Phần bụng và cổ thường có màu trắng. Nhưng không được quá 1/3 toàn bộ diện tích lông. Không nên có màu trắng ở eo và lưng.
  2. Mặt thường có màu đen, xung quanh mũi và một phần trán, hai mắt. Một khoảng màu trắng quanh mũi và trán cũng được chấp nhận. Màu trắng toàn thân bị coi là lỗi và không khuyến khích sinh sản. Nhiều cá thể màu trắng có tỉ lệ mắc bệnh di truyền cao hơn các màu còn lại.

Tổng quan chung

  • Tên gọi khác: chó Võ Sĩ
  • Xếp loại: chó cỡ vừa
  • Nguồn gốc: Đức
  • Nhóm: chó lao động
  • Chức năng: chó lao động, chó đồng hành
  • Tuổi thọ: 10-12 năm
  • Chiều cao: 53-63 cm
  • Giá bán tham khảo: 6.000.000 – 25.000.000 VNĐ
  • Cân nặng: 25-32 kg
  • Đặc điểm: không rụng lông, dễ làm sạch

Tính cách của giống chó Võ Sĩ

Đây là giống chó vui vẻ, thích chơi đùa, tình cảm, tò mò và rất hiếu động. Rất thông minh, có tính ham học và học khá nhanh nhưng cũng có thể khá bướng bỉnh. Đây là giống chó thích hợp cho các cuộc thi tài.

Luôn luôn ở trạng thái vận động, chúng rất quyến luyến và gắn bó với gia chủ. Trung thành và tình cảm, luôn tìm được tiếng nói chung với trẻ nhỏ. Một chú chó Boxer được nuôi nấng và dạy dỗ chu đáo sẽ có thể sống chan hoà với các loài chó và súc vật nuôi khác.

Bản năng của giống chó Boxer là bảo vệ chủ và gia đình. Các vị khách quen của gia chủ luôn luôn được Boxer chào đón một cách rất nhiệt tình. Giống chó này rất cần đến các hoạt động về thể chất, và hơn thế nữa, chúng rất cần sự quan tâm của chủ.

Thói quen nhảy cẫng lên người khách để thể hiện sự mừng rỡ đôi khi đem lại sự bất tiện. Vì vậy cần phải huấn luyện chúng từ nhỏ để loại bỏ tập tính này. Dòng chó này được sinh ra để bảo vệ và trông coi nhà của bạn một cách hoàn hảo. Chính vì vậy chúng được sử dụng rộng rãi trong công việc của quân đội và cảnh sát. Việc dạy dỗ cần được tiến hành một cách chu đáo và toàn diện từ lúc chúng còn nhỏ.

Chó Boxer rất cảnh giác với người lạ nhưng cũng thể hiện sự tò mò. Nhưng điều rất quan trọng là dũng cảm khi đối mặt với các mối đe dọa. Tất nhiên, phản ứng với lòng tốt cũng rất nhanh nhẹn. Chúng thông minh, trung thành, thân thiện và ngoan ngoãn. Và dưới sự quản lý chặt chẽ, chúng sẽ trở thành một người bạn đồng hành rất lý tưởng.

Môi trường sống

Giống chó Boxer được dùng làm chó bảo vệ và lao động, cũng có thể nuôi làm thú cưng. Chúng có ưu điểm là thần kinh rất vững, chúng rất ít khi tỏ ra hung dữ. Giống chó này có thể huấn luyện để bảo vệ chủ, chỉ tấn công khi có mệnh lệnh. Bất kể là căn hộ chung cư, nhà ở thành phố hay ngoại thành, chúng đều cảm thấy thoải mái nếu được vận động đầy đủ.

Bệnh thường gặp

Viêm da mẫn cảm, viêm cơ tim, hẹp động mạch chủ, ung thư, loạn sản xương hông, viêm loét đại tràng.

Đánh giá khách quan chó Boxer

  • Mức độ quấn chủ 40%
  • Mức độ sủa 40%
  • Mức độ rụng lông 10%
  • Mức độ mùi hôi 60%
  • Mức độ dễ làm đẹp 10%
  • Thân thiện với trẻ em 80%
  • Thân thiện với động vật khác 60%
  • Khả năng vận động 60%
  • Khả năng học hỏi 60%
  • Mức độ chảy dãi 40%
  • Khả năng chịu lạnh 60%
  • Khả năng chịu nóng 80%

Phân loại giống chó võ sĩ

Nhiều người không thể phân biệt chính xác giữa chó Boxer của Đức và Mỹ trước khi họ thực sự chạm vào chúng. Thực ra chó nuôi tại Mỹ, Đức, Anh có ba kiểu đầu khác nhau. Đầu những chú chó ở Mỹ sẽ dài hơn một chút so với chó của Đức và Anh. Hộp sọ của chó Đức sẽ rộng hơn Anh và Mỹ.

Về tổng thể thì chó Boxer ở Mỹ tương đối thanh nhã. Của Đức tương đối thô hơn về tổng thể. Còn chó của Anh thì nằm ở giữa hai loại. Sự khác biệt cũng là do mục đích nuôi khác nhau ở ba khu vực. Người Mỹ tập trung vào việc phát triển chó đi show. Châu Âu nghiêng về hiệu suất làm việc hơn.

Giá bán chó võ sĩ

So với mặt bằng chung, giá bán giống chó Boxer sinh sản trong nước đang ở mức khá mềm. Trung bình 6-8 triệu cho chó con 2-3 tháng tuổi. Đây là những con không có giấy VKA, chứng nhận gia phả và không có bố mẹ đạt giải. Chó con có giấy tờ, gia phả và khai sinh VKA sẽ có giá khoảng 8-15 triệu mỗi con.

Đối với chó võ sĩ Boxer làm giống, người chơi thường lựa chọn chó nhập khẩu. Đa phần là từ Thái Lan, do nước này có nguồn cung dồi dào và chất lượng ở mức cao. Giá gốc và vận chuyển vào khoảng 9-15 triệu mỗi con không có giấy. 15-25 triệu với chó đã có đầy đủ giấy tờ FCI.

Giống chó Boxer luôn có chất lượng tốt nhất. Do quy định chó sinh sản tại châu Âu phải luôn có đầy đủ giấy tờ FCI. Những con như vậy có giá khoảng 2000-2300$ khi về tới Việt Nam. Giá có thể cao hơn nếu chó có gia phả “khủng”.

Lưu ý khi mua chó võ sĩ

Hiện nay số lượng các trại nhân giống chó chất lượng ở Việt Nam chưa nhiều. Do đó nhiều người đã trục lợi bằng cách nhập giống chó Boxer chất lượng kém từ Trung Quốc để trà trộn. Những con chó này thường được bán với giá rất rẻ, nhưng có khi rất đắt.

Để tránh mua phải chó võ sĩ không thuần chủng, nguy hiểm hơn là chó bệnh, dị tật, bạn cần yêu cầu có đầy đủ giấy xác nhận nguồn gốc. Khi mua chó, tránh mua ở những nơi có địa chỉ không rõ ràng. Nên đến tận nơi để xem chó bố mẹ, nếu không có đủ bố mẹ phải có clip phối giống. Xem ảnh hoặc clip phát triển của chó con. Tốt nhất là tham khảo những người có kinh nghiệm.

Chó Boxer nên được gắn chip để theo dõi thông tin. Khi mua phải có đầy đủ bảo hiểm, giấy cam kết bảo bảo hành, có hợp đồng mua bán rõ ràng. Nhiều bạn có thể sẽ thấy phiền phức, không ngờ mua một con chó lại cần nhiều như vậy. Nhưng đó là cách duy nhất để giúp bạn tránh được mọi rủi ro, nhất là nếu bạn mua với mục đích nhân giống.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài phổ biến

Nhãn

icon zalo