Chó bị viêm phổi nặng: Thuốc uống và cách chữa trị

Chó bị viêm phổi nặng là kế phát của viêm phế quản hay do bội nhiễm từ các bệnh truyền nhiễm khác. Như bệnh care viêm phế khí quản truyền nhiễm ở chó, mèo. Sức đề kháng của chó cưng rất ít khi đã mắc nhiễm các bệnh khác. Chính vì thế mà chó rất dễ bị nhiễm bệnh này. Hãy cùng Longkhanhpets.com tìm hiểu về bệnh này ở chó nhé!

Nguyên nhân bệnh viêm phổi ở chó

  • Thường do nhiễm virut đường hô hấp, sau đó là kế nhiễm vi khuẩn như các loại vi khuẩn: Pneumococcus, Streptococcus, Klebsiella, Bordesella.
  • Do một số loại ấu trùng của ký sinh trùng ở phế quản như Filaroides, Actustrongylus, Paragonimus cũng gây viêm phổi.
  • Do một số nấm như Asperrgillus, Histoplasnia.

Nguyên nhân bệnh viêm phổi ở chó

Lúc đầu do tác động của virut xâm nhập qua đường hô hấp gây viêm vách phế quản nhỏ. Sau lan đến nhu mô phổi hoặc có thể qua đường tuần hoàn làm cho tổ chức phổi yếu đi. Trên cơ sở đó các vi khuẩn có sẵn ở đường hô hấp sẽ phát triển khiến chó bị viêm phổi. Nặng hơn gây hoại thư hoặc sinh mủ trong tổ chức phổi.

Triệu chứng khi chó bị viêm phổi

  • Thoạt đầu mới nhiễm bệnh, con vật mệt mỏi, uể oải, bỏ ăn, sốt cao, niêm mạc đỏ. Tuy ít ho nhưng khó khăn, đau đớn, cơn ho khạc cũng tăng dần lên. Ngày một nặng, cơn ho xảy ra nhiều vào ban đêm và sáng sớm.
  • Thở khó, con vật nằm một chỗ, yếu, cố thở nhanh và nông. Biểu hiện thiếu oxy trong máu nên niêm mạc mắt, miệng đỏ xẫm, sung huyết, sau tím tái.
  • Khi chó bị viêm phổi, nếu không điều trị kịp thời, con vật sẽ chết sau vài ngày vì khó thở và suy kiệt.

Triệu chứng bệnh viêm phổi ở chó

Phòng và trị bệnh khi chó bị viêm phổi

Phòng ngừa

  • Mặc áo đủ ấm để tránh việc chó bị cảm lạnh . Phát hiện sớm chó bị viêm phổi (ho và thở khó) để điều trị và cách lý kịp thời.
  • Thực hiện vệ sinh thú y và vệ sinh môi trường, giữ nơi ở khô sạch. Thoáng mùa hè, kín ẩm vào mùa đông, phân rác phải dọn hàng ngày cho vào hố tiêu độc.
  • Định kỳ tẩy uế nơi ở của chó, mèo và dụng cụ phục vụ nuôi dưỡng bằng Chloramin B 0,5% trong 10 phút, Cresyl 1-2%. Hoặc nước vôi 10%. Hay có thể dùng ND.Iodine (thành phần gồm PVP Iodine, Kalium iodine). Sát trùng tiêu độc chuồng nuôi và môi trường xung quanh.
  • Chăm sóc và nuôi dưỡng tích cực, định kỳ tiêm phòng cho chó : carê, Parvovirut, dại, viêm gan truyền nhiễm, Lepto… và định kỳ tẩy giun sán, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Phòng và trị bệnh viêm phổi ở chó

Điều trị bệnh

Cũng theo nguyên tắc chung khi điều trị chó bị cảm lạnh , viêm phổi bao gồm: Penicilin G, Streptomycin, Kanamycin, Erythromcycin (thuốc có hiệu lực cao với bệnh viêm phổi nhưng có thể gây một số tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, nôn mửa).

Theo kinh nghiệm của các nhà điều trị: Nên phối hợp kháng sinh tiêm với Trimazon (Bisepton) cho chó, mèo uống với liều 40mg/kg thể trọng/ngày. Kết quả chữa bệnh sẽ tốt hơn.

4.9/5 – (43 bình chọn)

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài phổ biến

Nhãn