Cách nuôi chó Husky khỏe mạnh ở Việt Nam

Bạn đã biết cách nuôi chó Husky hay chưa? Chó Husky có rất nhiều điểm khác biệt so với các giống chó khác. Chúng vốn sống ở miền đất lạnh, vậy khi về tới Việt Nam thói quen sống của chúng thay đổi ra sao… Bài viết dưới đây Longkhanhpets.com xin chia sẻ một chút kinh nghiệm về cách nuôi chó Husky. Các bạn hãy cũng theo dõi nhé!

Nguyên tắc vàng khi chọn mua chó Husky con

Không nên mua chó Husky con dưới 8 tuần tuổi. Bởi lúc này nhận thức của chó con vẫn chưa hình thành. Thích làm theo ý mình, không để ý ngôn ngữ hoặc hành vi của chủ. Việc huấn luyện vào lúc này không có tác dụng đối với chó con.

Trong một đàn chó con, những con dạn người thường nhanh nhẹn, ít khi sợ người lạ. Tương lai có thể sẽ thân thiện, dễ huấn luyện. Ngược lại những con nhút nhát thường khó tin tưởng con người. Việc huấn luyện sẽ mất thời gian hơn. Những con có biểu hiện “đầu đàn” thường là con lớn nhất đàn, cá tính mạnh. Những con như vậy thường không dễ huấn luyện.

Dùng một món đồ chơi hoặc vỗ tay, tạo ra âm thanh để kích thích chó con. Những con lập tức chạy tới thường lanh lợi hơn, thích tiếp xúc với con người. Huấn luyện tương đối dễ dàng. Khi chó đang chơi đùa, bạn bất ngờ vỗ tay hoặc dậm chân thật lớn. Nếu chó giật mình, sợ sệt thì lớn lên rất dễ bị kích động. Nhiều con mắc chứng sủa nhiều, gây phiền hà cho người khác.

Cách nuôi chó Husky với khí hậu ở Việt Nam

Có nhiều người thường nhầm lẫn Giống chó Husky Siberian với Giống chó Alaskan Malamute (Alaska). Tuy nhiên, nếu quan sát kĩ bạn cũng có thể nhận diện hai giống chó này dễ dàng. Cùng có chung một nguồn gốc, về cơ bản thì vóc dáng và thể lực tương đối đồng đều. Vì thế cách nuôi chó Alaska và Husky cũng có nhiều nét tương đồng.

Nhưng ở bất cứ giống loài nào cũng vậy. Trước khi quyết định nuôi bất kì một thú cưng nào, các bạn nên dành chút ít thời gian tìm hiểu về lối sống và tính cách của chúng. Trong cách nuôi và chăm sóc chó Husky con  tại Việt Nam bạn cũng nên hết sức chú ý về vấn đề khí hậu.

Giống chó Husky vốn là giống chó sống ở vùng lạnh. Còn khí hậu Việt Nam là nhiệt đới nóng ẩm quanh năm. Vì thế, thách thức đầu tiên là phải vượt qua những khó khăn về sự chênh lệch nhiệt độ giữa hai vùng thời tiết khác nhau.

Một trong các cách nuôi chó Husky con tốt (khoảng 2 – 4 tháng tuổi) đó là bắt đầu cuộc sống cho chúng vào mùa đông. Hoặc khi thời tiết sang thu mát mẻ. Vốn dĩ rất nhạy cảm với thời tiết, nên việc này có thể giúp chúng tránh được tình trạng sốc nhiệt.

Nên để chúng sống trong khu vực bóng râm, thoáng mát. Nếu có điều kiện có thể trang bị điều hòa hoặc nuôi chúng trong nhà. Có thể cho chúng ăn kem, chúng thật sự thích điều này. Đó vừa là cách giải nhiệt, vừa là cách bổ sung nước trong thời tiết nóng.

Dinh dưỡng chó Husky khỏe mạnh

Có 1 nguyên tắc trong cách nuôi chó Husky mà tất cả các bác sĩ thú y đều khuyến cáo. Đó là kiểm soát lượng thức ăn của chó, giữ cân bằng dinh dưỡng. Bởi hệ thống tiêu hóa của chó Husky nhạy cảm hơn so với các giống chó khác.

Nhiều người cho rằng chó càng lớn càng cần nhiều thức ăn để duy trì thể lực cần thiết. Trên thực tế, chó không cần nhiều như vậy. Điều quan trọng là thành phần dinh dưỡng cân bằng. Nói một cách đơn giản, chó Husky cần thực phẩm giàu chất đạm, chất béo và dễ tiêu hóa.

Nguồn đạm và béo chủ yếu đến từ thịt, không phải thực vật. Việc cho ăn rau không mang lại nhiều lợi ích như bạn nghĩ. Khi mua thức ăn cho chó, bạn cần chú ý thành phần chất đạm động vật trong thực phẩm. Chất đạm từ đậu không dễ tiêu hóa và không phù hợp với Husky.

Bổ sung canxi đầy đủ cho chó Husky

Trong cách nuôi chó Husky, việc canxi là điều vô cùng quan trọng. Bổ sung canxi một cách đầy đủ và khoa học sẽ giúp chó con phát triển đầy đủ và khỏe mạnh. Đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh về xương khớp ở chó lớn.

Nhìn chung, trong các loại thức ăn phổ biến cho chó Husky đã có chứa thành phần canxi. Tuy nhiên lượng canxi này rất ít và chưa đủ để cung cấp đủ cho nhu cầu của chó. Bởi nhu cầu canxi của chó cao gấp 4 lần người. Husky cần một lượng canxi cao gấp nhiều lần chó nhỏ. Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành xương và răng. Nếu thiếu canxi, chó có thể bị dị tật xương và yếu cơ.

Chó trong giai đoạn mang bầu và cho con bú bị thiếu canxi có thể bị nguy hiểm tới tính mạng. Vì thế ngoài lượng canxi trong thực phẩm hàng ngày, chó cần được bổ sung từ các nguồn bên ngoài nữa.

Các phương pháp bổ sung canxi

  1. Các loại thức ăn tự nhiên như cua đồng, tôm, cá, vỏ trứng, vỏ ốc, các loại xương… có chứa nhiều canxi Tuy nhiên, để tận dụng nguồn canxi này, người nuôi phải hiểu rõ về nhu cầu dinh dưỡng, khả năng tiêu hóa của chó và lượng dinh dưỡng trong thức ăn.
  2. Thuốc bổ sung canxi dạng nước hoặc viên hiện có bán rộng rãi trên thị trường. Các loại thuốc này có thành phần là muối canxi clorua. Khi cho chó uống canxi, phải kết hợp với vitamin D để thúc đẩy cơ thể nhanh chóng hấp thu canxi. Hoặc cho chó tắm nắng hàng ngày để tổng hợp vitamin D.
  3. Ngoài ra, cách nuôi chó Husky đầy đủ canxi nữa là bổ sung thêm sữa. Bởi sữa là một nguồn canxi khá dồi dào đối với chó con. Tuy nhiên không sử dụng sữa của người cho chó con, có thể gây kích thích đường ruột ở chó.

Nhu cầu canxi ở chó Husky con

  1. Sơ sinh đến 2 tháng tuổi: giai đoạn này không cần bổ sung canxi cho chó bên ngoài. Nguồn dinh dưỡng trong sữa mẹ có thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho chó con.
  2. Từ 2 đến 4 tháng: giai đoạn này nên bổ sung canxi cho chó Husky bằng thực phẩm chức năng. Theo từng lứa tuổi sẽ có liều lượng khác nhau được khuyến cáo trên bao bì sản phẩm. Trung bình 1 viên cho 10kg thể trọng.
  3. Từ 4 đến 9 tháng: ở giai đoạn này chó con sẽ cao lên rất nhanh. Do đó nhu cầu canxi càng tăng cao, cần tăng thêm liều lượng canxi thêm 20-30% so với khuyến cáo của nhà sản xuất. Ngoài ra, chó Husky con cần được vận động hàng ngày.
  4. Từ 9 đến 12 tháng: giai đoạn này tốc độ phát triển của chó sẽ chậm lại. Bạn có thể sử dụng sản phẩm bổ sung theo liều lượng khuyến cáo. Đồng thời cho chó con uống thêm sữa công thức. Bởi đây là giai đoạn chó con phát triển về cân nặng.

Nhu cầu canxi ở chó Husky trưởng thành

  1. Từ 12 đến 24 tháng: giai đoạn này chó Husky lớn rất chậm. Chiều cao sẽ tăng thêm khoảng vài cm so với khi 1 tuổi, chủ yếu tăng về cân nặng, cơ bắp. Liều lượng canxi và sữa bổ sung canxi nên giữ ổn định như giai đoạn 9-12 tháng.
  2. Chó Husky trên 2 tuổi: ở độ tuổi này, hệ xương khớp của chó đã phát triển hết cỡ. Việc bổ sung canxi nên giữ ở mức ổn định nhưng không được bỏ qua để tránh việc chó bị loãng xương sau này. Có thể cho chó ăn các loại xương canxi hoặc qua thức ăn như xương cổ gà, thủy sản…

Việc cung cấp canxi cho chó Husky cần tiến hành thường xuyên. Đặc biệt trong thời gian chó mang thai, chó mẹ sau sinh và chó già, nhu cầu canxi càng cao hơn so với chó thanh niên.

Chăm sóc lông cho chó Husky

Lông của chó Husky rất mượt và cần được chải lông hàng ngày. Tuy nhiên nhiều chủ nhân thường bỏ qua bước này trong cách nuôi chó Husky của mình. Không chỉ để gỡ rối lông, việc chải lông còn giúp chó thư giãn. Giúp những chú chó nghịch ngợm trở nên yên tĩnh hơn.

Không cần tắm cho Husky hàng tuần, ngay cả trong mùa hè. Tắm quá thường xuyên sẽ rửa trôi lớp dầu trên lông và lớp bảo vệ da. Chỉ cần tắm cho chúng khi cần thiết. Tắm nhiều sẽ khiến chó bị rụng lông, xơ lông và dễ bị các bệnh về da. Khoảng 1 – 2 lần trong 1 tháng là đủ. Đặc biệt không nên cạo lông cho Husky khi trời quá nóng. Bởi lớp lông ngoài chức năng giữ ấm còn có tác dụng bảo vệ da của chó khỏi tia UV.

Chó Husky có bộ lông khá dày nhiều lớp. Tuy nhiên, cách nuôi chó Husky thông qua bộ lông của chúng lại hết sức dễ dàng. Lông của chúng thường rụng theo mùa nên chỉ cần chải lông 2 – 3 lần/tuần là đủ. Bạn có thể mua lược chải lông cho chó chuyên dụng, kết hợp với việc xịt nước sơ qua làm ướt lông để loại bỏ lông chết dễ hơn. Cuối cùng là xịt dưỡng lông cho chó mèo để lông mềm mượt hơn.

Lưu ý bạn cần giữ cơ thể chúng luôn khô ráo, tránh bị ẩm ướt. Nên sấy khô lông và thường xuyên cho chúng phơi nắng nhẹ. Có thể vào buổi sáng hoặc chiều tối để dưỡng lông và phòng tránh các bệnh về da và lông.

Làm gì khi chó Husky con bị đau bụng

Trong nhiều trường hợp, chó dễ bị nhiễm trùng sau khi được đưa tới bệnh viện. Tình huống này rất phổ biến với những chú chó sức đề kháng yếu. Nếu tình hình không quá nặng, bạn nên quan sát chó trong một vài ngày. Để xác định nguyên nhân gây bệnh, hãy làm theo các bước sau:

  1. Kiểm tra cách nuôi chó Husky của bạn có phù hợp với chó hay không?
  2. Kiểm tra thức ăn của chó có vấn đề hay không?
  3. Nơi nuôi chó có được vệ sinh sạch sẽ hay không?
  4. Chó có uống quá nhiều nước không? Nước có sạch hay không?

Chó uống quá nhiều nước có thể gây rối loạn tiêu hóa. Do đó vào mùa hè, bạn có thể kiểm soát lượng nước uống của chó bằng cách cho chó gặm nước đá. Tất nhiên là với lượng vừa đủ. Vừa làm mát cơ thể, vừa rèn luyện răng miệng cho chó.

Tăng cường các bài học huấn luyện chó Husky

Bạn nên dành thời gian để chơi và huấn luyện chó Husky. Áp dụng các cách huấn luyện chó Husky con nghiêng về vận động giúp phát triển thể lực là rất cần thiết. Giống chó Husky có bản tính rất tinh nghịch và ham chơi hơn các giống chó khác.

Ở quê hương của chúng, chúng thích hợp với công việc kéo xe. Năng lượng của chúng lúc nào cũng tràn đầy, thậm chí là dư thừa. Vì thế, cách nuôi chó Husky tốt nhất là bạn cần đáp ứng nhu cầu vui chơi của chúng. Có thể cho chúng đi dạo, chơi các trò chơi với bóng, kéo xe, tập thể dục bằng cách chạy bộ.

Nếu bị nhốt trong nhà quá lâu chúng sẽ phá nát ngôi nhà của bạn. Có thể là bằng việc cắn xé đồ đạc, đào bới hay sủa dai dẳng không ngớt. Việc vận động giúp chúng tiêu hao năng lượng, ăn uống cũng dễ dàng hơn. Nếu ngôi nhà bạn không có đủ không gian cho chúng chạy nhảy, có thể cho chúng những bãi cỏ rộng hoặc các khu vui chơi dành cho chó.

Kiểm soát hành vi của chó Husky

Husky là giống chó rất năng động, có khả năng hủy diệt vô hạn khi không bị kiểm soát. Vậy làm thế nào để chú chó trở nên lịch sự. Các chuyên gia nói rằng chơi trò chơi là cách tốt nhất để giúp chó thư giãn và tiêu hao năng lượng. Ngoài ra, sau một ngày làm việc bận rộn, việc chơi với chó cưng có thể giúp giảm áp lực. Giúp gắn bó tình cảm của chủ và chó. Kết hợp trò chơi với huấn luyện một cách khoa học, chó sẽ cảm thấy rất mới lạ và thú vị.

Đừng quên phần thưởng khi huấn luyện chó. Khi chú chó thể hiện sự vâng lời, hãy thưởng cho nó càng sớm càng tốt. Để nó biết làm việc tốt sẽ được thưởng. Mỗi buổi huấn luyện kéo dài trong 30 phút sẽ giúp duy trì hứng thú cho chó. Giúp bài huấn luyện và cách nuôi chó Husky hiệu quả hơn. Hy vọng các bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích để chăm sóc tốt cho chú chó Husky của mình.

4.9/5 – (196 bình chọn)

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài phổ biến

Nhãn