7 nguyên nhân và cách chữa trị khi chó bị co giật

Chó bị co giật chảy nước dãi, kêu la, sùi bọt mép khiến chủ nuôi cảm thấy sợ hãi và hoang mang. Và tất nhiên không phải ai cũng biết cách xử lý trong những lúc như vậy. Bài viết dưới đây Longkhanhpets.com sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn khi thấy chó bị co giật. Đồng thời giới thiệu 7 nguyên nhân lớn khiến cho chú chó của bạn bị co giật đột ngột, không rõ lý do.

Chứng co giật ở chó là gì?

Co giật ở chó khiến cơ bắp co lại và dãn ra nhanh chóng. Mặc dù chúng thường không đe dọa đến tính mạng, nhưng những chú chó sẽ mất kiểm soát cơ thể, điều này có thể đáng sợ. Co giật chó có thể trở nên nguy hiểm đến tính mạng khi chúng tồn tại trong thời gian dài. Trong nhiều trường hợp, rất khó để xác định nguyên nhân cơ bản của chúng. Nhưng nhiều đợt tái phát thì có thể chú chó của bạn có những dấu hiệu về động kinh.

Chó bị co giật do co, căng cơ

Tần số co cơ cao và liên tục mà thời gian thả lỏng quá ngắn cũng dẫn tới hiện tượng co giật. Hoặc việc co cơ và thả lỏng không thể cân đối nhịp nhàng, cũng dễ dẫn đến chó cơ giật. Có thể co cơ toàn thân hoặc ở bụng… Chủ nhân khi đưa chó đi huấn luyện cần hết sức chú ý tới điều này.

Chó bị co giật do quá mệt mỏi

Có nhiều chú chó bị béo phì. Chủ nhân vì để duy trì cân nặng bình thường nên sẽ tăng lượng vận động. Điều này khiến cơ thể chó bị mệt mỏi. Các cơ bắp mệt mỏi sẽ tích tụ axit lactic, axit lactic là chất có tác dụng co cơ bắp, dẫn đến việc chó bị co giật.

Chó bị co giật do thiếu canxi

Canxi là chất rất quan trọng đối với chó cưng. Nó là một nguyên tố quan trọng giúp xương phát triển và hấp thụ. Thiếu chất canxi sẽ khiến chó xuất hiện hiện tượng cơ giật chuột rút. Ví dụ khi cho con bú nên canxi bị mất theo sữa dễ khiến chó mẹ xuất hiện vấn đề co giật sau khi sinh. Chính vì vậy, chủ nuôi nên bổ sung cả canxi cho chó mẹ và chó con để tránh những đáng thể xảy ra. Có thể mua các loại thức ăn cho chó, dinh dưỡng cho chó được gơi ý dưới đây:

  • Thuốc bổ sung canxi cho chó Vegebrand .
  • Xương cho chó bổ sung canxi Vegebrand.
  • Bột dinh dưỡng canxi cho chó Chondroitin Calcium Powder.
  • Thuốc dinh dưỡng cung cấp canxi cho chó Ca+MG Big Bone Bar.

Chó bị co giật do lạnh, nhiệt độ quá thấp

Khi thời tiết thay đổi đột ngột, đặc biệt là khi trời lạnh các cơ bắp bị nhiệt độ thấp ảnh hưởng đến. Nhiệt độ thấp có tính kích thích tăng cao. Rất dễ dẫn đến co giật. Vận động trong môi trường có nhiệt độ thấp, nếu không chuẩn bị, không khởi động làm ấm người, cơ bắp dễ bị co giật liên tục.

Chó bị co giật do mất quá nhiều chất điện giải

Sau khi trải qua vận động chó sẽ đổ mồ hôi. Đặc biệt sau khi vận động kịch liệt hoặc vận động vào mùa nóng. Các chất điện giải sẽ mất đi theo mồ hôi. Mà chất điện giải mất quá nhiều sẽ khiến cơ bắp bị kích thích cao. Dẫn đến việc khiến cơ bắp bị co giật. Chính vì vậy, vào mùa hè khi dắt chó di dạo hoặc huấn luyện bạn luôn cần phải mang theo nước để cung cấp cho cún cưng.

Chó bị co giật chân sau do cơ bắp bị tổn thương

Khi dắt chó không nên quá dùng lực mạnh. Bạn nên nhẹ nhàng, ổn định, tránh tạo thành vết thương cho cơ bắp. Ngoài ra còn có thể mát xa, ấn huyệt, xoa bóp, khi chăm sóc nên chú ý đến việc giữ ấm. Một khi cơ bắp bị tác động mạnh cũng có thể khiến chó bị co giật.

Chó bị co giật sùi bọt mép do bị Care hoặc bệnh thần kinh

Những căn bệnh thường dẫn đến co giật ở chó, có khả năng là chó bị bệnh sài sốt hay còn gọi là bệnh Care ở chó . Nếu là chó nhỏ mới sinh xuất hiện hiện tượng này thì tỷ lệ chữa khỏi rất thấp. Hoặc chó bị bệnh động kinh, nhiễm độc, chứng tăng ure – huyết, sốt hậu sản.

Chó bị co giật cũng có thể do não của chó phát triển không bình thường. Chó có thể co giật toàn thân khi ngủ, đầu, chân trước hoặc chân sau, sùi bọt mép, chảy dãi… Trong trường hợp chó bị bệnh nên đưa tới bác sĩ thú y để khám và chẩn đoán.

Chẩn đoán chứng co giật ở chó

Bác sĩ thú y của bạn có thể thực hiện một số xét nghiệm để giúp xác định nguyên nhân gây co giật,  động kinh ở chó. Bao gồm CBC, bảng hóa học, xét nghiệm chức năng gan, X-quang, siêu âm và hình ảnh trước của não (ví dụ quét CT hoặc MRI).

Tuy nhiên, bạn cũng cần cung cấp thông tin liên quan tới chú chó của bạn trước khi tình trạng co giật diễn ra. Bác sĩ thú y sẽ phân tích và đưa ra chẩn đoan chính xác nhất.

Cách điều trị chó bị co giật

Thông thường, việc tiếp cận một chú chó đang bị co giật mang nhiều rủi ro. Nếu đó là cún cưng của bạn thì có thể dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu đấy là một chú chó xa lạ thì rất khó để biết nó đã được tiêm phòng vacxin và có bị bệnh dại hay không. Vì vậy, khi nhìn thấy một chú chó bị co giật bạn nên:

  1. Đừng hoảng sợ.
  2. Chú ý thời gian bắt giữ và các hoạt động của chó trước khi bị co giật. Cố gắng xác định cơn động kinh kéo dài bao lâu.
  3. Tránh đưa tay gần miệng chó trừ khi thực sự cần thiết. Chó đôi khi bị nghẹn lưỡi, thường xảy ra ở những giống chó Pug, Boston Terrier.
  4. Bảo vệ chú chó tránh xa bất cứ thứ gì có thể gây hại cho nó (góc nhọn của đồ đạc, cầu thang…).
  5. Nếu cơn động kinh dừng lại trong vòng một phút, hãy để căn phòng yên tĩnh nhất có thể. Chú chó của bạn có thể không nhận thức đầy đủ về môi trường xung quanh hoặc không nhận ra bạn là ai. Vì vậy hãy thận trọng và tránh xa mặt bạn.
  6. Nếu cơn động kinh kéo dài hơn một phút, hãy gọi bác sĩ thú y hoặc liên hệ với phòng thú y gần nhất. Động kinh dẫn đến tăng nhiệt độ cơ thể, vì vậy hãy sử dụng chăn để đệm cho chú chó của bạn nhưng đừng quấn chúng trong đó.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài phổ biến

Nhãn