16 sai lầm ngớ ngẩn cơ bản khi chăm sóc chó mèo

Ngày nay, việc sử dụng các dịch vụ chăm sóc chó mèo ngày càng nhiều, mang tới cho thú cưng một cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc. Tuy nhiên cũng không ít người tự chăm sóc chó mèo tại nhà. Điều này sẽ không có vấn đề gì cho tới khi các bác sĩ thú y chỉ ra rất nhiều sai lầm mà người nuôi thú cưng gặp phải. Gây ra không ít khó khăn với sự phát triển của vật nuôi.

Đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chó cưng, mèo cưng. Vậy những lỗi trong việc chăm sóc chó mèo là gì? Phải khắc phục ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Longkhanhpets.com nhé.

Chăm sóc chó mèo bằng thức ăn của con người

Việc cho thú cưng một vài mẩu vụn thức ăn của con người có vẻ như hoàn toàn vô hại. Nhưng bạn cần biết thức ăn dành cho người có thể phát sinh khá nhiều vấn đề với sức khỏe của thú cưng. Thành phần dinh dưỡng trong thức ăn của chó với người là hoàn toàn khác nhau.

Một chút thức ăn của người cũng khiến chúng đối mặt với nguy cơ tăng cân. Và nếu cho ăn lâu dài có thể béo phì. Quá nhiều thức ăn chứa chất béo và đạm có thể khiến chúng bị viêm tụy. Đây là một căn bênh khiến thú cưng rất đau đớn có khả năng đe dọa đến tính mạng.

Cuối cùng, một số món ăn có lợi cho con người nhưng đối với thú cưng nhà bạn thì nó chẳng khác nào một loại độc dược liều thấp. Những món ăn trong gia đình như hành, tỏi, nho và số cô là có thể khiến chúng bị nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng hoặc có thể còn tồi tệ hơn. Chúng được xếp vào những loại thực phẩm nguy hiểm cho chó mèo.

Hơn nữa, việc cho thú cưng ăn ngay từ bàn ăn của bạn sẽ khuyến khích chúng có hành vi ăn xin. Một trong những hành vi gây khó chịu nhất của chúng đối với mọi người.

Sử dụng vòng cổ, dây dắt chó mèo không phù hợp

Việc tìm ra loại vòng cổ hoặc dây dắt chó mèo phù hợp sẽ có rất nhiều lợi ích. Nhà huấn luyện chó chuyên nghiệp Mikkel Becker đã dành một lời khuyên về cách chọn vòng cổ đúng hoặc dây đeo đúng cách cho thú cưng. Một số chú cún dễ bị tắc thở do có vấn đề vì khí quản thì bạn nên dùng dây đeo thay vì vòng cổ.

Kiểm tra vòng cổ xem có có bị thắt khít vào cổ thú cưng không. Chúng đều có thể khiến thú cưng bị thương ở cổ, khiến chúng đau đớn và nghẹt thở. Hãy chọn loại vòng cổ hoặc dây đeo phù hợp với cơ thể thú cưng. Khi bạn đã lựa chọn được loại phù hợp, tiếp theo sẽ là kích thước vừa vặn.

Theo tiến sĩ Marty Becker, vòng cổ được coi là vừa với cún là khi khoảng cách giữa vòng cổ đến da vừa bằng một ngón tay với cún bé. Và hai ngón tay với cún với kích thước to hơn. Nếu nó quá lỏng, vòng cổ hoặc dây đeo có thể trượt ra khỏi mình cún. Nhiều chủ nhân không hề chú ý tới nhiều này. Khiến cổ của chó mèo bị in hằn vết vòng đeo cổ rõ rệt. Thậm chí khiến chúng khó chịu, khó thở.

Chăm sóc chó mèo không nhất thiết phải tắm

Nhiều người cho rằng, việc chăm sóc chó mèo bằng cách tắm cho chúng hàng tuần là điều tệ nhất đối với làn da của chúng. Nó sẽ lấy đi hết độ ẩm trên da của con vật. Thực tế mà nói thì những người chủ thường tắm cho vật nuôi của mình quá ít. Hơn thế nữa, đây là vấn đề ít được chú trọng. Nhất là khi bạn thường cho rằng có quá nhiều chó mèo mắc các bệnh về da nếu tắm thường xuyên.

Tắm cho thú cưng 1 – 2 tuần một lần không chỉ giúp cho chú chó mèo của bạn bớt rụng lông. Mà còn phòng tránh được các bệnh ngoài da nhất định. Quan trọng là việc lựa chọn loại dầu tắm gội phù hợp với vật nuôi của bạn. Điều này nên tham khảo ý kiến các bác sĩ thú y. Hãy chăm sóc chó mèo của bạn đúng cách hơn.

Nếu bạn không có thời gian không biết cách tắm cho chúng tốt nhất hãy sử dụng dịch vụ chăm sóc chó mèo tại các cửa hàng thú cưng Longkhanhpets.com. Những người bạn 4 chân sẽ được tắm sạch sẽ thơm tho và cắt tỉa lông gọn gàng.

Sử dụng sữa tắm của người cho chó mèo

Nhiều người cho rằng, sữa tắm cho chó mèo chỉ là cách gọi mà thôi. Nó là dầu tắm bình thường. Được đóng gói lại và dán nhãn dành cho vật nuôi để bán giá cao hơn. Mặc dù không thể nói chắc rằng những ý kiến đó hoàn toàn sai đối với tất cả. Nhưng bảo đảm rằng những loại mà các bác sĩ thú y khuyên dùng, hầu hết đều được tạo ra theo công thức phù hợp với làn da của vật nuôi.

Sữa tắm của người và vật nuôi không thể thay thế cho nhau. Đó là bởi vì da của chó, mèo có nhiều điểm khác biệt với da người. Thứ nhất là, da người có tính a-xít cao hơn da động vật. Tiếp theo đó, con người có tuyến mồ hôi nằm dưới da ở toàn cơ thể. Trong khi động vật chỉ có ở dưới bàn chân.

Có nhiều lí do khác nữa ảnh hưởng đến các hóa tính và tính nhất quán của các công thức dầu tắm vật nuôi. Nếu dùng dầu tắm của người cho vật nuôi, ta sẽ làm mất đi lớp dầu và làm khô lớp da trên cùng của con vật. Làm tổn thương đến hệ thống miễn dịch tự nhiên của chúng. Bạn cũng có thể tham khảo thêm ý kiến của các nhân viên chăm sóc chó mèo về loại sữa tắm phù hợp.

Không vệ sinh răng miệng cho chó mèo

Việc chăm sóc chó mèo bao gồm cả việc đánh răng và bảo vệ răng miệng cho chúng. Có hơn 85% số chó mèo qua 4 tuổi gặp phải vấn đề về răng miệng. Đánh răng và làm sách răng miệng thường xuyên cho thú cưng để có hàm răng khỏe mạnh và nướu sạch sẽ.

Đặc biệt, hơi thở của chúng sẽ không bốc mùi khủng khiếp. Nếu bạn vẫn tiếp tục không quan tâm, tình trạng chó bị sâu răng , nha chu, viêm nướu… là khó tránh khỏi. Là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên rụng răng ở cả chó và mèo. Bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ chăm sóc chó mèo để đánh răng, lấy cao răng cho thú cưng khi cần thiết.


Cho chó mèo ăn uống không khoa học

Nhiều chủ nhân không hề biết cách chăm sóc chó mèo sao cho đúng. Việc cho đầy ắp bát thức ăn cho thú cưng là không đúng. Điều đó sẽ dẫn đến tình trạng béo phì của thú cưng đó. Chó và mèo là những diễn viên tài tình khi tỏ ra lúc nào cũng đói. Bạn đừng rơi vào vẻ đáng thương đó của chúng.

Sự thật là, rất nhiều người trong chúng ta cho thú cưng ăn quá nhiều thức ăn. Và điều này đang dần hủy hoại đến sức khỏe của chúng. Khoảng 54% số chó, mèo bị thừa cân hoặc béo phì. Điều này làm tăng nguy cơ tiểu đường, cao huyết áp, viêm khớp. Nghiêm trọng hơn sẽ là vài loại ung thư và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Lần sau nếu bạn thấy thú cưng của bạn thật sự đáng thương cùng với bát thức ăn trống không, đừng thêm thức ăn ngay lập tức. Hãy đánh dấu vào lịch trình cho ăn và tham khảo ý kiến nhân viên dịch vụ chăm sóc chó mèo tại các cơ sở thú y xem một ngày nên cho chúng ăn bao nhiêu lần. Sau đó, hãy sử dụng dụng cụ đo để chắc chắn lượng thức ăn cho chó mèo là vừa đủ.

Có nhiều giống chó mèo không bị rụng lông

Chuyện chó mèo không rụng lông là hoàn toàn không có thật. Giống chó nào cũng bị rụng lông, dù ít dù nhiều. Trong thực tế, kể cả với những loài ít rụng lông thì vẫn có những cá thể rụng rất nhiều. Trong khi số còn lại rụng không đáng kể.

Hơn thế nữa, điều đó không có nghĩa là bạn có thể bỏ bê việc chăm sóc chó mèo của mình. Dù chúng rụng lông ít hơn những loài khác. Bạn sẽ cần chải lông cho chúng hàng ngày. Thêm vào đó là thường xuyên đưa chúng đến với các dịch vụ chăm sóc chó mèo để làm đẹp.

Chó mèo không gây dị ứng với người nhạy cảm

Một số loài sẽ thích hợp hơn cho những người chủ dễ bị dị ứng. Nhưng không có một giống chó hay mèo nào đảm bảo sẽ không mang đến cho bạn những cơn dị ứng trong suốt cả đời. Sự thật thì, đôi lúc những loài được gọi là “không gây dị ứng” còn gây cho bạn nhiều phiền toái hơn các loài khác.

Nếu bạn muốn chắc chắn rằng bản thân sẽ không bị dị ứng với con vật sau khi mang nó về nuôi, hãy ở trong phòng kín với nó khoảng một vài giờ. Việc này sẽ giúp bạn sớm phát hiện được xem mình có bị dị ứng với nó không. Sau đó, bạn có thể tham khảo các dịch chăm sóc chó mèo của mình để hạn chế lông rụng ít nhất có thể.

Không dắt cho đi dạo và tập thể dục

Ngoài chế độ kiểm soát ăn uống hợp lý, bạn cũng cần phải cho chúng tập thể dục thường xuyên để có thể duy trì một trọng lượng cân bằng. Bạn nên dắt chó đi dạo , chạy nhảy và chơi với chúng. Việc này không chỉ lợi cho thể chất, mà còn có ích cho trạng thái tinh thần của chúng nữa.

Một chú chó buồn chán thời gian dài sẽ khiến nảy sinh những cư xử xấu xí. Như đào hố trong vườn hoặc xé tung các đồ nội thất trong nhà bạn. Điều tương tự cũng đúng với mèo, chúng cũng cần vận động để kích thích tinh thần. Khuyến khích mèo nhà bạn di chuyển bằng cách chơi với chúng bằng các món đồ chơi tương tác. Ví dụ như nhà cây cho mèo – cat tre, cần câu mèo, bóng chuông…

Đi dạo cùng cún cưng sẽ tốt hơn rất nhiều so việc bạn phải đi một mình. Nó còn giúp cún cưng của bạn cảm thấy thoải mái và được vận động. Mang chú chó của bạn theo ở những nơi công cộng làm tăng cơ hội của bạn gặp gỡ mọi người. Cún cưng được chơi đùa với những chú chó khác. Cả hai đều có những giây phút vui vẻ. Hoặc nếu bạn quá bận, có thể sư dụng dịch vụ chăm sóc chó mèo để họ thay bạn dắt cún cưng đi dạo.

Chăm sóc chó mèo hoàn toàn bằng đồ ăn chay

Bác sỹ Marty Becker, tin rằng việc cho thú cưng một chế độ ăn chay trường kỳ là không nên. Mèo là loài ăn thịt, chúng cần thịt để sống. Nếu không, cơ thể mèo sẽ tự động tan rã các tế bào cơ bắp của chúng để bổ sung P.rotein.

Chó không yêu cầu thịt nghiêm ngặt như mèo. Nhưng hầu hết các bác sỹ thú y vẫn không khuyến khích bạn cho chó ăn chay . Hãy nói chuyện với bác sỹ thú y về chế độ ăn uống của thú cưng. Bởi có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến việc lựa chọn đúng loại thức ăn. Bao gồm cả tuổi tác và trạng thái sức khỏe của chúng. Bạn nên tham khảo chế độ ăn rau quả và thịt cho thú cưng từ nhân viên dịch vụ chăm sóc chó mèo hoặc bác sĩ thú y để cân đối cho phù hợp.

Chó mèo bị chảy nước mắt cần chữa trị ngay

Đây có thể chỉ là do các sắc tố hồng trong nước mắt của con vật. Vậy nên, chúng chỉ là vấn đề về mĩ quan chứ không phải một vấn đề sức khỏe đáng kể. Nhiều người chủ không ngừng đòi hỏi các bác sĩ thú y chữa trị cho vật nuôi của họ khi thấy chúng chảy nước mắt. Nhất là giống chó Poodle, Pug, mèo Ba Tư… Thậm chí, họ đưa ra vô số các phương cách chữa bệnh nghe từ đâu đó. Mà những người khác đã dùng để làm mất đi các vệt nước mắt trên mặt của vật nuôi.

Không sử dụng các dịch vụ chăm sóc chó mèo

Đôi khi để đưa được thú cưng của bạn đến gặp bác sỹ thú y là một việc không đơn giản. Bạn đừng để tư tưởng bác sĩ thú ý chỉ khám cho chó mèo Tây lấn át nhé. Dịch vụ chăm sóc chó mèo dành cho tất cả các giống khác nhau. Không phân biệt Tây hay ta. Động vật nào khi mình nuôi cũng cần phải khám định kỳ. Đặc biệt với những ai nuôi chó mèo. Việc sử dụng các dịch vụ chăm sóc chó mèo lại càng cần thiết hơn.

Đặc biệt khi chó mèo con nhỏ cần tiến hành tiêm phòng chó chúng. Đảm bảo ngăn chặn bệnh dịch có thể tấn công. Nếu không tiêm phòng cho chó mèo tốt, chúng có thể bị mắc các bệnh nguy hiểm gây tử vong như Care, Pravo, dại…

Những kỳ kiểm tra định kỳ của thú cưng đều rất quan trọng. Trong khi kiểm tra, bác sỹ sẽ biết được thú cưng của bạn có bị sụt cân hay không. Răng miệng có còn đảm bảo hay các vấn đề sức khỏe khác bình thường hay không… Bác sỹ thú y sẽ phát hiện ra nếu có vấn đề. Trước khi vấn đề đó trở nên nghiêm trọng. Đặc biệt, khi thú cưng đã trở nên lớn tuổi, bạn cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe cho chúng hơn.

Hay các dịch vụ chăm sóc chó mèo tắm, spa sẽ giúp những người bạn 4 chân luôn thơm tho, sạch sẽ. Đối với những người mới nuôi thì việc tắm cho chúng không hề dễ dàng. Đồ dùng chăm sóc chó mèo chuyên dụng cũng không có thì không thể đảm bảo được là bạn sẽ làm tốt việc này.

Không cài dây thắt an toàn cho thú cưng khi di chuyển

Bạn luôn thắt dây an toàn khi bạn trên xe, vậy tại sao bạn không buộc vật nuôi của bạn lại? Chúng cũng là một hành khác trên xe mà bạn cần chú ý tới. Nếu bạn chẳng may xảy ra va chạm, chó mèo được thả rông có thể bị thương. Bị văng khỏi xe, hoặc tệ hơn là trở thành một vật thể bay làm bị thương bạn và những người ngồi trong xe khác.

Hãy chăm sóc chó mèo và bảo chúng bằng dây thắt an toàn hoặc các đồ bảo hiểm mỗi lần chúng trên xe của bạn. Ngoài ra, đừng để cún của bạn thò đầu ra ngoài cửa sổ. Chúng có thể sẽ thích thù với không khí trong lành hay khung cảnh lướt qua nhưng hãy cẩn thận, chúng có thể sẽ nhảy ra ngoài. Đôi khi vô tình cuốn cửa kính lên hoặc bị vật gì đó bắn vào mắt.


Cho chó mèo ăn xương

Rất nhiều người có cách chăm sóc chó mèo rất lạ đó alf cho chúng ăn xương. Việc này thật sự là sai lầm chết người. Dù bất kể loại xương nào như xương gà, xương bò, xương heo, xương cá… đều có thể khiến chúng bị hóc. Nếu rơi vào hoàn cảnh này, hãy gọi cho các cơ sở ý tế gần nhất, các nhân viên dịch vụ chăm sóc chó mèo sẽ hỗ trợ giúp bạn,

Hoặc xương có thể vỡ vụn và đâm thục thực quản, dạ dày hoặc ruột của cún. Với những con chó nhỏ còn có thể bị gẫy răng, đứt lưỡi ở mức độ nhẹ. Còn nặng hơn là vòm họng. Thậm chí có thể sẽ phải phẫu thuật nếu nhai xương. Thay vào đó, hãy sử dụng xương canxi gặm cho chó mèo. Vừa tốt cho răng miệng, vừa đảm bảo an toàn.

Thường xuyên la mắng, trách phạt

Việc chăm sóc chó mèo khiến bạn không ít lần nổi cáu. Tuy nhiên, việc bạn nổi giận với chúng đôi khi không giải quyết được vấn đề bạn đang quan tâm. Thậm chí, ngược lại, gây ra tình trạng tồi tệ hơn. Trong trường hợp bạn mắng và đánh thú cưng của mình vì chúng cào, làm xước cái thảm của bạn, trừng phạt sẽ chỉ làm chúng ngừng hành vi đó tạm thời.

Về lâu về dài, nó sẽ khiến cún có thêm nhiều các hành vi xấu khác. Bạn hãy dạy dỗ theo hướng tích cực, nếu chúng có hành vi tốt hãy khen ngợi. Đừng tiếc lời khen của mình đó sẽ là cách tiếp cận an toàn và hiệu quả hơn nhiều.

Khi đã xác định nuôi và chăm sóc chó mèo, nghĩa là bạn phải có trách nhiệm với quyết định của mình. Không những chăm sóc chó mèo khi còn nhỏ mà còn cả sau này khi chúng đã già nua. Người bạn đời này sẽ mãi mãi bên bạn cho tới khi kết thúc cuộc đời. Trung thành, tận lực phục vụ và bảo vệ bạn. Chính vì vậy, đừng vì bất kì lý do nào mà đối xử tệ với chúng bạn nhé. Chúng là bạn, những người bạn thật sự không phải bất cứ ai cũng có thể tìm kiếm được.

Một số dịch vụ chăm sóc chó mèo bạn cần biết

Hiện nay có rất nhiều các dịch vụ chăm sóc chó mèo khác nhau. Tập trung nhiều ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Các dịch vụ chăm sóc chó mèo này hoạt động tất cả các ngày trong năm. Bạn có thể dễ dàng liên lạc khi có nhu cầu. Một số dịch vụ chăm sóc chó mèo cơ bản bao gồm:

  1. Dịch vụ spa tắm cho chó mèo .
  2. Dịch vụ cắt tỉa lông chó mèo .
  3. Dịch vụ trông giữ, khách sạn thú cưng .
  4. Dịch vụ chăm sóc chó mèo liên quan tới các vấn đề về y tế.

Để được tư vấn và hỗ trợ sử dụng các dịch vụ chăm sóc chó mèo này bạn có thể liên hệ trực tiếp tới số 19002100.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài phổ biến

Nhãn